Thứ 5, 25/04/2024, 19:36[GMT+7]

Nhiều giải pháp nâng tỷ lệ người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM

Thứ 2, 30/03/2020 | 10:35:50
4,654 lượt xem
Việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) qua thẻ ATM đã thể hiện những tiện ích rõ ràng và đang được nhân rộng trên toàn tỉnh. Tuy nhiên, tỷ lệ người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM trên địa bàn tỉnh còn thấp. Ngành Bảo hiểm xã hội đã và đang tích cực thực hiện các giải pháp để nâng cao tỷ lệ người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM.

Việc nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM mang đến nhiều tiện ích cho người sử dụng.

Hiện nay, việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng được thực hiện bằng hai hình thức: chi trả qua hệ thống bưu điện, phường, xã và chi trả qua thẻ ATM. Hình thức nhận lương hưu, trợ cấp BHXH do cán bộ hưu trí tự quyết định. Với ông Nguyễn Văn Sơn, thành phố Thái Bình thì hình thức nhận lương hưu qua thẻ ATM là ưu việt hơn cả. Ông chia sẻ: Thay vì phải mang theo giấy tờ, sổ sách, phiếu lĩnh lương hưu lên phường để nhận lương hưu thì 2 năm trở lại đây tôi chỉ việc cầm chiếc thẻ ngân hàng nhỏ gọn ra cây ATM để rút tiền. Mọi thao tác rút tiền tôi được các con hướng dẫn cụ thể, rất nhanh chóng, chính xác và tiết kiệm thời gian.

Mặc dù có rất nhiều tiện ích cho cả người dân và cơ quan chi trả song số lượng người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM trên địa bàn tỉnh vẫn chiếm tỷ lệ thấp. Toàn tỉnh hiện có 8.704 người đăng ký nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua thẻ ATM, đạt 8,8% so với tổng số người hưởng trong toàn tỉnh. Tỷ lệ người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua thẻ ATM tại các huyện, thành phố không đồng đều, tập trung chủ yếu tại khu vực thành phố với 17,13%.

Theo Bảo hiểm xã hội tỉnh, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc người dân chưa mặn mà với hình thức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM. Hiện nay, đối tượng hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng trên địa bàn tỉnh đông so với toàn quốc. Đối tượng hưởng thuộc nguồn ngân sách nhà nước chiếm 50,2% tổng số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng, chủ yếu là người già, cao tuổi, do đó việc tiếp cận các thông tin, dịch vụ tiện ích của ngân hàng rất khó khăn. Số lượng cây ATM của hệ thống ngân hàng thương mại tập trung ở khu vực thành phố; khu vực thị trấn thuộc các huyện, các xã lân cận còn hạn chế. Người dân phần lớn muốn dùng tiền mặt cho thuận tiện trong sinh hoạt, không muốn sử dụng thẻ ATM để thanh toán các chi phí, dịch vụ công... Bà Phạm Thị Kim Dung, xã Đông Kinh (Đông Hưng) cho biết: Trước đây tôi cũng có đăng ký nhận lương hưu qua thẻ ATM nhưng sau tôi chuyển sang nhận lương hưu ở xã bởi việc đi lại khó khăn, các thao tác rút tiền trên cây ATM tôi lại không thành thạo. Để thuận tiện cho bản thân nên tôi đổi hình thức nhận lương hưu.

Để nâng cao tỷ lệ người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua thẻ ATM, ngành Bảo hiểm xã hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; tăng cường phối hợp với cơ quan Bưu điện để tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người hưởng hiểu rõ hơn nữa về tiện ích của việc giao dịch, thanh toán qua thẻ ATM, từ đó cùng đồng thuận đăng ký tham gia. Tuyên truyền, vận động, định hướng đối với những trường hợp tăng mới (tỉnh ngoài chuyến đến, nghỉ hưởng các chế độ BHXH hàng tháng) để người hưởng đăng ký nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM ngay khi nộp hồ sơ giải quyết chế độ tại cơ quan Bảo hiểm xã hội. Phối hợp với hệ thống ngân hàng thương mại trên địa bàn tăng cường công tác an ninh, lắp đặt bổ sung cây ATM tại nơi thuận tiện cho việc đi lại của người dân; bố trí đủ lượng tiền để phục vụ người dân khi đến rút tiền, tránh tình trạng quá tải, máy hỏng hoặc thiếu tiền tại cây ATM. Chủ động hợp tác với các đơn vị cung ứng dịch vụ sinh hoạt thường kỳ như công ty điện, nước, điện thoại... để tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng trả tiền dịch vụ bằng thẻ và các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt khác. Phối hợp với các đơn vị cung ứng dịch vụ (nhà hàng, siêu thị, công ty bán lẻ...) để phát triển các điểm chấp nhận thẻ (POS) và các tiện ích thanh toán thuận lợi gắn với việc nhận lương qua thẻ ATM. Từ việc áp dụng linh hoạt các biện pháp đã nâng cao chất lượng phục vụ đối tượng, góp phần nâng cao tỷ lệ người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM. Đây cũng là giải pháp góp phần tích cực phòng, chống dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay.

Thu Trang

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày