Thứ 7, 27/04/2024, 05:12[GMT+7]

Quỳnh Phụ chú trọng cải cách hành chính

Thứ 2, 30/03/2020 | 17:56:27
1,009 lượt xem
Xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền huyện Quỳnh Phụ luôn tập trung cao cho nhiệm vụ này và đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Người dân tới giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện Quỳnh Phụ.

Ông Nguyễn Văn Đĩnh, Trưởng phòng Nội vụ huyện Quỳnh Phụ cho biết: Hàng năm, UBND huyện đều xây dựng kế hoạch CCHC cụ thể và ban hành ngay từ đầu năm, xác định rõ nhiệm vụ, cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp thực hiện và khung thời gian để hoàn thành. Phòng Nội vụ được giao nhiệm vụ hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các phòng, ban, UBND các xã, thị trấn, các đơn vị liên quan trong việc tổ chức, triển khai thực hiện và định kỳ tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện. Để đưa công tác CCHC đi vào chiều sâu và đạt hiệu quả, hàng năm, UBND huyện đều ban hành kế hoạch tuyên truyền về CCHC. Nội dung tuyên truyền tập trung chủ yếu vào phổ biến các văn bản chỉ đạo của trung ương, của tỉnh và của huyện về công tác CCHC; các vấn đề cần biết khi thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) chú trọng một số lĩnh vực chủ yếu như: quản lý đất đai, đầu tư, đăng ký kinh doanh, hộ tịch… Việc ban hành kế hoạch CCHC và kế hoạch tuyên truyền về CCHC hàng năm là cơ sở bảo đảm cho việc quản lý, thực hiện CCHC tại các địa phương, giữa các lĩnh vực và trên phạm vi toàn huyện có sự đồng bộ, gắn kết chặt chẽ về mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp tổ chức thực hiện.

Trong năm 2019, công tác CCHC của huyện Quỳnh Phụ đã đạt được nhiều kết quả tích cực, nhất là trong lĩnh vực cải cách TTHC. Các TTHC đều được công khai, minh bạch; địa chỉ tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân cũng được niêm yết tại bộ phận một cửa. Các cấp, các ngành thường xuyên rà soát, đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC. Thực hiện nghiêm việc giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã, tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đến liên hệ giải quyết công việc. Đặc biệt, từ ngày 1/11/2019, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện thực hiện giải quyết TTHC theo phương án “5 tại chỗ”. Đến nay, Quỳnh Phụ có 208 TTHC trên 15 lĩnh vực (đạt 82%) thực hiện theo phương án “5 tại chỗ” tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của huyện. Trong năm 2019, toàn huyện đã tiếp nhận được 106.794 hồ sơ, trong đó kỳ trước chuyển qua là 1.143 hồ sơ, tiếp nhận năm 2019 là 105.651 hồ sơ. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước và đúng hạn chiếm 99,93%. Các hồ sơ còn lại có kết quả đúng hạn nhưng do không cập nhật kịp thời trên phần mềm nên bị báo quá hạn. 

Bà Nguyễn Thị Thiện, thôn An Quý, xã An Khê cho biết: Khi đến giải quyết TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của huyện tôi được cán bộ đón tiếp niềm nở, tư vấn, hướng dẫn tận tình, chu đáo. Quy trình giải quyết hồ sơ minh bạch, công khai đã tạo sự yên tâm, thoải mái cho người dân. Đặc biệt việc giải quyết TTHC không còn tốn nhiều thời gian, không phải đi lại nhiều như trước nên chúng tôi rất phấn khởi.

Cũng theo đồng chí Trưởng phòng Nội vụ huyện: Cùng với chú trọng cải cách TTHC, thời gian qua, Quỳnh Phụ tập trung làm tốt công tác cải cách bộ máy hành chính nhà nước. Trong năm 2019, UBND huyện đã thực hiện việc sáp nhập 22 đơn vị trường học thành 11 trường tại 11 xã còn lại trong huyện. Tiến hành điều động, bổ nhiệm, bố trí sắp xếp nhân sự của đơn vị trường mới đi vào hoạt động hiệu quả. Sau sáp nhập, toàn huyện có 97 đơn vị sự nghiệp giảm 11 đơn vị so với đầu năm 2019. Đối với cấp xã, huyện đã tiến hành thực hiện sáp nhập thôn, tổ dân phố không bảo đảm tiêu chuẩn quy mô số hộ gia đình theo quy định đối với 9 thôn và 14 tổ dân phố; thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn huyện giai đoạn 2019 - 2021 đối với hai xã Quỳnh Châu và Quỳnh Sơn thành xã Châu Sơn. Ngoài ra, huyện còn chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, quan tâm tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức học tập, bồi dưỡng nâng cao kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ. Trong năm 2019, huyện đã cử 182 lượt công chức, viên chức đi tập huấn, bồi dưỡng kiến thức theo sự chỉ đạo của tỉnh.

Người dân tới giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện Quỳnh Phụ. 

Trong thời gian tới, để nâng cao hiệu quả công tác CCHC, Quỳnh Phụ tiếp tục tập trung thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; đẩy mạnh thực hiện giải quyết TTHC theo phương án “5 tại chỗ” theo đúng lộ trình. Thực hiện nghiêm chế độ công vụ gắn với thực hiện quy chế dân chủ trong cơ quan hành chính nhà nước; công khai hóa các hoạt động công vụ, nhất là các công việc có quan hệ trực tiếp với tổ chức công dân. Nâng cao ý thức trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật của đội ngũ cán bộ, công chức. Thực hiện sáp nhập các cơ quan, đơn vị bảo đảm tinh gọn, hiệu quả…

Đào Quyên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày