Thứ 4, 08/05/2024, 20:35[GMT+7]

Đông Hưng: Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền phòng, chống dịch Covid - 19

Thứ 3, 31/03/2020 | 08:41:42
1,549 lượt xem
Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Đông Hưng đã đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, tuyên truyền thường xuyên, liên tục từ huyện xuống tận thôn, làng để nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong phòng, chống dịch Covid - 19.

Phát tờ rơi tuyên truyền phòng, chống dịch Covid - 19 cho nhân dân.

Theo ông Tô Xuân Thức, Chủ tịch UBND huyện Đông Hưng: Từ khi xuất hiện dịch Covid - 19 đến nay, huyện đã tổ chức tuyên truyền rộng khắp, kịp thời, chính xác, thiết thực, phù hợp với từng đối tượng, từng thời điểm và tình hình cụ thể. Thông qua công tác tuyên truyền góp phần nâng cao nhận thức cho nhân dân, để bà con không hoang mang cũng không chủ quan, lơ là mà chủ động, tích cực phối hợp, chung tay ngăn chặn dịch xâm nhập vào địa bàn. 

Là người cao tuổi nên việc sử dụng các thiết bị công nghệ để tìm kiếm thông tin bị hạn chế nhưng bà Bùi Thị Dung, xã An Châu vẫn nắm bắt rõ tình hình dịch bệnh Covid - 19, các biện pháp phòng, chống. Bà Dung cho biết: Ngày nào tôi cũng nghe trên loa phát thanh của xã thông tin về tình hình dịch Covid - 19, con đường lây nhiễm… nên tôi biết được muốn phòng, chống dịch trước hết phải đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc sử dụng nước sát khuẩn, tránh đến nơi đông người. 

Ông Tạ Xuân Thược, Chủ tịch Hội CCB xã Phú Châu khẳng định: Trên mạng xã hội hiện nay có rất nhiều nguồn thông tin, thậm chí có những thông tin xấu độc gây hoang mang cho người dân về tình hình dịch Covid - 19 song qua hệ thống đài truyền thanh của xã, xe tuyên truyền lưu động tôi có được nguồn tin chính thống, yên tâm, tin tưởng các giải pháp phòng, chống dịch của các cấp, các ngành đã, đang triển khai. Từ các thông tin chính thống đó tôi thông tin đến các đảng viên trong Chi bộ và nhân dân trong thôn cùng nhau giữ gìn vệ sinh tại gia đình, nơi cộng cộng, khai báo kịp thời khi có người dân của địa phương đi nước ngoài hoặc các tỉnh có dịch về với cấp ủy, chính quyền để theo dõi, quản lý, cách ly kịp thời. 

Hàng ngày, bà Trần Thị Kim Rinh buôn bán ở chợ Nội, xã Đông Xuân nhưng qua hệ thống loa của Ban quản lý chợ, các tờ rơi được phát tận tay bà đã cập nhật được nhiều thông tin liên quan đến dịch Covid - 19. Bà Rinh cho biết: Tờ rơi được phát nhỏ, gọn, tiện lợi, chứa nhiều thông tin giúp tôi biết được dịch Covid - 19 đang diễn biến phức tạp, nguy hiểm, cách phòng, chống để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng, như thường xuyên rửa tay, xúc miệng, đeo khẩu trang đúng cách.

Tuyên truyền lưu động trên các tuyến đường chính chống dịch Covid-19 cho nhân dân. 

Đó chỉ là 3 trong số rất nhiều hình thức đã được các cấp, các ngành, các địa phương của huyện Đông Hưng sử dụng nhằm nâng cao hiệu quả trong tuyên truyền phòng, chống dịch Covid - 19 trên địa bàn. Nội dung tuyên truyền tập trung vào việc quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”, các chỉ thị, công điện của Thủ tướng Chính phủ, của tỉnh, của huyện về phòng, chống dịch Covid - 19, tình hình diễn biến của dịch, các biện pháp phòng, chống dịch có hiệu quả theo khuyến cáo của ngành Y tế... 

Ông Lê Văn Diện, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết: Ngoài việc phối hợp với Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện tuyên truyền một ngày nhiều lần trên hệ thống truyền thanh tới tận các khu dân cư, tổ dân phố (kênh tuyên truyền chủ lực), Trung tâm Y tế huyện thường xuyên tổ chức tuyên truyền bằng xe lưu động trên quốc lộ 10, đường 39, các trục đường chính của huyện, tại nơi đông người.  Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế huyện, các trạm y tế chủ động biên tập, cập nhật những khuyến cáo mới của ngành Y tế trên facebook, zalo. Biên tập, cấp phát hơn 100 đĩa tuyên truyền cho các địa phương phát nhiều lần trong ngày trên hệ thống truyền thanh. Việc tuyên truyền thông qua tờ rơi, poster, băng rôn, khẩu hiệu, pa nô, áp phích, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, hội nghị cũng được các cấp, các ngành, các địa phương, đoàn thể áp dụng. Toàn huyện đã huy động xã hội hóa cấp phát trên 75.000 tờ rơi, poster, trên 600 băng rôn, áp phích, biển tường cho các cơ quan, đơn vị, địa phương treo, dán tại các tuyến đường chính, nơi công cộng, nơi đông người qua lại… Các trạm y tế tổ chức gần 240 hội nghị truyền thông lồng ghép về phòng, chống dịch Covid - 19, thu hút được gần 10.000 người tham dự; tuyên truyền tại hộ gia đình được gần 55.000 lượt. Huyện cũng đã công bố rộng rãi đường dây nóng tiếp nhận thông tin liên quan đến dịch Covid - 19 để có phương án xử lý, chỉ đạo kịp thời công tác phòng, chống dịch.

Đến nay, trên địa bàn huyện Đông Hưng chưa có trường hợp nào nhiễm Covid - 19, song dịch đang diễn biến hết sức phức tạp. Hiện huyện đang theo dõi, cách ly trên 200 người có nguy cơ lây nhiễm. Do vậy, địa phương sẽ tiếp tục sử dụng các kênh thông tin, đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức và nhân dân về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid - 19, quyết tâm không để dịch xâm nhập vào địa bàn.

                Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày