Thứ 6, 05/07/2024, 03:19[GMT+7]

Khai báo y tế trung thực - trách nhiệm của mỗi người dân

Thứ 3, 31/03/2020 | 09:07:55
3,081 lượt xem
Việc tuyên truyền để những người từ nước ngoài, tỉnh ngoài về thực hiện khai báo y tế đã được các cấp, ngành, địa phương, đơn vị triển khai trong suốt nhiều ngày qua.

Khai báo y tế toàn dân trên ứng dụng NCOVI.

Các trạm y tế xã, phường, thị trấn cũng đã tăng cường thời lượng tuyên truyền, cử cán bộ y tế xuống thôn, xóm, tổ dân phố rà soát, lập danh sách các gia đình có người ở nước ngoài, tỉnh ngoài để theo dõi đồng thời hướng dẫn các gia đình khi có người thân từ nước ngoài, tỉnh ngoài về đến ngay cơ sở y tế để khai báo. Do đó, nhiều người từ nước ngoài, tỉnh ngoài về đã đến trạm y tế để cung cấp thông tin theo mẫu tờ khai y tế của Bộ Y tế.

Ngay sau khi từ Thành phố Hồ Chí Minh về Thái Bình, anh Bùi Thanh Huy đã đến Trạm Y tế phường Hoàng Diệu, thành phố Thái Bình để thực hiện khai báo y tế. Anh Bùi Thanh Huy, tổ 29, phường Hoàng Diệu (thành phố Thái Bình) cho biết: Trước khi về nhà, tôi được người thân trong gia đình thông báo những người đi từ nước ngoài, tỉnh ngoài về phải thực hiện khai báo y tế. Tôi thấy đây là một việc làm rất quan trọng trong thời điểm hiện nay. Vì thế, tôi đã đến trạm để khai báo. Tại đây, tôi được các y, bác sĩ hướng dẫn kê khai, kiểm tra sức khỏe và yêu cầu theo dõi sức khỏe tại nhà. Tôi sẽ chấp hành nghiêm chỉnh yêu cầu để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Bác sĩ Đào Xuân Cảnh, Trạm trưởng Trạm Y tế phường Hoàng Diệu cho biết: Tính đến ngày 27/3, khoảng 100 người từ nước ngoài, tỉnh ngoài về đến trạm khai báo trên tờ khai y tế. Tại trạm, cán bộ y tế đã hướng dẫn người dân khai báo y tế và đề nghị người dân ký cam kết về những nội dung thông tin đã khai báo y tế. Việc làm này có ý nghĩa quan trọng giúp y tế cơ sở có thể nắm bắt thông tin, chủ động kiểm soát nguồn lây.

Hiện nay, ngoài thực hiện khai báo y tế bắt buộc với người từ nước ngoài, tỉnh ngoài, người từ vùng dịch về, từ ngày 10/3, việc khai báo y tế toàn dân đã được triển khai. Người dân có thể khai báo y tế trên ứng dụng NCOVI được tải từ kho ứng dụng trên Google Play hoặc App Store. Chỉ cần thao tác điền thông tin trong vài phút, người dân có thể thông tin về tình hình sức khỏe của mình, lịch trình di chuyển… tới ngành Y tế. Ngoài ra, từ ứng dụng NCOVI, người dân có thể biết được thông tin tình hình dịch bệnh, những khuyến cáo của Bộ Y tế cũng như phản hồi thông tin tới Bộ Y tế những người đi từ nước ngoài, tỉnh ngoài, từ vùng dịch về địa phương. Sự tương tác hai chiều giúp ngành Y tế, người dân chủ động hơn trong phòng, chống dịch.

Để triển khai hiệu quả ứng dụng NCOVI Thái Bình, Sở Y tế đã thiết lập 296 đầu mối. Các trạm y tế có trách nhiệm hướng dân cho đội ngũ y tế thôn để hướng dẫn người dân. Người dân khi đến khám chữa bệnh cũng đã được cán bộ trạm hướng dẫn khai báo y tế toàn dân. Những thông tin khai báo sẽ được quản lý nhằm không để lộ thông tin cá nhân của người khai báo. Mỗi trạm y tế sẽ được cung cấp một mật khẩu để có thể truy cập, tiếp nhận thông tin người nghi nhiễm được thông báo về. Từ đó, cán bộ trạm sẽ xuống cơ sở kiểm tra, rà soát, xác minh lại thông tin đồng thời có biện pháp xử lý kịp thời nếu có biểu hiện ho, sốt, khó thở. 

Người dân khai báo y tế tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. 

Tuy nhiên, dù đã được tuyên truyền, hướng dẫn song vẫn còn một số người từ nước ngoài, tỉnh ngoài về không tự giác đến cơ sở y tế khai báo; một số trường hợp khai báo y tế chưa trung thực làm mất thời gian, ảnh hưởng đến công việc của ngành Y tế. 

Bác sĩ Phạm Thọ Tưởng, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Đông Mỹ (thành phố Thái Bình) cho biết: Đối với việc khai báo y tế tại trạm cũng còn gặp một số khó khăn. Một số trường hợp đi từ tỉnh ngoài, vùng dịch về chưa tự giác khai báo, còn trốn tránh, cán bộ y tế xã phải đến tận nơi giải thích thì mới thực hiện khai báo. Ngoài ra, có trường hợp khai báo trên ứng dụng NCOVI chưa trung thực, chính xác gây khó khăn cho cán bộ ngành Y tế, mất nhiều thời gian đi kiểm tra, xác minh. Do đó, tôi mong người dân khi khai báo cần trung thực, chính xác không làm ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch.

Hiện nay, việc khai báo y tế trung thực, trách nhiệm có ý nghĩa vô cùng quan trọng, giúp ngành Y tế quản lý, giám sát được những người có nguy cơ lây nhiễm, tránh lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Theo Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm năm 2007, tất cả những người mắc bệnh truyền nhiễm, người nhập cảnh từ vùng có dịch đều phải khai báo y tế. Nếu khai báo y tế không trung thực, người khai báo sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, thậm chí có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Vì thế, mỗi người dân cần nâng cao ý thức, trách nhiệm, khai báo y tế trung thực cùng cộng đồng sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày