Thứ 6, 17/05/2024, 12:14[GMT+7]

Đẩy mạnh dạy học trực tuyến trong mùa dịch

Thứ 3, 31/03/2020 | 09:48:26
3,196 lượt xem
Tính đến thời điểm này, học sinh toàn tỉnh đã nghỉ học được 2 tháng để phòng, chống dịch Covid-19.

Em Trần Thanh Lam, học sinh Trường Tiểu học Kim Đồng (thành phố Thái Bình) học trực tuyến tại nhà.

Theo chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, học sinh Thái Bình sẽ tiếp tục nghỉ học đến ngày 12/4. Trong thời gian này, các thầy, cô giáo các cấp học tiếp tục đẩy mạnh dạy học trực tuyến. Mặc dù phương pháp giảng dạy trực tuyến còn khá mới mẻ, đòi hỏi nỗ lực làm quen và quyết tâm triển khai của thầy và trò nhưng bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực.

Dự một giờ học trực tuyến môn Toán học lớp 5 do cô giáo Nguyễn Thị Hường, Trường Tiểu học Lê Hồng Phong (thành phố Thái Bình) tổ chức trên phần mềm Zoom meeting, chúng tôi nhận thấy không khí trao đổi khá sôi nổi. Nhờ tương tác trực tiếp nên học sinh đều được kiểm tra bài cũ, trả điểm bài luyện đề hôm trước, những học sinh làm sai được cô giáo hướng dẫn nhiệt tình. 

Cô giáo Nguyễn Thị Hường chia sẻ: Khi tổ chức dạy theo hình thức trực tuyến, giáo viên phải dành nhiều thời gian hơn để chuẩn bị tài liệu, sưu tầm thêm tài liệu, dạng đề cho các em ôn tập; cần có phương tiện dạy học như: máy tính xách tay, mạng internet ổn định. Trước và sau mỗi giờ dạy, giáo viên đều thông tin phản hồi với phụ huynh và Ban Giám hiệu qua mạng xã hội để cùng phối hợp quản lý, hỗ trợ học sinh. 

Em Nguyễn Thành Nam, học sinh cô giáo Nguyễn Thị Hường hào hứng nói: Bố mẹ chuẩn bị cho em một chiếc máy tính để ở bàn học, trước khi cô giáo dạy 15 phút, em thường khởi động máy tính ổn định rồi chuẩn bị sách vở học bài. Em rất thích cách học này vì qua máy tính em nhìn thấy cô giáo và các bạn, không khí học tập cũng rất sôi động và náo nhiệt như trên lớp.

Một ngày làm việc của cô giáo Phạm Thị Uyên, Trường Tiểu học Kim Đồng (thành phố Thái Bình) bắt đầu từ 8 giờ sáng hàng ngày. Cô giáo Uyên chia sẻ: Bình thường tôi dạy học trực tuyến cho học sinh vào 14 giờ 30 phút hàng ngày nên tôi dành thời gian buổi sáng để chuẩn bị giáo án cũng như thiết bị dạy học cho các em. Dạy học trực tuyến cũng có những ưu điểm, nhất là trong một số trường hợp bất khả kháng như dịch bệnh Covid-19 hiện nay. Học sinh có thể học mọi lúc, mọi nơi khi có kết nối mạng. Những hình ảnh, slide, video clip giúp cho các bài giảng trực tuyến sinh động, hấp dẫn hơn. Lớp học số giúp nhà trường tiết kiệm chi phí về tài liệu, giáo án, sổ ghi chép. Tuy nhiên, dạy học bằng hình thức này cũng gặp phải một số khó khăn như: Điều kiện kinh tế của các gia đình cũng khác nhau, không phải gia đình nào cũng có thể trang bị máy tính, điện thoại thông minh. Chưa kể khi thực hiện dạy trực tuyến đã nảy sinh các vấn đề về đường truyền internet, đồng thời đòi hỏi ý thức tự giác của học sinh trong việc học tập. 

Em Trần Thanh Lam, học sinh lớp 5, Trường Tiểu học Kim Đồng chia sẻ: Nhiều khi mạng bị lỗi nên em phải thoát ra vào lại. Những lúc như vậy rất khó tập trung bởi đã bỏ qua một phần cô giáo hướng dẫn.

Không chỉ khu vực thành phố, tại huyện Hưng Hà, các thầy, cô giáo cũng tích cực tổ chức các lớp học trực tuyến cho học sinh. 

Ông Phạm Văn Chủ, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết: Đối với khung thời gian cố định phát lịch học trực tuyến trên Báo Thái Bình, Đài Phát thanh – Truyền hình Thái Bình dành cho học sinh lớp 9, Phòng đã chỉ đạo các nhà trường phân công giáo viên kiểm tra đột xuất tình hình học tập của học sinh. Qua kiểm tra, phần lớn các em thực hiện rất nghiêm túc; đối với những em còn chểnh mảng, giáo viên đã phối hợp với phụ huynh chấn chỉnh việc học tập của các em nên cũng có những chuyển biến tích cực. Đối với học sinh từ tiểu học đến lớp 9, các trường đều yêu cầu giáo viên có hình thức dạy học phù hợp cho học sinh từng lứa tuổi. Hầu hết, các thầy, cô giáo để sử dụng điện thoại để ghi lại các bài giảng của mình rồi gửi cho phụ huynh. Các dạng bài tập cũng được gửi qua zalo để phụ huynh hướng dẫn con em mình học ở nhà. Nhìn chung, hình thức dạy học trực tuyến là giải pháp tình thế và phát huy được hiệu quả trong mùa dịch.

Cô giáo Phạm Thị Uyên, Trường Tiểu học Kim Đồng dạy học qua mạng internet cho học sinh. 

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, tính từ ngày mồng 2/3 đến nay có 1.403 video và 994 tài liệu dưới dạng PDF được đưa lên trang web: dayhoctructuyen.thaibinh.gov.vn để học sinh và giáo viên toàn tỉnh dạy và học trực tuyến. Chương trình dạy học trực tuyến trên Báo Thái Bình, Đài Phát thanh – Truyền hình Thái Bình được thực hiện thường xuyên vào các khung giờ cố định đã tạo được hiệu ứng tốt cho học sinh và phụ huynh học sinh. Cụ thể, từ ngày 16-21/3, học sinh lớp 9 và lớp 12 lần lượt được ôn tập chương trình thi vào lớp 10 THPT và thi THPT quốc gia. Từ ngày 23-28/3, học sinh lớp 9 chính thức học chính khóa trên truyền hình, học sinh lớp 12 tiếp tục ôn thi THPT quốc gia.

Dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các nhà trường tiếp tục nghiên cứu, triển khai đồng thời các kênh học tập trực tuyến hiện có, bảo đảm hiệu quả, không hình thức. Bên cạnh đó, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu các bậc phụ huynh quan tâm, trang bị các thiết bị, phương tiện và đồng hành cùng con trong việc học trực tuyến.


Đặng Anh