Chủ nhật, 30/06/2024, 03:46[GMT+7]

Mua bán trực tuyến được ưa chuộng trong mùa dịch

Thứ 3, 31/03/2020 | 20:40:00
1,080 lượt xem
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid -19, nhiều người tiêu dùng đã lựa chọn mua hàng trực tuyến, thanh toán online thay vì trực tiếp đến các chợ, cửa hàng, siêu thị. Đây được xem là giải pháp an toàn, tiện lợi mà nhiều khách hàng ưa chuộng.

Các cửa hàng thực phẩm tăng cường dịch vụ ship hàng.

Bắt đầu từ 0h ngày 28/3/2020, thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, tất cả các dịch vụ như nhà hàng, quán ăn, trà đá, trà chanh, cafe… đều tạm thời đóng cửa để phòng, chống dịch Covid-19. Để bù đắp lượng khách mua hàng giảm mạnh do không mua trực tiếp, nhiều cửa hàng đã chuyển sang hình thức bán online. 

Trao đổi với phóng viên, chủ một số quán ăn, nhà hàng ăn uống, quán cafe cho biết, họ đã chủ động chuyển sang mô hình bán online, giao hàng tận nơi, không đón khách tại quán. 

Chị Nguyễn Hoàng Anh, chủ quán cà phê trên đường Lê Quý Đôn cho biết: Ngày 27/3, tôi nhận được thông báo của UBND phường Trần Lãm về việc yêu cầu tạm dừng hoạt động kinh doanh để phòng chống dịch Covid-19. Theo tôi, quyết định này vô cùng đúng đắn trong thời điểm hiện nay. Vì vậy, ngay sau đó, tôi đã dán thông báo tại quán café và thông báo đến khách hàng qua facebook là chỉ bán hàng online và có dịch vụ giao hàng tận nơi.

Không chỉ quán ăn, từ ngày 30/3, nhiều cửa hàng thời trang cũng chuyển sang bán online. 

Chị Phương Anh, chủ một cửa hàng quần áo trên đường Trần Hưng Đạo cho biết: Trước đây, chúng tôi duy trì bán song song qua 2 kênh trực tiếp và online. Từ hôm qua (30/3) trở đi, chúng tôi tạm đóng cửa trong 2 tuần, cửa hàng vẫn tiếp tục bán hàng online trên facebook và Instagram. Hàng mới sẽ được cập nhật hàng ngày và chúng tôi miễn phí ship tất cả đơn hàng. Vì vậy, khách hàng có thể ngồi ở nhà hoặc bất cứ nơi đâu, xem mẫu quần áo và nhắn, chúng tôi sẽ ship hàng tận nơi. Điều này vừa giúp chúng tôi duy trì qua mùa dịch, vừa góp phần phòng, chống dịch Covid-19. 

Cũng theo chị Phương Anh, trong ngày đầu tiên bán hàng online, số lượng hàng bán ra không nhiều nhưng chị hoàn toàn hài lòng bởi tạm thời đóng cửa hàng là chủ trương đúng đắn của tỉnh mà chị cần thực hiện.

Người dân ưa chuộng dich vụ ship hàng tận nơi. 

Có thể thấy, nhiều khách hàng đã chuyển từ mua sắm trực tiếp sang mua sắm online.  Đây được xem là giải pháp an toàn, tiện lợi hạn chế tối đa nguy cơ tiếp xúc với mầm bệnh. 

Chị Hoàng Thị Hà, phường Trần Hưng Đạo, thành phố Thái Bình chia sẻ: Nếu như trước đây, cứ vào dịp cuối tuần, vợ chồng tôi thường xuyên đưa hai con nhỏ đến các siêu thị, trung tâm thương mại để mua sắm, vui chơi thì từ khi có dịch bệnh Covid-19, gia đình tôi đã hoàn toàn không đến những nơi đông người. Tôi thường đặt hàng ở các cửa hàng quen và họ ship hàng tận nơi, không thu phí. Từ thực phẩm cho đến quần áo, đặt qua facebook hay số điện thoại đều rất tiện, qua đó, hạn chế tối đa việc ra ngoài đường nếu không có việc cần thiết. 

Nhiều khách hàng như chị Hoàng Thị Hà đã chuyển từ việc thanh toán tiền mặt sang thanh toán điện tử. 

Chị Lê Thu Trang, phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình thay vì rút tiền mặt tại ATM để chi tiêu thì đã lựa chọn phương thức thanh toán điện tử. Chị Trang chia sẻ: Cây ATM bây giờ cũng không phải là nơi an toàn, vì vậy, tôi chọn thanh toán tiền qua Mobile Banking. Hình thức này cũng rất tiện, mình gọi hàng, họ ship đến và mình chuyển khoản. Tuy nhiên, tôi cũng rất hạn chế việc ship hàng, một tuần chỉ 2 lần để phòng tránh lây nhiễm.

Trước các khuyến cáo của chuyên gia y tế về việc hạn chế đến những nơi đông người, việc mua sắm online là một trong các biện pháp phòng, chống dịch bệnh hiệu quả. Đây cũng là thói quen mua sắm phù hợp với cuộc sống của nhiều khách hàng hiện nay, nhất là trong thời đại 4.0.

Đặng Anh