Thứ 4, 24/04/2024, 17:07[GMT+7]

15 ngày quyết liệt cho mỗi ngày bình yên

Thứ 4, 01/04/2020 | 09:54:01
2,724 lượt xem
Đã gần 3 tháng Việt Nam chính thức bước vào cuộc chiến ứng phó với Covid-19. Nếu như giai đoạn đầu, chúng ta phải tập trung ngăn chặn nguồn lây nhiễm từ người trở về hoặc đến từ các quốc gia châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc.

Phố Lê Lợi vắng người qua lại vào sáng sớm ngày 1-4.

Giai đoạn 2 khó khăn hơn khi phải tập trung ngăn chặn thêm nguồn lây từ người trở về, đến từ các quốc gia châu Âu. Đến giai đoạn này đã đặc biệt khó khăn, phức tạp hơn khi việc ngăn chặn, đối phó phải thực hiện từ chính trong nội địa bởi một số ổ dịch lớn đang lây lan âm thầm trong cộng đồng và có thể sẽ bùng phát nếu không có các giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt.

Từ 2 ca phát hiện đầu tiên tại Bệnh viện Bạch Mai, đang có hàng chục nghìn người liên quan

Sau ca nhiễm Covid-19 số 17 từ một người đi từ nhiều nước châu Âu trở về phát hiện vào ngày 6/3, số ca nhiễm Covid-19 tại Việt Nam đã tăng lên mỗi ngày song trước ngày 27, hầu hết số ca nhiễm đều là người từ nước ngoài về hoặc người đến từ nước ngoài. Đến ngày 27/3, sự nguy hiểm của đại dịch đã thực sự báo động bởi 1 nguồn lây mới đang phát sinh trong nội địa bởi chỉ trong ngày 27/3, đã có 10 ca nhiễm mới trong đó có 3 ca  nhiễm do liên quan đến một bệnh nhân (số 133) đã có thời gian điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai. Trước đó, ngày 20/3, tại Bệnh viện Bạch Mai đã phát hiện 2 nhân viên y tế nhiễm Covid-19.

Chỉ trong 3 ngày gần đây (từ 28-30/3) số người nhiễm mới liên tục tăng, trong đó số người liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai chiếm tỷ lệ cao trong số ca nhiễm mới. Cụ thể, ngày 28/3 có 11 người nhiễm mới, trong đó có 5 người liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai. Ngày 29/3 có 14 người nhiễm mới trong đó có 8 người liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai. Ngày 30/3, có 16 người nhiễm mới trong đó có 14 người liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai.

Theo nhận định, ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai là ổ dịch phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát những đốm dịch ở nhiều tỉnh, thành phố. Bởi mỗi ngày, Bệnh viện có trung bình từ 5000-7000 người khám, chữa bệnh. Theo dự tính có khoảng 40.000 lượt người ra vào Bệnh viện vào những ngày nguy cơ cao. Đáng chú ý, ngày 20/3, Bệnh viện Bạch Mai đã chuyển hơn 5000 bệnh nhân về bệnh viện các tỉnh, thành phố.

 Tại Thái Bình, theo báo cáo của Sở Y tế, qua giám sát trên địa bàn tỉnh có 1.158 lượt bệnh nhân đã khám, điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 10-28/3, trong đó có 125 bệnh nhân điều trị nội trí, 1033 bệnh nhân ngoại trú. Cùng với đó có 16 cán bộ ngành y tế đang theo học tại Bệnh viện đã trở về các đơn vị y tế toàn ngành cùng với đó là số người chăm sóc, thăm hỏi, đưa đón số bệnh nhân nói trên. Tất cả số người này cũng đã qua nhiều ngày tiếp xúc tại các nơi làm việc và tại cộng đồng tiềm ẩn mối nguy cơ dịch đang lây lan âm thầm trong cộng đồng. Điều khó khăn nhất hiện nay là vẫn còn một tỷ lệ không nhỏ số người đã đến điều trị, khám tại Bệnh viện Bạch Mai đang ở rải rác trong cộng đồng chưa được phát hiện, tiềm ẩn các nguy cơ lây nhiễm vì không được can thiệp xử ký kịp thời. Các địa phương cùng ngành Y tế đang nỗ lực đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng để tìm kiếm người từ Bệnh viện Bạch Mai trở về.

Sáng ngày 1/4, hệ thống xét nghiệm chính thức vận hành để phát hiện trường hợp nhiễm Covid-19 ngay tại tỉnh mà không cần chuyển lên Viện Vệ sinh dịch tế Trung ương.

15 ngày quyết định thắng lợi

Trước tình hình cấp bách trên, ngày 30/3, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng ra Lời kêu gọi đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài đoàn kết một lòng, thống nhất ý chí và hành động, thực hiện quyết liệt, hiệu quả những chủ trương của Đảng và Nhà nước, sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để bảo đảm chiến thắng đại dịch Covid-19.

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ vào chiều ngày 30/3, Thủ tướng Chính phủ đồng ý công bố dịch Covid-19 trên toàn quốc. Ngày 31/3, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục ban hành Chỉ thị số 16/CT-TTg về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Yêu cầu thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 01/4/2020 trên phạm vi toàn quốc theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh, phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định.

 Tối 31/3, Khu cách ly tại Đại học Thái Bình đã tiếp nhận gần 200 trường hợp liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai. 

Thực hiện Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chiều ngày 31/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo tỉnh phòng chống dịch họp triển khai các biện pháp cấp bách trong công tác phòng chống dịch. Ban Thường vụ đã có kết luận, Chủ tịch UBND tỉnh đã có công điện khẩn chỉ đạo các công việc cụ thể cấp bách phòng chống dịch, yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, địa phương, cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân nghiêm túc thực hiện Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nghiêm túc  thực hiện cách ly toàn xã hội, ở tại nhà trong 15 ngày tới, chỉ ra khỏi nhà trong trường hợp đặc biệt khi có các biện pháp bảo hộ. Các cơ quan, đơn vị bố bố trí cho cán bộ, công chức, viên chức sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà; chỉ những trường hợp thật sự cần thiết, cấp bách mới đến làm việc tại công sở; tăng cường tổ chức họp trực tuyến. Người dân tiếp tục thực hiện nghiêm việc khai báo y tế, áp dụng triệt để các biện pháp phòng chống dịch, khẩn trương rà soát, tìm kiếm số bệnh nhân đã từng khám, điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai. Tỉnh sẽ thành lập chốt, tổ kiểm tra ở các cấp để  kiểm ra, quản lý việc ra vào của người dân trên địa bàn bảo đảm thực hiện nghiêm quy định cách ly toàn xã hội. 

Theo ghi nhận, đến chiều ngày 31/3, phần đông nhân dân trên địa bàn tỉnh đã nắm được tinh thần chỉ đạo cách ly toàn xã hội 15 ngày và đồng tình hưởng ứng. 15 ngày tới là 15 ngày căng thẳng, quyết định đến thắng lợi công tác phòng chống dịch tại Việt Nam. Bởi trong 15 ngày này là thời điểm cần và đủ để phát hiện những người nhiễm Covid-19. Nếu mỗi đơn vị, địa phương, tổ chức, cá nhân chấp hành tốt quy định cách ly toàn xã hội thì những người đang tiềm ẩn nhiễm Covid-19 từ ổ dịch Bạch Mai sẽ không có cơ hội lây lan sang người khác, dịch sẽ được khoanh vùng, khống chế. Mỗi người dân hãy là một chiến sĩ trên mặt trận không tiếng súng, thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch bằng tinh thần chủ động, không hoang mang lo lắng, tin tưởng vào các giải pháp của Chính phủ, của tỉnh và địa phương, dịch bệnh chắc chắn sẽ sớm được đẩy lùi. 15 ngày quyết liệt, để chúng ta có những ngày bình yên.

Trần Hương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày