Thứ 7, 18/05/2024, 12:41[GMT+7]

Các địa phương quyết liệt tìm kiếm, rà soát, cách ly những trường hợp liên quan đến ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai

Thứ 4, 01/04/2020 | 20:32:22
2,069 lượt xem
Theo báo cáo của Sở Y tế, Thái Bình có 1.158 lượt bệnh nhân đã đến khám, điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai nhưng hiện nay có khoảng 200 bệnh nhân không có địa chỉ rõ ràng. Chính vì thế, các địa phương trong tỉnh đang quyết liệt, khẩn trương rà soát, tìm kiếm, phân loại, cách ly những người liên quan đến ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai.

Các cán bộ xã cùng lực lượng y tế, công an, quân sự xã Tân Hòa tuyên truyền, vận động người dân liên quan đến ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai đi cách ly theo quy định

Ngay sau khi xác định được 8 trường hợp liên quan đến ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai là người dân địa phương, xã Tân Hòa (Vũ Thư) đã lập tức thực hiện giám sát, phân loại cách ly và theo dõi sức khỏe chặt chẽ từng trường hợp. 

Đồng chí Vũ Quang Huy, Chủ tịch UBND xã Tân Hòa, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của xã cho biết: Thực hiện sự chỉ đạo của UBND huyện, các cán bộ xã cùng lực lượng công an, quân sự, y tế thôn đã đi từng ngõ, gõ từng nhà, điều tra các trường hợp liên quan đến ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai, vận động họ tự giác khai báo y tế. Trong 8 trường hợp liên quan đến ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai có 3 trường hợp trở về địa phương từ ngày 17 – 31/3 ở 2 thôn Đại Hội và Thọ Bi. Ngay trong chiều ngày 31/3, địa phương đã tiến hành vận động và đưa 3 trường hợp này về khu cách ly tập trung của huyện theo quy định.

Từ ngày 10 – 30/3, trên địa bàn huyện Vũ Thư có 145 người đã khám, điều trị, thăm người nhà tại Bệnh viện Bạch Mai, trong đó có 8 bệnh nhân điều trị nội trú, 80 bệnh nhân điều trị ngoại trú, 4 sinh viên, 53 người tiếp xúc với bệnh nhân nội và ngoại trú. Những người này đã được tiếp cận, lập phiếu và hướng dẫn theo dõi sức khỏe tại nhà. 

Đồng chí Phạm Công Diện, Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Thư, Phó trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện cho biết: Đến thời điểm hiện tại, toàn huyện đã tìm được 15/22 người trong danh sách do Sở Y tế cung cấp, vẫn còn 7 trường hợp liên quan đến ổ dịch ở Bệnh viện Bạch Mai nhưng không có địa chỉ cụ thể. Song song với các biện pháp đã triển khai thực hiện để phòng, chống dịch Covid-19, huyện đang chỉ đạo các xã, thị trấn khẩn trương thông báo danh sách 7 trường hợp này trên hệ thống truyền thanh từ huyện tới cơ sở để kịp thời có các biện pháp giám sát, phân loại, cách ly. Chỉ đạo từng cơ sở thôn thành lập các đoàn xuống từng hộ gia đình rà soát, động viên, khuyến cáo người dân thực hiện khai báo y tế trung thực, ký cam kết với từng hộ gia đình. Lập danh sách những người đã trở về từ vùng có dịch trong vòng 14 ngày. Đặc biệt, yêu cầu các địa phương rà soát, thống kê, nắm rõ số lượng, theo dõi và quản lý chặt chẽ người đến khám, điều trị, thăm người nhà hoặc đến học tập, công tác ở Bệnh viện Bạch Mai, trong đó chú trọng lập danh sách người đã đến căng tin của bệnh viện Bạch Mai hoặc tiếp xúc với nhân viên Công ty cung cấp dịch vụ Trường Sinh trong thời gian từ 14/3 đến nay. Đồng thời có các biện pháp để người dân giám sát, phát giác những trường hợp không tự giác, trốn tránh khai báo y tế. Huyện cũng đã hoàn thiện khu cách ly, chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị vật tư y tế, khử khuẩn tất cả các phòng. Đến hết ngày 31/3, đã có 34/61 người đã được chuyển về khu cách ly tập trung của huyện.

Khẩn trương rà soát, giám sát, phân loại, cách ly, theo dõi sức khỏe các trường hợp liên quan đến ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai - đây là những biện pháp đang được các địa phương trong tỉnh triển khai quyết liệt, nhanh chóng, đồng bộ. 

Từ ngày 10 – 27/3, trên địa bàn huyện Đông Hưng có 171 trường hợp liên quan đến ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai. Theo đó, các ngành, thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 từ huyện đến cơ sở đã nhanh chóng hoàn tất các thủ tục chuyển các trường hợp đi cách ly tập trung theo quy định. Tổ chức phun khử khuẩn khuôn viên, nhà ở của các trường hợp thuộc danh sách đi cách ly tại tỉnh, huyện ngay sau khi họ được chuyển đi. Với những người thuộc danh sách phải cách ly tập trung tại tỉnh, huyện nhưng già yếu, huyện chỉ đạo các xã, thị trấn theo dõi sức khoẻ tại nhà theo quy định và giám sát chặt chẽ. 

Ông Vũ Viết Họa, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đông Hưng cho biết: Để kịp thời rà soát các trường hợp liên quan đến ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai, ngoài việc tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh, Trung tâm Y tế huyện còn đẩy mạnh việc tuyên truyền trên mạng xã hội. Ngay trong chiều 31/3, tổ công tác của Trung tâm Y tế huyện cũng đã xuống 100% các xã để điều tra, xác định lại số người cần đi cách ly tập trung. Qua thống kê sơ bộ, từ ngày 18 – 31/3, có 25 trường hợp cách ly tại khu cách ly tập trung của huyện, 35 trường hợp cách ly tại khu cách ly tập trung của tỉnh, những trường hợp liên quan sẽ theo dõi sức khỏe tại gia đình. Dự kiến đến hết ngày 1/4, huyện hoàn thành việc cách ly cho tất cả các trường hợp trên. Ngoài ra, Trung tâm cũng tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của huyện xây dựng các phương án cách ly, chuẩn bị cả nhân lực và vật lực để sẵn sàng cho bệnh nhân cách ly tại huyện. Tiếp tục rà soát, tìm kiếm những trường hợp liên quan đến ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai chưa rõ thông tin để kịp thời đưa đi cách ly.

Huyện Thái Thụy đưa các trường hợp liên quan đến ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai về khu cách ly tập trung của huyện.

Tại huyện Thái Thụy, qua thông tin từ Sở Y tế, trên địa bàn huyện có 138 lượt bệnh nhân đến khám, điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 10 – 30/3. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, việc sàng lọc, phân loại các trường hợp đã được huyện thực hiện nghiêm túc. 

Đồng chí Nguyễn Duy Cam, Phó Chủ tịch UBND huyện Thái Thụy, Phó trưởng ban Phòng, chống dịch Covid-19 của huyện cho biết: Vào 15h chiều 31/3, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 từ huyện đến cơ sở đã xác định có 29 trường hợp cách ly tại khu cách ly tập trung của tỉnh, 43 trường hợp cách ly tại khu cách ly tập trung của huyện. Đến 19 giờ 45 phút ngày 31/3, huyện Thái Thụy đã hoàn thành toàn bộ việc cách ly các trường hợp trên, đảm bảo tuyệt đối an toàn. Tuy nhiên, khó khăn của huyện là vẫn còn 10 trường hợp chưa xác định được thông tin rõ ràng, chính vì thế để nhanh chóng tìm kiếm, huyện đã đẩy mạnh việc tuyên truyền trên Đài TTTH huyện và đài truyền thanh các xã, thị trấn. Ngay sau khi xác định được danh tính các trường hợp, huyện yêu cầu các xã, thị trấn lập danh sách báo cáo ngay cho Trung tâm Y tế huyện để thực hiện việc cách ly phù hợp. Các tổ phụ trách công tác phòng, chống dịch từ huyện đến cơ sở bảo đảm trực 24/24h sẵn sàng xử lý khi có yêu cầu.

Từ ngày 10 – 31/3, qua thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai với Sở Y tế Thái Bình, trên địa bàn tỉnh có tổng số 1.158 lượt bệnh nhân Thái Bình đã đến khám, điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai, trong đó có 125 lượt bệnh nhân điều trị nội trú, 1.033 lượt bệnh nhân khám, điều trị ngoại trú. Phần lớn số bệnh nhân này đã được đơn vị y tế các cấp phối hợp địa phương giám sát, phân loại, quản lý, song vẫn còn khoảng 200 bệnh nhân không có địa chỉ rõ ràng. Đây là nhóm nguy cơ cao, có khả năng lây nhiễm Covid-19 nếu không được điều tra, xác minh kịp thời, cụ thể thông tin. Do vậy, bên cạnh những giải pháp quyết liệt của các cấp, các ngành, mỗi người dân cần nâng cao ý thức trách nhiệm, tự giác khai báo y tế để bảo vệ sức khỏe cho chính mình và cộng đồng.

Thu Hoài


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày