Thứ 2, 13/05/2024, 11:22[GMT+7]

Người dân hoan nghênh việc lập các chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 7, 04/04/2020 | 13:20:31
2,335 lượt xem
Việc lập các tổ công tác tại địa bàn cửa ngõ của tỉnh để kiểm soát dịch Covid-19 được người dân đồng tình ủng hộ, cho đây là giải pháp quyết liệt nhằm ngăn chặn nguồn bệnh thâm nhập vào địa phương.

Kiểm tra thân nhiệt tại chốt kiểm dịch cầu Nghìn.

Thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, Công điện số 04 của UBND tỉnh về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, Quyết định số 936 của UBND tỉnh về thành lập tổ công tác liên ngành kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19, Thái Bình đã thành lập 7 tổ công tác liên ngành chốt chặn tại các khu vực vào tỉnh: cầu Tân Đệ, cầu Nghìn, cầu Hiệp, cầu Thái Hà, cầu Triều Dương, cầu La Tiến, cầu sông Hoá. Việc lập các tổ công tác tại địa bàn cửa ngõ để kiểm soát dịch Covid-19 được người dân đồng tình ủng hộ, cho đây là giải pháp quyết liệt nhằm ngăn chặn nguồn bệnh thâm nhập vào địa phương.

Các tổ công tác liên ngành kiểm soát phòng, chống dịch chốt kiểm soát phòng, chống dịch hoạt động từ bắt đầu 0 giờ ngày 1/4/2020, thành phần tham gia gồm các lực lượng: công an, quân đội, y tế, giao thông, quản lý thị trường. Thời gian hoạt động của các tổ công tác liên ngành bảo đảm 24/24 giờ. Các tổ công tác có nhiệm vụ kiểm tra thân nhiệt, nắm thông tin, lịch trình di chuyển của từng người, đồng thời kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên các phương tiện vận tải vào tỉnh, bảo đảm tất cả các chủ phương tiện đeo khẩu trang và trang bị trên phương tiện dung dịch rửa tay sát khuẩn. Trường hợp xe khách, xe taxi vận chuyển hành khách từ tỉnh ngoài vào tỉnh thì tổ công tác yêu cầu chủ phương tiện trở về vị trí xuất phát ban đầu và yêu cầu dừng vận chuyển hành khách; kiên quyết không cho những người sinh sống ở tâm dịch vào địa phương. Trong quá trình kiểm tra y tế, nếu phát hiện người có biểu hiện ho, sốt sẽ chuyển về khu cách ly để theo dõi tình hình sức khỏe. Ngoài ra, người dân còn được cung cấp số điện thoại, đường dây nóng để báo cáo với các cơ quan chức năng khi cơ thể có những dấu hiệu bất thường.

Sáng ngày 3/4, chúng tôi có mặt tại điểm chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 khu vực cầu Nghìn. Mặc dù trời có mưa, nhưng theo ghi nhận của chúng tôi công tác kiểm soát được thực hiện rất nghiêm túc, tất cả các phương tiện vào tỉnh đều được lực cảnh sát giao thông yêu cầu dừng lại để kiểm tra y tế. 

Em Trần Thị Thu Hường, sinh viên lớp Y tế công cộng 4, Trường Đại học Y Dược Thái Bình cho biết: Nhằm góp sức phòng, chống đại dịch Covid-19, em đã viết đơn tình nguyện được tham gia tuyến đầu phòng, chống dịch. Em được phân công làm nhiệm vụ kiểm soát y tế tại điểm chốt cầu Nghìn. Qua kiểm tra cho thấy hầu hết người dân đều nêu cao tinh thần phòng, chống dịch, luôn có ý thức bảo vệ sức khỏe cho mình và cộng đồng. Không có trường hợp nào chống đối, mọi người đều tự giác khai báo y tế trung thực, qua đó giúp cho công tác sàng lọc, phòng ngừa dịch bệnh được triệt để, hiệu quả.

Anh Nguyễn Minh Hải là tài xế xe đưa đón công nhân cho biết: Anh thường xuyên đi qua khu vực trạm kiểm soát, anh luôn tuân thủ việc kiểm tra sức khoẻ, khai báo y tế trung thực, đầy đủ. Theo anh Hải thì kiểm tra y tế thường xuyên là cơ hội để mọi người sàng lọc, sớm phát hiện những trường hợp nhiễm Covid-19.

Lực lượng Cảnh sát giao thông hướng dẫn phương tiện vào khai báo y tế. 

Cũng trong sáng ngày 3/4, theo ghi nhận của chúng tôi tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 tại cầu Triều Dương (Hưng Hà) có nhiều xe cá nhân lưu thông qua địa bàn, lực lượng cảnh sát giao thông hướng dẫn, phân luồng các phương tiện vào khu vực kiểm tra và khai báo y tế. Các lái xe đều tuân thủ quy định xếp hàng lần lượt và giữ khoảng cách an toàn. 

Thiếu tá Đỗ Hồng Linh, Trạm trưởng Trạm Cảnh sát giao thông Triều Dương cho biết: Thực hiện kế hoạch của tổ công tác liên ngành, trong những ngày qua các lực lượng đã thực hiện nghiêm túc công tác kiểm soát y tế đối với người và các phương tiện vào tỉnh. Lực lượng cảnh sát giao thông phân luồng phương tiện phù hợp nên việc kiểm tra bảo đảm yêu cầu và không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. Đây là biện pháp cần thiết để hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh từ các địa phương khác vào tỉnh. 

Theo ghi nhận của phóng viên, những ngày đầu triển khai các tổ công tác liên ngành kiểm soát, phòng chống dịch Covid-19, người dân và các chủ phương tiện chấp hành nghiêm túc theo quy định.

 Anh Đặng Văn Bình, trú tại huyện Hưng Hà cho biết: Anh làm việc tại một khu công nghiệp của tỉnh Hưng Yên. Anh thường xuyên đi xe cá nhân qua khu vực điểm chốt và luôn tuân thủ việc đo thân nhiệt và khai báo y tế mỗi lần qua chốt kiểm soát. Việc lập chốt kiểm soát chặt chẽ, không để dịch xâm nhập từ bên ngoài vào địa bàn là rất cần thiết. Bản thân anh thấy mỗi lần kiểm tra chỉ mất vài phút, do đó mỗi người dân nên nêu cao tinh thần tự giác, nghiêm túc chấp hành, qua đó bảo vệ sức khỏe cho bản thân vào cộng đồng.

Do có sự chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, cùng với sự chung tay tích cực của các tầng lớp nhân dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh, đến thời điểm này trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm Covid-19.

Nguyễn Tùng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày