Thứ 6, 28/06/2024, 23:21[GMT+7]

Dạy và học trực tuyến tại huyện Đông Hưng

Thứ 7, 04/04/2020 | 16:43:21
3,379 lượt xem
Đến nay, học sinh đã nghỉ học được 2 tháng để phòng, chống dịch Covid-19 và trong bối cảnh dịch diễn biến phức tạp như hiện nay vẫn tiếp tục nghỉ học. Trước tình hình đó, giáo viên các trường học trên địa bàn huyện Đông Hưng đã ứng dụng công nghệ thông tin để dạy học trực tuyến, giúp học sinh củng cố kiến thức, bảo đảm khung chương trình theo yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Cô Nguyễn Thị Thu, giáo viên chủ nhiệm lớp 3B, Trường Tiểu học và THCS Đông Tân dạy học trên mạng cho học sinh.

Ngay sau khi ngành Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các trường sử dụng phần mềm dạy học trực tuyến,  giáo viên Trường THCS Phạm Huy Quang đã tập trung thiết kế bài giảng điện tử để tổ chức dạy trực tuyến cho học sinh. Việc dạy trực tuyến được thực hiện trên phần mềm Zoom, hướng dẫn ôn bài qua website của trường, giao bài tập qua facebook, zalo của nhóm lớp. Việc dạy học trực tuyến cũng được bố trí vào thời gian phù hợp. Các môn dạy trực tuyến là Toán, Văn, Tiếng Anh. Phương pháp dạy trực tuyến còn khá mới mẻ nên các giáo viên phải đầu tư nhiều thời gian, công sức nghiên cứu, chuẩn bị bài giảng, sưu tầm thêm tài liệu bổ sung và ra nhiều dạng đề cho các em ôn tập bảo đảm chất lượng. 

Cô giáo Phạm Ngọc Hà, Tổ trưởng Tổ tự nhiên - xã hội, Trường THCS Phạm Huy Quang cho biết: Tôi sử dụng phần mềm học trực tuyến Zoom, quay video hướng dẫn các em ôn bài; đồng thời sử dụng phương pháp dạy tích hợp để khuyến khích sự say mê, sáng tạo của học sinh. Mỗi ngày tôi cho các em làm 2 đề qua zalo nhóm, yêu cầu các em làm xong chụp ảnh gửi lại để tôi sửa bài và chấm điểm. Quá trình học và làm bài tập có sự giám sát chặt chẽ của phụ huynh. Vì vậy, việc dạy học trực tuyến trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp học sinh không được đến trường như hiện nay vẫn mang lại hiệu quả, được học sinh và phụ huynh học sinh ủng hộ, tích cực tham gia. 

Chị Vũ Thị Dung, phụ huynh học sinh Nguyễn Thiên Thu, lớp 6A2, Trường THCS Phạm Huy Quang cho biết: Cô giáo kết hợp cả hình thức dạy trực tuyến và giao bài trên zalo nhóm rất phù hợp với các con. Với cách học đó, các con không chỉ ôn lại được kiến thức các môn học chính mà còn làm quen được với cách học mới, hiệu quả không kém học trên lớp.

Đối với các em học sinh Trường Tiểu học và THCS Đông Tân, nhất là các em từ lớp 1 đến lớp 5 còn rất nhỏ, việc học trực tuyến gặp nhiều khó khăn phải nhờ đến sự hỗ trợ của phụ huynh học sinh. 

Cô giáo Nguyễn Thị Bích Mai, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Ban đầu phụ huynh học sinh còn bỡ ngỡ khi làm quen với phần mềm học trực tuyến nhưng với sự kiên trì hướng dẫn của các giáo viên chỉ sau một thời gian ngắn việc dạy và học trực tuyến của nhà trường đã đi vào nền nếp, có hiệu quả. Các giáo viên phải đầu tư suy nghĩ, tìm tòi, sáng tạo để xây dựng bài giảng theo yêu cầu, ngày nào giáo viên cũng phải ra đề cho học sinh. Các thầy cô cũng tích cực để chấm bài, trả bài cho học sinh qua zalo nhóm, tương tác thường xuyên, tạo hiệu quả hơn trong việc dạy và học.

Hiện nay, dịch Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp, thời gian trở lại trường của học sinh cũng chưa xác định nên việc dạy và học trực tuyến là rất phù hợp. Các em học sinh cũng rất tích cực, hào hứng với phương thức học này. 

Em Nguyễn Thiên Thu, học sinh lớp 6A2 Trường THCS Phạm Huy Quang cho biết: Trong thời gian nghỉ học ở trường để phòng, chống dịch Covid -19 em được các thầy giáo, cô giáo hướng dẫn học trực tuyến bằng phần mềm Zoom và qua zalo. Khi học trực tuyến, em được các thầy cô hướng dẫn nhiệt tình, bài chúng em làm chụp gửi qua zalo các thầy cô vẫn chấm điểm, phản hồi để cho chúng em rút kinh nghiệm. 

Em Nguyễn Tiến Đạt, Trường Tiểu học và THCS Đông Tân dù mới học lớp 5 nhưng được học trực tuyến cũng rất hào hứng: Dù  ở nhà nhưng em vẫn được các cô cho ôn lại kiến thức. Em rất thích cách học này vì qua máy tính em vẫn được gặp nhìn thấy thầy, cô và các bạn, không khí học tập cũng rất sôi nổi như trên lớp. Em mong nhanh hết dịch để được đến trường.

Không phải dạy trực tuyến như các trường tiểu học,THCS nhưng giáo viên các trường mầm non trên địa bàn huyện Đông Hưng hàng ngày vẫn thay phiên nhau đến trường làm việc, thậm chí còn làm nhiều gấp đôi để sẵn sàng đón học sinh trở lại trường khi hết dịch. 

Cô Nguyễn Bích Hạnh, Hiệu trưởng Trường mầm non Đông La chia sẻ: Chúng tôi huy động các cô đến trường ủng hộ hàng trăm ngày công để cải tạo vườn rau, vườn cây ăn quả, làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ. Ngoài ra, các cô giáo vẫn đến trường tổng vệ sinh trường, lớp, đồ dùng học tập, tự nghiên các bài dạy hay trên mạng để áp dụng vào các buổi dạy khi trẻ trở lại trường. Viết bài tuyên truyền trên loa phát thanh để hướng dẫn phụ huynh cách chăm các con và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid - 19 ở nhà.

Dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, học sinh vẫn tiếp tục được nghỉ học. Vì vậy, dạy học trực tuyến, giao bài qua zalo vẫn là phương pháp tối ưu nhất để các thầy giáo, cô giáo các trường trên địa bàn huyện Đông Hưng truyền tri thức đến học sinh của mình.

Thu Hiền 

Nguyễn Anh khoa - 4 năm trước

Con không biết mở zom

Tải thêm