Thứ 7, 04/05/2024, 08:55[GMT+7]

Giải bài toán khan hiếm máu giữa cao điểm dịch Covid-19

Thứ 3, 07/04/2020 | 08:38:13
1,219 lượt xem
Dịch Covid-19 đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt của đời sống xã hội, trong đó có công tác bảo đảm nguồn máu trong cấp cứu và điều trị cho người bệnh trên địa bàn tỉnh.

Đoàn viên, thanh niên Báo Thái Bình đăng ký tham gia hiến máu tình nguyện giữa cao điểm dịch Covid-19. Ảnh: Nguyễn Thơi

Bác sĩ Mai Văn Tư, Trưởng khoa Huyết học Truyền máu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Tính đến 7 giờ ngày 3/4, tại kho máu của Bệnh viện Đa khoa tỉnh còn 146 đơn vị máu. Trong tháng 3 vừa qua, Khoa Huyết học Truyền máu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh chỉ tiếp nhận được 514 đơn vị máu (bằng khoảng 20% so với cùng kỳ năm 2019), trong đó có 130 đơn vị máu tiếp nhận từ những người HMTN, còn lại là từ người nhà bệnh nhân.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều cuộc hiến máu với số lượng lớn trên địa bàn tỉnh buộc phải hủy bỏ. Theo ghi nhận tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, lượng người đến tham gia HMTN đang giảm dần do thời gian này đang là cao điểm của dịch Covid-19. Cũng theo bác sĩ Mai Văn Tư, để khắc phục tình trạng khan hiếm máu, Bệnh viện đã và đang tích cực huy động nguồn máu từ người nhà bệnh nhân. Tuy nhiên, nguy cơ tiếp tục hoãn lịch hiến máu, lượng máu tiếp nhận thấp trong nhiều ngày liên tục vẫn còn có thể xảy ra dẫn đến tình trạng thiếu máu phục vụ công tác cấp cứu và điều trị.

Để khắc phục tình trạng trên và thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh tiếp tục triển khai HMTN quy mô nhỏ từ 5 - 7 người tham gia tại Khoa Huyết học Truyền máu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Tăng cường tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, người lao động, sinh viên và các tầng lớp nhân dân tham gia hiến máu. Khoa Huyết học Truyền máu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh sẽ thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng hướng dẫn của ngành Y tế và truyền tải thông điệp “Hiến máu an toàn - Không ngại Covid”. Tiếp tục vận động, huy động nguồn lực như khẩu trang, dung dịch sát khuẩn tay, xà phòng... hỗ trợ người tham gia hiến máu để bảo đảm cung cấp đủ máu cho cấp cứu và điều trị tại tất cả các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, để tạo sự yên tâm cho người tham gia hiến máu, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh yêu cầu các đơn vị tổ chức hiến máu phải bảo đảm không tập trung đông người tại cùng một thời điểm bằng cách kéo dài thời gian lấy máu (cả trong buổi sáng và buổi chiều) và phân thành nhiều địa điểm. Vệ sinh sạch sẽ phòng lấy máu, các bề mặt, bàn, ghế trước buổi hiến máu. Nhắc nhở người hiến máu đeo khẩu trang khi tham gia hiến máu. Rà soát danh sách người đăng ký hiến máu để bảo đảm đúng tiêu chuẩn hiến máu. Bố trí tình nguyện viên đón tiếp, phân luồng và chăm sóc người hiến máu. Sắp xếp khu vực rửa tay cho người tham gia hiến máu. Kịp thời thông báo cho cơ sở tiếp nhận máu nếu người hiến máu có các biểu hiện bất thường về sức khỏe như: sốt, ho, đau đầu, khó thở... Những người trước khi tham gia hiến máu cần trả lời trung thực các câu hỏi của nhân viên y tế về tình trạng sức khỏe của mình. Thông báo kịp thời cho đơn vị tiếp nhận máu các triệu chứng lâm sàng như ho, sốt, khó thở... mới xuất hiện sau khi hiến máu trong 14 ngày kể từ ngày hiến máu. Tuyệt đối không tham gia hiến máu khi xuất hiện các triệu chứng như: sốt, ho, khó thở... hoặc tiếp xúc gần với người nghi nhiễm Covid-19.

Thu Trang

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày