Thứ 3, 07/05/2024, 16:22[GMT+7]

Lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Thứ 3, 07/04/2020 | 08:41:23
2,845 lượt xem
Những năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) trên địa bàn tỉnh có bước phát triển mới, ngày càng đi vào chiều sâu, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Số lượng đơn vị máu thu được năm sau luôn cao hơn năm trước, qua đó từng bước đáp ứng tốt hơn nhu cầu về máu phục vụ công tác cấp cứu và điều trị.

Sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh tư liệu.

Ngày 7/4/2000, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 43/2000/QĐ-TTg về vận động, khuyến khích nhân dân HMTN và lấy ngày 7/4 hàng năm là ngày “Toàn dân hiến máu tình nguyện”. Từ sự lan tỏa của phong trào, 20 năm qua, cả nước đã vận động, tiếp nhận được trên 16 triệu đơn vị máu.

Tại Thái Bình, HMTN là hoạt động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, được triển khai sâu rộng và hiệu quả trong cán bộ, công nhân viên chức lao động, sinh viên và các tầng lớp nhân dân. Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh được thành lập từ năm 2003. Những năm đầu thành lập, toàn tỉnh mới chỉ tiếp nhận từ 1.000 - 2.000 đơn vị máu/năm. Đến năm 2010, phong trào HMTN trên địa bàn tỉnh mới thực sự phát triển khi cả 8/8 huyện, thành phố đều thành lập ban chỉ đạo vận động HMTN và đi vào hoạt động nền nếp. Các hoạt động hiến máu diễn ra thường xuyên và liên tục hơn, ngày càng thu hút sự tham gia của đông đảo người dân. Năm 2019, toàn tỉnh đã tổ chức 53 cuộc hiến máu và thu nhận được 11.688 đơn vị máu, gấp 5 lần so với những năm đầu phát động phong trào. Kết quả đó thể hiện nỗ lực trong công tác tổ chức, vận động, tuyên truyền của Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh và các huyện, thành phố, đặc biệt là vai trò cơ quan thường trực của hội chữ thập đỏ các cấp.

Riêng trong năm 2019, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã tổ chức 10 lớp tập huấn cho 300 tình nguyện viên về công tác tuyên truyền, vận động HMTN tại các xã trong tỉnh; 15 buổi tuyên truyền trực tiếp về HMTN tại các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, các sở, ban, ngành, đoàn thể với trên 10.000 người tham gia. Cấp 8.000 tờ rơi tuyên truyền về ý nghĩa và giá trị nhân văn của việc HMTN cho nhân dân trong tỉnh. Hàng năm đều tổ chức 4 chiến dịch hiến máu lớn: ngày Chủ nhật đỏ; lễ hội Xuân hồng; giọt máu hồng hè; ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện 7/4.

Huyện Thái Thụy là địa phương liên tục dẫn đầu tỉnh về phong trào HMTN. Trong năm 2019, huyện đã tổ chức 4 đợt hiến máu, thu được 1.176 đơn vị máu, đạt gần 150% chỉ tiêu giao; 44/48 hội chữ thập đỏ xã, thị trấn có người tham gia hiến máu, đạt 104% kế hoạch. Ông Nguyễn Duy Cam, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban Chỉ đạo vận động HMTN huyện cho biết: Phong trào HMTN phát triển sâu rộng như hiện nay là do có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Bên cạnh công tác tuyên truyền, UBND huyện đã kịp thời khen thưởng, động viên các tập thể, gia đình, cá nhân; bố trí nguồn ngân sách để tổ chức các cuộc hiến máu. Qua đó, phong trào HMTN trên địa bàn huyện ngày càng lan tỏa, góp phần cung cấp lượng máu cho công tác cấp cứu và điều trị ở các bệnh viện.

Năm 2020, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đặt mục tiêu toàn tỉnh đạt trên 13.000 đơn vị máu, trong đó 95% là HMTN. Tuy nhiên, dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Do đó, để đạt được mục tiêu trên, Hội Chữ thập đỏ tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, kêu gọi người dân đủ điều kiện sức khỏe và các tình nguyện viên thuộc các ngân hàng máu sống tích cực tham gia hiến máu. Cách thức tổ chức hiến máu có sự thay đổi. Ngoài việc làm các xét nghiệm lâm sàng như các cuộc hiến máu thông thường, Hội Chữ thập đỏ tỉnh yêu cầu mỗi người đến hiến máu phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, bảo đảm tuyệt đối an toàn về sức khỏe. Thực hiện quản lý, kiểm soát chặt chẽ những người tham gia hiến máu. Bên cạnh đó, tích cực tham mưu, đề xuất các giải pháp kịp thời ứng phó với các tình huống của dịch Covid-19 để từng bước đáp ứng tốt hơn nhu cầu về máu phục vụ công tác cấp cứu và điều trị, đưa phong trào HMTN của tỉnh ngày càng phát triển.

Thu Hoài 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày