Thứ 6, 29/03/2024, 20:41[GMT+7]

Hàng loạt quan chức FIFA bị tố nhận hối lộ để bầu Qatar làm chủ nhà World Cup 2022

Thứ 4, 08/04/2020 | 07:48:58
1,597 lượt xem
Các công tố viên của Mỹ đã công bố một số thông tin điều tra liên quan đến việc nước chủ nhà World Cup 2022 là Qatar đã mua chuộc một số thành viên Ủy ban FIFA.

Ngày 6/4, Tòa án quận Brooklyn, thành phố New York (Mỹ) đã công bố cáo trạng về việc nhiều quan chức FIFA nhận hối lộ để bầu Qatar làm chủ nhà World Cup 2022.

Cụ thể, ông Nicolás Leoz – cố Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Nam Mỹ và cựu Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Brazil Ricardo Teixeira đã được phía Qatar "mua chuộc" để bỏ phiếu cho nước này trong cuộc họp Ủy ban điều hành của FIFA.

Jack Warner – cựu Chủ tịch Liên đoàn bóng đá khu vực Bắc và Trung Mỹ (Concacaf) cũng bị cáo buộc từng nhận được 5 triệu USD để bỏ phiếu bầu Nga làm nước chủ nhà World Cup 2018. Số tiền này đến từ 10 công ty "ma" ở các địa điểm khác nhau, từ Anguilla, CH Síp hay Quần đảo Virgin của Anh.

Hàng loạt quan chức FIFA bị tố nhận hối lộ để bầu Qatar làm chủ nhà World Cup 2022 - Ảnh 1.

Jack Warner bị cáo buộc đã nhận 5 triệu USD để bỏ phiếu bầu Nga làm nước chủ nhà World Cup 2018

Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Guatemala - Rafael Salguero cũng được hứa hẹn đút túi 1 triệu USD để bầu cho Nga.

Trong số này, ông Leoz đã qua đời hồi tháng 8 năm ngoái nên miễn truy tố. Trong khi đó, ông Warner và Teixeira cũng không bị dẫn độ theo quy định.

Còn ông Salguero đã nhận tội vào năm 2018 với hai tội danh gồm âm mưu lừa đảo qua mạng và một tội danh là âm mưu lật đổ cùng âm mưu rửa tiền.

Trước đó, Alejandro Burzaco – cựu trưởng ban marketing của công ty Torneos y Competencias từng ra làm chứng vào năm 2017 rằng cả 3 liên đoàn Nam Mỹ trong Ủy ban điều hành FIFA đều đã nhận tiền triệu đô để giúp Qatar vượt qua Mỹ trở thành nước chủ nhà World Cup 2022.

Trong tuyên bố mới đây, ông William F Sweeney Jr – Phó Giám đốc phụ trách văn phòng FBI ở New York cho biết: "Việc trục lợi và hối lộ trong bóng đá quốc tế đã có từ lâu và được biết đến từ nhiều thập kỷ. Các bị cáo và đồng phạm của họ đã làm ảnh hưởng việc quản trị và kinh doanh bóng đá quốc tế với các khoản hối lộ và tham nhũng, tham gia vào các kế hoạch lừa đảo hình sự gây ra tác hại đáng kể cho môn bóng đá".

Bộ Tư pháp Mỹ cũng thông báo rằng, hai cựu giám đốc của 21st Century Fox là Hernan Lopez và Carlos Martinez đã bị buộc tội trả tiền cho các quan chức Conmebol để có được thông tin đấu thầu bản quyền truyền hình. Được biết, Fox giành được quyền phát sóng World Cup 2018 và 2022 vào năm 2011 nhưng sau đó FIFA đã trao bản quyền truyền hình World Cup 2026 cho Fox mà không qua đấu thầu.

Theo vtv.vn