Thứ 6, 17/05/2024, 16:38[GMT+7]

Thay đổi thói quen mua sắm vì dịch Covid-19

Thứ 4, 08/04/2020 | 09:28:42
1,356 lượt xem
Những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đã làm thói quen mua sắm của người tiêu dùng thay đổi.

Nhiều chị em chọn cách mua hàng online để góp phần phòng, chống dịch Covid-19.

Thay vì trực tiếp ra chợ, đến các trung tâm thương mại, siêu thị mua sắm trực tiếp, nhiều người lựa chọn phương thức mua sắm online. Chỉ vài phút thao tác đơn giản trên chiếc điện thoại thông minh, người dân có thể chọn mua các món đồ từ hàng tiêu dùng đến hàng điện tử. Điều này rất tiện lợi, giúp hạn chế tiếp xúc đông người, mua sắm dễ dàng và tiết kiệm thời gian di chuyển. 

Từ nhiều ngày nay, gia đình chị Nguyễn Thị Huệ, tổ 1, phường Trần Lãm (thành phố Thái Bình) luôn ở tại nhà. Để hạn chế việc đi chợ hay siêu thị, chị đã tải ứng dụng chọn mua sản phẩm trên mạng internet giao hàng tận nhà. 

Chị Huệ chia sẻ: Gia đình từ trước đến giờ hay mua thực phẩm tại các chợ truyền thống. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về cách ly toàn xã hội, mình chọn cách mua hàng online, thấy giá cả cũng hợp lý. Chỉ cần 1 - 2 phút để đặt hàng; chờ 10 - 20 phút để nhận hàng đối với thực phẩm và 1 - 2 ngày đối các hàng gia dụng khác. 

Còn theo chị Phan Thị Hồng Sen, tổ 7, phường Đề Thám (thành phố Thái Bình), dịch Covid-19 đã làm chị thay đổi thói quen tiêu dùng. Thay vì đến siêu thị hay ra chợ mua hàng như trước đây, chị Sen đã chuyển sang tải app VinID với tính năng “Đi chợ online” tích hợp sẵn trên ứng dụng. Chỉ với vài thao tác, tất tần tật đồ nhu yếu phẩm được nhân viên giao hàng đưa đến tận nhà chỉ sau 20 phút. Không chỉ mua được thực phẩm tươi sống, tiết kiệm thời gian mà việc mua hàng online còn giúp chị Sen không phải tiếp xúc với quá nhiều người như cách mua hàng truyền thống. Ngoài ra, do dịch bệnh, thời gian nghỉ ở nhà nhiều, chị Sen cùng các con còn trực tiếp chế biến các món ăn tại nhà chứ không mua sẵn thức ăn như trước. 

“Việc này cũng giúp tôi tiết kiệm được một khoản kha khá và mọi người trong gia đình cũng cảm thấy gắn bó với nhau nhiều hơn” - chị Sen chia sẻ.

Bên cạnh việc mua hàng online, nhiều bà nội trợ vẫn chọn mua thực phẩm qua chợ truyền thống song việc bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch được đặc biệt chú trọng. 

Bà Nguyễn Thị Khuy, tổ 3, phường Kỳ Bá (thành phố Thái Bình) chia sẻ: 2 ngày tôi mới ra khỏi nhà để đi chợ mua thực phẩm cho gia đình. Khi đi, tôi sát khuẩn tay, đeo khẩu trang đúng cách, chọn những quầy hàng có thực phẩm tươi sống và  luôn có ý thức tránh đứng gần mọi người khi mua hàng. 

Đang mua sắm ở cửa hàng Vinmart+, chị Đào Thị Việt, nhà ở phố Đốc Đen (thành phố Thái Bình) cho biết: Những ngày thực hiện cách ly toàn xã hội, tôi hạn chế ra đường nhưng cũng không tích trữ quá nhiều thực phẩm. Bởi thực phẩm tại các chợ truyền thống, siêu thị luôn đầy ắp, không có tình trạng “cháy kệ, rỗng hàng”. Để hạn chế tiếp xúc nơi đông người, tôi thường mua thực phẩm sử dụng cho 2 - 3 ngày hoặc mua hàng online, giao hàng tận nhà với giá cả bình ổn.

Những ngày qua, tại các cửa hàng, siêu thị, chợ truyền thống, các mặt hàng thực phẩm thiết yếu luôn dồi dào, giá cả ổn định. Do đó, người tiêu dùng không nên lo chuyện tích trữ lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm khác, chỉ nên mua với số lượng đủ dùng, bảo đảm sinh hoạt thiết yếu cho gia đình.


Minh Nguyệt