Thứ 2, 06/05/2024, 21:21[GMT+7]

Hà Nội mất dấu F0, Thái Bình kiểm soát chặt người từ vùng có dịch về

Thứ 4, 08/04/2020 | 15:56:31
9,135 lượt xem
Ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) được coi là ổ dịch lớn và phức tạp nhất hiện nay. Dù lãnh đạo thành phố Hà Nội đã thông báo ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai cơ bản đã được kiểm soát song điều lo lắng là chưa tìm thấy ca F0, tức nguồn lây đầu tiên. Nguy cơ lây lan ra cộng đồng còn tiềm ẩn, do đó các địa phương trên cả nước đang quyết liệt thực hiện các giải pháp để giãn cách xã hội nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh trong cộng đồng.

Người dân thực hiện khai báo y tế tại chốt kiểm dịch cầu Hiệp (Quỳnh Phụ).

Thái Bình là một trong những địa phương có số lượng người lao động, làm việc ở Hà Nội đông. Vì thế, tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp cấp bách, quyết liệt, trong đó tập trung thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội, kiểm soát nguồn lây nhiễm xâm nhập từ vùng có dịch vào tỉnh. Ngoài việc tuyên truyền để người dân tự nguyện khai báo y tế, các cấp, ngành, địa phương, đơn vị đã tăng cường rà soát người từ tỉnh ngoài về, đặc biệt là những người có tiếp xúc trực tiếp, người liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai và Công ty Trường Sinh nhưng chưa khai báo. Việc tổ chức rà soát nhằm kịp thời quản lý, cách ly, theo dõi sức khỏe và lấy mẫu xét nghiệm những người có nguy cơ nhiễm. Tính đến 17 giờ ngày 8/4, trong tổng số 2.007 mẫu xét nghiệm trên địa bàn tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã thực hiện 1.123 mẫu, các mẫu được lấy từ những người có nguy cơ cao nhiễm Covid-19 và hầu hết có liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai và Công ty Trường Sinh. Hiện các mẫu đều có kết quả âm tính với Covid-19.

Bác sĩ Phạm Văn Dịu, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Dù nhiều người đã có kết quả xét nghiệm âm tính nhưng vẫn tiếp tục được cách ly, theo dõi sức khỏe. Bởi như Sở Y tế Hà Nội thông báo, đã xuất hiện người có dấu hiệu ủ bệnh dài ngày hơn, nhiễm bệnh không có biểu hiện. Do đó, cần phải kiểm soát quyết liệt hơn nữa với những người từ vùng có dịch về. Mặt khác cũng phải giám sát chặt chẽ người Thái Bình đi tỉnh ngoài trong thời gian ngắn sau đó trở về tỉnh.

Hiện nay, để kiểm soát người từ tỉnh ngoài về, 7 tổ công tác liên ngành chốt tại 7 cửa ngõ của tỉnh đã được thành lập. Tính đến 8 giờ ngày 6/4, các tổ công tác liên ngành đã kiểm tra, yêu cầu dừng hơn 10.200 phương tiện, kiểm tra y tế với hơn 14.800 người và yêu cầu khai báo với 8.901 người. 722 trường hợp từ các tỉnh có dịch đã được yêu cầu quay trở lại. Qua kiểm tra tại các chốt đã phát hiện 6 người có biểu hiện sốt. Những trường hợp này đều đã được cơ quan y tế địa phương thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Các chốt kiểm soát đều thực hiện việc ghi chép, phân loại để chủ động trong việc cách ly y tế; quy định rõ những người được phép ra, vào tỉnh và phải thực hiện khai báo y tế. Bên cạnh đó, 17 tổ tuần tra ở các huyện, thành phố, 1.743 tổ tự quản ở các xã, phường, thị trấn cũng đã được thành lập nhằm quản lý người ra vào địa bàn.

Trước yếu tố nguy cơ có thể bùng phát dịch trên địa bàn tỉnh, tại cuộc họp trực tuyến với các sở, ngành, huyện, thành phố và các đơn vị chiều ngày 6/4, Ban Chỉ đạo tỉnh phòng, chống dịch Covid-19 đã yêu cầu phải tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, kiểm soát người từ tỉnh ngoài về, không để những người không có nhiệm vụ cần thiết từ tỉnh có dịch về; chỉ những trường hợp vì lý do thực thi công vụ hoặc có lý do chính đáng mới được về Thái Bình. Những người từ vùng dịch về phải khai báo y tế, lịch trình và kiểm tra sức khỏe. Các huyện, thành phố báo cáo số liệu thống kê những trường hợp từ tỉnh có dịch về trong cộng đồng dân cư từ ngày 1/4, yêu cầu thực hiện cách ly 14 ngày để bảo đảm kiểm soát tuyệt đối nguy cơ lây lan dịch trên địa bàn. Các xã, phường, thị trấn chỉ đạo các tổ tự quản ở khu dân cư hoạt động hiệu quả, quản lý chặt chẽ người ra vào khu dân cư.

Các biện pháp triển khai của tỉnh nhanh chóng nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của người dân bởi ai cũng hiểu đó là những việc làm cần thiết để bảo vệ sức khỏe cho chính họ. Trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, chung tay cùng các cấp, ngành, địa phương, đơn vị phòng, chống dịch, mỗi người dân hãy tự bảo vệ mình thông qua việc thực hiện theo đúng yêu cầu ở nhà, hạn chế tối đa ra ngoài, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch và bảo đảm giãn cách xã hội; khai báo y tế trung thực theo khuyến cáo của ngành Y tế; kịp thời thông báo đến số điện thoại đường dây nóng của tỉnh 1800 9402 những trường hợp đi từ tỉnh ngoài về địa phương và phản ánh những kiến nghị, đề xuất liên quan đến công tác phòng, chống dịch.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày