Thứ 6, 03/05/2024, 06:23[GMT+7]

Loa phường, loa xã phát huy hiệu quả trong phòng chống dịch Covid-19

Thứ 4, 15/04/2020 | 14:13:16
5,380 lượt xem
Có thời điểm, nhiều người hoài nghi về tác dụng của những chiếc loa phường, loa xã khi mà hiện nay người dân có thể tiếp cận với đa dạng các phương tiện thông tin đại chúng. Nhưng trong dịch Covid-19, người ta lại thấy rằng không những loa phường, loa xã chưa chấm dứt “sứ mệnh lịch sử” của mình mà còn đang cho thấy vị trí không thể thay thế trong tuyên truyền những chủ trương, chính sách mới, cập nhật diễn biến của dịch bệnh và cách phòng tránh nhanh nhạy, kịp thời đến đa số người dân.

Tiếng loa giúp người dân được nghe thông tin dịch bệnh mọi lúc, mọi nơi, cả khi đang làm việc, lao động, sản xuất.

Bắt đầu từ thời điểm cách ly toàn xã hội, ngày 1/4/2020, những phóng viên của Đài Truyền thanh – Truyền hình huyện Vũ Thư tăng gấp 3 lần công việc so với thường ngày. Nếu trước đây chỉ có 2 bản tin vào 5h và 17h thì nay, họ có tới 6 bản tin phải thực hiện trong ngày với những bản tin có thời lượng từ 20-30 phút, qua đó, cập nhật nhanh chóng diễn biến của dịch bệnh tới đông đảo bà con nhân dân. 

Ngày nào cũng nghe thông tin dịch bệnh Covid-19 từ loa truyền thanh của xã, anh Đặng Văn Bắc, xã Hòa Bình, huyện Vũ Thư chia sẻ: Liên tục trong ngày được nghe những thông tin về cách rửa tay, phòng dịch, không tụ tập nơi đông người, hạn chế ra đường,… nên anh áp dụng đầy đủ vào chính cuộc sống của gia đình. Qua đó, anh Bắc chấp hành nghiêm việc tạm dừng hoạt động tại quán ăn của gia đình theo đúng quy định của các cơ quan chức năng và tăng cường việc tập thể dục tại nhà để nâng cao sức khỏe, hạn chế đi ra nơi công cộng khi không thực sự cần thiết.

Còn theo chia sẻ của ông Nguyễn Xuân Tiến, Phó Trưởng Đài Truyền thanh – Truyền hình huyện Vũ Thư: Trong đợt dịch này, hệ thống loa truyền thanh của huyện đều tập trung tuyên truyền về công tác phòng chống dịch bệnh cho người dân hiểu và nắm rõ, để người dân chấp hành các biện pháp tự bảo vệ sức khoẻ, cách ly theo hướng dẫn của bộ y tế, cũng như việc không tụ tập đông người,… nhờ đó đã nhận được phản hồi rất tích cực. Qua khảo sát của các phóng viên, đa phần người dân đều đã nắm được những thông tin về sự nguy hiểm và lây lan nhanh chóng của dịch bệnh Covid-19 cũng như nâng cao ý thức trong việc tiếp nhận thông tin từ các nguồn tin cậy, không lan truyền tràn lan những thông tin chưa được kiểm chứng.

Ngoài hệ thống loa truyền thanh phát các bản tin đều đặn theo những khung giờ cố định trong ngày, thời điểm này, người dân ở các địa phương trong tỉnh đã quen với việc tiếp nhận thông tin từ những chiếc xe tuyên truyền lưu động. Đây là sáng kiến để giúp mỗi người dân có thể nắm bắt thông tin thường xuyên hơn. Cái hay từ hệ thống loa truyền thanh cơ sở là người dân được nghe thông tin dịch bệnh mọi lúc, mọi nơi, cả khi đang làm việc, lao động, sản xuất. Khi thông tin được nhắc đi nhắc lại, mọi người dễ nhập tâm, dễ nhớ, dễ biết và thực hiện các phương án phòng chống... 

Theo chia sẻ của bà Nguyễn Thị Hoa, thị trấn Kiến Xương: dù hiện nay có thể tìm kiếm thông tin về dịch bệnh trên điện thoại, máy tính và theo dõi trên tivi nhưng bà và những người hàng xóm vẫn quen với việc tiếp cận thông tin qua loa truyền thanh của thị trấn và các xe tuyên truyền lưu động. Việc tuyên truyền qua hệ thống loa giúp cho cả người cao tuổi, trẻ nhỏ và những người không có điều kiện tiếp cận với các phương tiện truyền thông hiện đại đều có thể nắm bắt và hiểu biết về dịch bệnh nhanh chóng, qua đó tất cả mọi người đều nâng cao tinh thần cảnh giác trong thời điểm hiện nay.

Bên cạnh tiếng loa truyền thanh, hệ thống xe tuyên truyền lưu động đang phát huy hiệu quả tích cực trong giai đoạn hiện nay. 

Còn đối với ông Trần Văn Hựu, khu phố Hưng Long, thị trấn Kiến Xương, nay đã tuổi 70 nên ông gặp rất nhiều khó khăn trong việc tự tìm kiếm thông tin trên mạng, còn chương trình trên tivi thì ông “lúc nhớ lúc quên”. Bởi vậy, ông đều lắng nghe đầy đủ các bản tin trên loa truyền thanh để nắm bắt diễn biến của dịch bệnh và nhắc nhở con cháu những biện pháp phòng tránh. 

Ông Hựu cho biết: trước đây trong chiến tranh chống Mỹ cứu nước, loa phường, loa xã có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với mỗi người dân Việt Nam thì nay trong thời bình, khi dịch Covid-19  lây lan, diễn biến phức tạp, người ta lại càng thấy vai trò không thể thay thế của tiếng loa.

Khi đất nước đổi mới, cuộc sống phát triển, công nghệ ra đời, loa phường dường như giảm dần vị trí ở các khu vực thành thị. Và có một thời gian, người ta cảm thấy khó chịu bởi tiếng ồn sau một ngày dài căng thẳng, mệt mỏi với công việc. Bởi vậy, để người dân dễ tiếp nhận thông tin từ tiếng loa, các địa phương đã có nhiều thay đổi để thông tin tuyên truyền đi sát với thực tế, hữu ích với mỗi người dân. Ngoài ra, nhiều địa phương cũng đã có ý thức trong việc tuyển chọn những giọng đọc truyền cảm, âm lượng vừa phải, giúp cho người nghe dễ tiếp thu. Bên cạnh đó, theo chia sẻ của anh Vũ Xuân Mạnh, Trưởng Đài Truyền thanh thị trấn Kiến Xương, để người dân tại các khu vực đều có thể nắm bắt thông tin nhanh nhạy, kịp thời, bộ phận phát thanh phải thường xuyên đi rà soát các cụm loa, nắm bắt tình hình dân cư xem tiếng loa có đến được với họ hay không và tìm hiểu thông tin tuyên truyền được người dân tiếp cận như thế nào, qua đó có những điều chỉnh hợp lý.

Với nỗ lực góp phần bảo vệ cuộc sống của mỗi người dân, tiếng loa truyền thông cơ sở đang phát huy hiệu quả tích cực trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp hiện nay.

Tú Anh

 


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày