Thứ 2, 20/05/2024, 02:25[GMT+7]

Phụ nữ Thái Thụy tham gia phòng, chống tác hại của thuốc lá

Thứ 5, 16/04/2020 | 08:58:02
2,058 lượt xem
Tại huyện Thái Thụy, phụ nữ chiếm trên 50% dân số, trên 70% lao động nông thôn. Để hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHCTL) mang lại hiệu quả thiết thực, bên cạnh việc áp dụng các quy định và xử phạt thì công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân đóng vai trò hết sức quan trọng, góp phần xây dựng gia đình không khói thuốc.

Điều trị cho bệnh nhân mắc bệnh phổi với tiền sử nhiều năm hút thuốc lá.

Ai cũng biết hút thuốc lá có hại cho sức khỏe, tuy nhiên tỷ lệ người hút thuốc lá vẫn còn tương đối cao. Thái Thụy là huyện có truyền thống trồng cây thuốc lào. Làm gì để giúp người dân mạnh dạn chuyển đổi từ trồng cây thuốc lào sang loại cây khác luôn là trăn trở của chính quyền địa phương cũng như Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện. Từ năm 2017 đến nay, hoạt động PCTHCTL của các cấp hội LHPN huyện nhận được sự quan tâm chỉ đạo của quỹ PCTHCTL của Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo PCTHCTL tỉnh, Sở Y tế, sự đồng thuận, ủng hộ của chính quyền địa phương và cán bộ, hội viên phụ nữ trong huyện. Hội LHPN huyện đã phối hợp tổ chức thường xuyên các lớp truyền thông PCTHCTL tại cộng đồng. Kết quả, sau 3 năm Hội LHPN huyện đã tổ chức 24 lớp truyền thông về PCTHCTL tại cộng đồng, thu hút gần 6.000 lượt cán bộ, hội viên và nhân dân tham gia. Điển hình là tổ chức 3 buổi giao lưu văn nghệ, biểu diễn tiểu phẩm truyền thông thu hút gần 1.200 hội viên và nhân dân tham gia. Các tiểu phẩm dễ hiểu, dễ nhớ đã góp phần nâng cao nhận thức của hội viên và nhân dân về tác hại của thuốc lá. Thông qua các buổi biểu diễn, cán bộ, hội viên và nhân dân được cung kiến thức về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và các văn bản hướng dẫn thi hành để xây dựng môi trường không khói thuốc tại cơ quan, trường học, nơi công cộng. Sau buổi biểu diễn, cán bộ, hội viên và nhân dân đều có nguyện vọng được nhân rộng các buổi truyền thông theo hình thức sân khấu hóa, vừa sinh động lại vừa hiệu quả, thể hiện được tác hại của việc hút thuốc lá và hút thuốc lá thụ động ảnh hưởng đến sức khỏe con người.


Mặt khác, nhận thấy trên địa bàn huyện có những vùng đất đặc trưng để trồng cây thuốc lào mang lại giá trị kinh tế cao như Thụy An, Thụy Tân, Thụy Trường, Thụy Lương, Thái Nguyên..., Hội LHPN huyện đã tham mưu tổ chức các lớp tập huấn về chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ thuốc lào sang dưa hấu, hành tỏi, khoai tây... Năm 2019 đã tổ chức được 2 lớp tại 2 xã Thụy An và Thụy Tân (nay là xã An Tân), thu hút 150 hội viên tham gia. Tại các buổi tuyên truyền, tập huấn, hàng nghìn sổ tay, tờ rơi, biển cấm hút thuốc lá, tài liệu hướng dẫn xây dựng môi trường không khói thuốc... đã được cấp cho hội viên và nhân dân.


Việc tuyên truyền bằng các hình ảnh trực quan trên địa bàn huyện Thái Thụy cũng được chú trọng, đã có 100% phòng làm việc của khối cơ quan, đoàn thể huyện, nơi công cộng trong khuôn viên Huyện ủy đều treo biển “Cấm hút thuốc lá”, qua đó từng bước xây dựng cơ quan không khói thuốc.


Thực tiễn cho thấy việc truyền thông qua các tiểu phẩm là hiệu quả nhất. Tuy nhiên, đến nay trên địa bàn huyện Thái Thụy nói riêng, tỉnh Thái Bình nói chung chưa tổ chức đồng loạt được ở tất cả các xã, phường, thị trấn nên thời gian tới nên tổ chức nhiều hơn nữa các buổi biểu diễn tiểu phẩm văn nghệ lồng ghép hoạt động PCTHCTL bằng hình thức sân khấu hóa để mang lại hiệu quả cao trong hoạt động PCTHCTL. Tiếp tục tổ chức hướng dẫn chuyển giao khoa học kỹ thuật, tập huấn chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ cây thuốc lào sang cây trồng khác có giá trị kinh tế tương đương hoặc cao hơn để thay đổi nhận thức của nhân dân, đặc biệt là hội viên, phụ nữ trong việc lựa chọn giống cây giống.


Bỏ thuốc lá, giúp người thân yêu của mình bỏ thuốc không bao giờ là quá muộn, vì vậy, mỗi phụ nữ hãy lên tiếng để bản thân mình và trẻ em được sống trong môi trường không khói thuốc. Đồng thời, kêu gọi toàn xã hội cùng chung tay xây dựng môi trường học tập và làm việc lành mạnh, trong sạch, không có khói thuốc lá... Hy vọng, công tác truyền thông PCTHCTL của các cấp hội phụ nữ sẽ góp phần nâng cao nhận thức của mọi người về tác hại của thuốc lá.


Hoàng Thía
(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày