Thứ 2, 13/05/2024, 09:32[GMT+7]

Phát huy hiệu quả các tổ, chốt kiểm soát phòng, chống dịch

Thứ 6, 17/04/2020 | 08:47:27
2,471 lượt xem
Để phòng, chống dịch Covid-19, cùng với thực hiện cách ly toàn xã hội, các cấp, các ngành đang triển khai nhiều biện pháp quyết liệt, trong đó có việc lập chốt kiểm soát trên các trục đường ra vào cửa ngõ các địa phương để điều tra dịch tễ, đo thân nhiệt, sớm sàng lọc những người nghi nhiễm và có giải pháp phù hợp... Cách làm triệt để này đã mang lại hiệu quả rõ rệt, nhận được sự đồng tình của người dân.

Lực lượng cảnh sát giao thông hướng dẫn phương tiện vào điểm khai báo y tế.

Để ngăn chặn dịch Covid-19 xâm nhập vào địa bàn tỉnh, ngày 1/4/2020, UBND tỉnh chỉ đạo thành lập 7 chốt kiểm dịch đặt tại cửa ngõ ra vào tỉnh với 189 thành viên, chốt chặn tại cầu Tân Đệ, cầu Nghìn, cầu Hiệp, cầu Thái Hà, cầu Triều Dương, cầu La Tiến và cầu sông Hóa. Mỗi chốt có 27 cán bộ của Công an tỉnh, Bộ CHQS tỉnh, Sở Y tế, Sở Giao thông Vận tải và Cục Quản lý thị trường, chia thành 3 ca trực 24/24 giờ. Theo thống kê từ ngày 1 - 13/4, 7 chốt kiểm dịch đặt tại các cửa ngõ ra vào tỉnh đã yêu cầu dừng hơn 23.000 phương tiện, kiểm tra và đề nghị khai báo y tế đối với 33.167 người; qua đó đã phát hiện 23 trường hợp có yếu tố dịch tễ. Đồng thời, 7 chốt đã yêu cầu 1.514 phương tiện đến từ địa phương có dịch quay trở lại.


Thiếu tá Nguyễn Hòa Hiệp, Trạm trưởng Trạm Cảnh sát giao thông cầu Nghìn cho biết: Trong những ngày qua, các lực lượng đã thực hiện nghiêm túc công tác kiểm soát y tế đối với người và phương tiện vào tỉnh. Lực lượng cảnh sát giao thông phân luồng phương tiện phù hợp nên việc kiểm tra bảo đảm yêu cầu, không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. Tại điểm chốt cầu Nghìn, các phương tiện lưu thông rất đông, trung bình một ngày lực lượng chức năng kiểm tra gần 500 phương tiện. Trong quá trình kiểm tra đã phát hiện 6 trường hợp có thân nhiệt cao phải đưa vào khu cách ly để theo dõi và yêu cầu hàng trăm phương tiện đến từ các địa phương có dịch không được vào tỉnh.


Cùng với các chốt cửa ngõ của tỉnh, các huyện, thành phố đã thành lập 17 tổ tuần tra với 199 thành viên; các xã, phường, thị trấn thành lập các tổ tự quản để phòng, chống dịch Covid-19. Qua công tác tuần tra, kiểm soát, các tổ tuần tra, tổ tự quản đã nhắc nhở các trường hợp không đeo khẩu trang, yêu cầu không tập trung đông người, đề nghị chủ các cơ sở kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thiết yếu tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch. Tập trung rà soát số người từ Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Quảng Ninh về, trong đó đã phát hiện 5.661 người và có phương án theo dõi y tế.


Đại úy Bùi Khánh Biên, Trưởng Công an xã Thanh Tân (Kiến Xương) cho biết: Công an xã đã tham mưu UBND xã và phối hợp với các thôn thành lập 6 tổ tự quản của thôn và 1 tổ phản ứng nhanh của xã. Thành viên các tổ tự quản đã phát huy tốt vai trò, hoạt động với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để phát hiện, quản lý người đi vào thôn và các khu dân cư, yêu cầu khai báo y tế kịp thời. Đến nay, công tác phòng, chống dịch trên địa bàn xã Thanh Tân được cán bộ và nhân dân thực hiện nghiêm túc.


Cùng với tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, các tổ công tác đã phạt cảnh cáo 27 trường hợp, phạt hành chính 163 trường hợp không đeo khẩu trang với số tiền trên 27 triệu đồng. Xử phạt hành chính đối với chủ quán Đức cafe tại thôn Đa Phú, xã Thống Nhất (Hưng Hà) 5 triệu đồng; xử phạt một chủ quán bi-a tại xã Thụy Văn (Thái Thụy) 5 triệu đồng. Cá biệt, trong quá trình kiểm tra y tế đã có trường hợp không chấp hành, có hành vi chống đối. Điển hình: đối tượng Trần Văn Mạnh, sinh năm 1996, trú tại xã Tây Đô (Hưng Hà) điều khiển xe máy, không đội mũ bảo hiểm, không đeo khẩu trang. Khi cán bộ làm nhiệm vụ yêu cầu Mạnh đeo khẩu trang và khai báo y tế Mạnh không chấp hành mà còn có nhiều lời nói lăng mạ, xúc phạm và dùng ghế inox hành hung người tại chốt kiểm dịch. Đối tượng Nguyễn Tiến Lực, sinh năm 1982, trú thôn Me, xã Tân Hòa (Hưng Hà) khi bị nhắc nhở phải đeo khẩu trang để phòng dịch đã dùng dao đuổi chém cán bộ làm công tác bảo đảm an ninh trật tự tại chốt kiểm dịch. Hai đối tượng trên đều đã bị khởi tố, xử lý hình sự. Riêng Trần Văn Mạnh đã bị các cơ quan tiến hành tố tụng truy tố, xét xử theo thủ tục rút gọn, Tòa án nhân dân huyện Hưng Hà đã xử phạt 9 tháng tù giam.


Sau 2 tuần triển khai các tổ, chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 cho thấy, hầu hết người dân, lái xe qua các chốt kiểm dịch đều có ý thức hợp tác với cán bộ y tế, đo thân nhiệt, chia sẻ đầy đủ, chính xác thông tin lịch trình đi lại. Với việc triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 của các cấp, các ngành và sự ủng hộ của nhân dân, tin rằng Thái Bình sẽ kiểm soát, ngăn chặn, không để dịch Covid-19 xâm nhập vào địa bàn.


Nguyễn Tùng