Thứ 6, 26/07/2024, 20:23[GMT+7]

Đặc sản thế giới: Món thịt hầm Ireland

Thứ 7, 18/04/2020 | 08:57:00
1,663 lượt xem
Thịt hầm Ireland (Irish Stew) là món ăn “quốc hồn quốc túy” của Ireland. Món ăn truyền thống này vốn xuất phát từ cách chế biến của dân nghèo, về sau được bổ sung, nâng cấp trở thành phổ biến cho người dân thuộc mọi tầng lớp trong xã hội.

Nguyên liệu chế biến món thịt hầm Ireland chủ yếu là thịt cừu (tốt nhất là thịt cừu non) trộn thịt bò, khoai tây, hành, mùi tây, cà rốt, củ cải vàng. Hỗn hợp này được hầm trên lửa nhỏ trong nhiều giờ cho đến khi chín mềm rồi cho thêm vào đó một ít thảo mộc như cỏ xạ hương, húng quế. Bí quyết để tạo mùi vị đặc trưng cho món ăn này là khi hầm có chế thêm một ít bia đắng, với liều lượng mà chỉ những đầu bếp giỏi mới có thể thực hiện chính xác. Với người nấu ăn bình thường thì phải làm nhiều lần và rút kinh nghiệm thì mới có thể thành thục.

Từ “bản gốc” Irish Stew với công thức như trên, có thêm những biến thể như món Dublin Stew (món thịt hầm mang đặc trưng Dublin - Thủ đô của Ireland) với cách nấu tương tự nhưng gia vị thì đậm đà hơn; hoặc món Fulde Stew với việc thêm vào một ít bắp cải có nhiều chất xơ, giàu vitamin, làm tăng vị thanh mát, dễ tiêu hóa.

Món thịt hầm Ireland thường được dùng kèm với bánh mì soda nướng, bia Guinness trứ danh hoặc trà nóng, tạo nên một bữa ăn đơn giản nhưng rất ngon và bổ. Chính vì vậy mà từ Ireland, món ăn này đã được phổ biến rộng rãi tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ.

Trước kia, món thịt hầm Ireland chủ yếu được dùng trong dịp lễ thánh Patrick hoặc vào những ngày mùa đông, về sau được sử dụng thường nhật. Khi dùng Irish Stew, thực khách không chỉ thưởng thức một món ăn ngon mà còn cảm nhận được nét tài hoa trong việc chế biến món ăn của người Ireland, nét đẹp văn hóa ẩm thực của một quốc gia có lịch sử lâu đời.

Theo hanoimoi.com.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày