Thứ 2, 13/05/2024, 08:05[GMT+7]

Sẵn sàng đón học sinh đi học trở lại

Thứ 7, 18/04/2020 | 18:27:24
1,820 lượt xem
Thực hiện chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, từ thứ hai ngày 20/4 gần 83.000 học sinh lớp 9 và THPT sẽ chính thức đi học trở lại sau thời gian dài nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19. Đến thời điểm này, các trường đã sẵn sàng các phương án phòng dịch, bảo đảm an toàn tối đa cho học sinh khi trở lại trường.

Ban Giám hiệu Trường THPT Lý Bôn kiểm tra máy đo thân nhiệt và nước sát khuẩn trước khi phát cho các lớp.

 Sau 11 tuần nghỉ học để phòng, chống dịch, ngày 20/4 gần 23.000 học sinh lớp 9 sẽ chính thức quay trở lại trường học tập. Vì vậy, trong 2 ngày cuối tuần (18 - 19/4), các trường THCS đang tích cực vệ sinh trường, lớp, bảo đảm môi trường học tập an toàn cho các em. Tại Trường Tiểu học và THCS Song An (Vũ Thư), nhà trường đã chủ động phun hóa chất khử trùng toàn trường; đồng thời lau chùi bàn ghế, phòng học, thư viện và dọn dẹp sân trường để chào đón trên 60 học sinh quay trở lại. Cô giáo Trần Thị Hương, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trên sảnh Sẵn sàng đón học sinh đi học trở lại trước cửa phòng học, nhà trường bố trí 2 chai dung dịch sát khuẩn và máy đo thân nhiệt. Đoàn viên, giáo viên và bảo vệ túc trực tại đây sẽ hướng dẫn học sinh thực hiện đầy đủ các bước phòng, chống dịch trước khi vào lớp. Ngoài ra, phòng y tế của trường cũng được trang bị các thiết bị và thuốc theo danh mục tối thiểu của Bộ Y tế, sẵn sàng tiếp nhận học sinh có biểu hiện ho, sốt và liên hệ cơ sở y tế gần nhất. Trước đó, Trường Tiểu học và THCS Song An đã phối hợp với Trạm Y tế xã để nắm rõ tình hình sức khỏe của từng học sinh trong thời gian nghỉ học. Sau khi các em quay trở lại trường, nhà trường giao giáo viên chủ nhiệm theo dõi sức khỏe của các em qua sổ theo dõi hàng ngày để kịp thời xử lý nếu có tình huống phát sinh. 

Giáo viên Trường Tiểu học và THCS Song An (Vũ Thư) vệ sinh phòng tiếng Anh. 

Cũng trong ngày 20/4, gần 60.000 học sinh THPT sẽ quay trở lại trường. Bên cạnh công tác chuẩn bị hệ điều kiện, vệ sinh trường lớp, các nhà trường đã chỉ đạo các tổ, nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch giảng dạy theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo về tinh giản chương trình học kỳ II, năm học 2019 - 2020. Thầy giáo Đỗ Văn Thân, Hiệu trưởng Trường THPT Lý Bôn chia sẻ: Thời gian vừa qua, nhà trường được Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình tặng mỗi lớp một lọ rửa tay sát khuẩn. Nhà trường trang bị thêm cho mỗi lớp một chiếc máy đo nhiệt độ để kiểm tra thân nhiệt học sinh trước khi vào tiết học. Về công tác chuyên môn, nhà trường đã chỉ đạo các tổ, nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch giảng dạy chi tiết phù hợp với hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo; kết hợp học trên lớp với học trực tuyến để vừa cung cấp kiến thức mới, vừa bổ sung kiến thức cũ cho học sinh. Cũng theo thầy giáo Đỗ Văn Thân, hiện trường có 1.758 học sinh, khối 11 và 12 sẽ học buổi sáng, khối 10 sẽ học buổi chiều để giãn cách học sinh. Trong thời gian dịch chưa kết thúc, nhà trường không tổ chức chào cờ đầu tuần cũng như các chương trình trải nghiệm. 

Giáo viên Trường Tiểu học và THCS Song An (Vũ Thư) vệ sinh trường, lớp. 

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, trong thời gian dịch Covid-19 còn nhiều diễn biến phức tạp, tất cả các trường THCS và THPT chỉ được dạy 1 buổi/ngày; không tổ chức dạy buổi hai, dạy thêm, học thêm trái quy định. Về chương trình và kế hoạch dạy học trong nhà trường, Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các nhà trường thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học kỳ II năm học 2019 - 2020 theo hướng dẫn; kết hợp dạy học trên lớp và học trực tuyến. Sở Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu tạm dừng việc tổ chức chào cờ toàn trường, không tổ chức các hoạt động trải nghiệm, ngoại khóa trong và ngoài nhà trường cho đến khi có thông báo mới. Trong 3 ngày từ 17 - 19/4, các cơ sở giáo dục khẩn trương thực hiện phun thuốc khử trùng trường, lớp; lau bàn, ghế, thiết bị dạy học bằng thuốc khử trùng; chuẩn bị các thiết bị, vật tư y tế cần thiết... Cán bộ, giáo viên và học sinh phải đeo khẩu trang khi đến trường và trong suốt thời gian có mặt tại trường. Trong giờ nghỉ giải lao, hạn chế việc học sinh đi lại và giao lưu giữa các lớp; học sinh thường xuyên rửa tay với xà phòng. Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm các hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 và dịch bệnh theo mùa khi học sinh quay trở lại trường. 

Với những biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 quyết liệt và sự chỉ đạo kịp thời từ ngành Giáo dục, gần 83.000 học sinh THPT và học sinh lớp 9 sẽ yên tâm quay trở lại trường học tập trong một môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh.

Đặng Anh