Chủ nhật, 28/04/2024, 23:49[GMT+7]

Học sinh vui mừng, phấn khởi đi học trở lại

Thứ 2, 20/04/2020 | 18:02:00
6,734 lượt xem
Thứ Hai, ngày 20/4, gần 83.000 học sinh từ lớp 9 đến lớp 12 đi học trở lại sau thời gian dài nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19. Theo ghi nhận, các em đều tỏ ra vui mừng, phấn khởi quay trở lại trường; công tác phòng, chống dịch tại các cơ sở giáo dục cơ bản được thực hiện đúng quy định.

Giáo viên Trường THCS Tây Sơn (thành phố Thái Bình) hướng dẫn học sinh cách rửa tay sát khuẩn đúng cách.

Sau khi trở lại trường, thầy trò vào lớp với bài học đầu tiên là phòng chống dịch Covid-19. Khâu vệ sinh cá nhân, vệ sinh trường lớp được các giáo viên triển khai cụ thể đến từng học sinh. 

Theo quan sát của phóng viên, ngay từ 6h30 phút sáng thứ Hai, ngày 20/4, học sinh Trường THPT Bắc Đông Quan đã có mặt tại trường. Khác với khung cảnh nhộn nhịp của buổi sáng đầu tuần, sân trường khá vắng vẻ bởi trường không tổ chức giờ chào cờ đầu tuần như mọi khi mà toàn bộ học sinh về các lớp học, đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn và nghe giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn các bước để tự bảo vệ bản thân trước dịch bệnh. 

Em Nguyễn Thu Huyền, học sinh khối 12, Trường THPT Bắc Đông Quan chia sẻ: Điều đầu tiên em cảm nhận được đó là sự vui mừng, phấn khởi của tất cả các bạn khi được gặp lại thầy cô, bạn bè. Tuy nhiên, chúng em luôn giữ khoảng cách an toàn trong lớp bằng việc đeo khẩu trang, hạn chế đến mức tối đa việc nói chuyện riêng, thảo luận bài tập. Bên cạnh đó, giờ ra chơi, chúng em tuyệt đối không sang lớp khác để tránh tập trung đông người. 

Thầy giáo Phan Văn Đức, Hiệu trưởng Trường THPT Bắc Đông Quan cho biết: Công tác phòng, chống dịch được nhà trường thực hiện ngay từ cổng trường đến từng lớp học. Chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn tuyệt đối không chủ quan, lơ là; kịp thời nhắc nhở học sinh khi các em chưa thực hiện đúng quy định về phòng, chống dịch. Quan trọng nhất, mỗi lớp phải có một cuốn sổ nhật ký ghi lại tình hình sức khỏe của từng em trong từng ngày, sẵn sàng cung cấp cho cơ quan y tế khi có yêu cầu.

Học sinh Trường THSC Tây Sơn (thành phố Thái Bình) xếp hàng kiểm tra thân nhiệt trước khi vào lớp. 

Không chỉ học sinh THPT, ngày 20/4 cũng là ngày đầu tiên gần 23.000 học sinh lớp 9 quay trở lại trường sau gần 3 tháng nghỉ học. Không chỉ vui mừng, phấn khởi, các em còn cảm thấy yên tâm khi được trực tiếp nghe thầy, cô giáo truyền thụ kiến thức bởi kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT đang đến gần. 

Em Vũ Thị Mai Duyên, học sinh lớp 9A4, Trường THCS Tây Sơn (thành phố Thái Bình) chia sẻ: Trong thời gian dài nghỉ học vừa qua, mặc dù được các thầy, cô giáo giảng dạy trực tuyến nhưng em không thấy hiệu quả bằng việc được học trực tiếp trên lớp. Vì vậy, em rất háo hức và mong chờ được sớm đi học trở lại. Để chuẩn bị cho ngày đầu tiên đi học lại, em đã trang bị khẩu trang, nước sát khuẩn và một chai nước uống vừa bảo vệ bản thân, vừa tránh lây lan dịch bệnh trong trường học. 

Cô giáo Nguyễn Thị Hiên, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Tây Sơn cho biết: Trong buổi học đầu tiên, nhà trường đã dành ra một khoảng thời gian nhất định để tuyên truyền đến học sinh những quy định bắt buộc về phòng, chống dịch bệnh trong nhà trường; đồng thời phổ biến kế hoạch, thời gian học trong thời gian tới để các em quen dần với thời khóa biểu sau thời gian dài nghỉ học. Trong thời gian này, chúng tôi sẽ kết hợp việc dạy chính khóa với đánh giá lại kết quả học trực tuyến và tổ chức dạy từ 1 – 2 tiết Toán, Ngữ văn/tuần cho học sinh để củng cố kiến thức cho các em trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sắp tới.

Học sinh Trường THPT Bắc Đông Quan đều đeo khẩu trang khi đến trường. 

Theo ghi nhận nhanh trong ngày hôm nay, tỷ lệ học sinh đến trường cao, một số em có biểu hiện ho, sốt được nghỉ học tại nhà. Công tác phòng, chống dịch cơ bản được thực hiện đúng quy định; giáo viên và học sinh đều vui mừng, phấn khởi, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ năm học 2019-2020. 

Bà Trần Thị Bích Vân, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Trong hai ngày 18 – 19/4, Sở Giáo dục và Đào tạo đã thành lập 4 tổ đi kiểm tra công tác chuẩn bị của các cơ sở giáo dục để đón học sinh đi học trở lại. Nhìn chung, các trường đều thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh; chuẩn bị đầy đủ nước rửa tay sát khuẩn và máy đo nhiệt độ cho học sinh, giáo viên. Để bảo đảm an toàn khi học sinh đi học trở lại, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các trường THPT, phòng giáo dục và đào tạo các huyện, thành phố bố trí, sắp xếp cho học sinh học 1 buổi/ngày; trong đó, học sinh lớp 9, 10 sẽ học buổi chiều, học sinh lớp 11, 12 sẽ học buổi sáng để thực hiện giãn cách, tránh tập trung đông người. Về chương trình và kế hoạch dạy học trong nhà trường, Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các nhà trường thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học kỳ II năm học 2019-2020 theo hướng dẫn; kết hợp dạy học trên lớp và học trực tuyến. Tạm dừng việc tổ chức chào cờ toàn trường, không tổ chức các hoạt động trải nghiệm, ngoại khóa trong và ngoài nhà trường cho đến khi có thông báo mới.

Quyết định cho học sinh đi học trở lại cũng đồng nghĩa với tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh cơ bản đang được kiểm soát tốt. Thế nhưng, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên thế giới, ngành Giáo dục vẫn luôn đề cao tinh thần chủ động, nhằm bảo đảm sức khỏe cho học sinh và giáo viên, tránh để dịch bệnh xuất hiện và lây lan trong trường học.

Đặng Anh – Kiên Trung