Thứ 5, 25/04/2024, 20:35[GMT+7]

Y tế cơ sở: Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 4, 22/04/2020 | 08:40:30
1,461 lượt xem
Được coi là tuyến y tế gần dân nhất, công tác phòng, chống dịch Covid-19 của hệ thống trạm y tế cơ sở đã và đang được triển khai theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Từ đó, giúp người dân nâng cao ý thức, chủ động chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của mình và cộng đồng.

Cán bộ Trạm Y tế xã Phong Châu (Đông Hưng) kiểm tra thân nhiệt cho người dân đến khám bệnh tại Trạm.

Trên địa bàn xã Phong Châu (Đông Hưng) trong những ngày cao điểm đã có hơn 200 trường hợp liên quan đến dịch Covid-19 được tư vấn, theo dõi sức khỏe tại nhà. Y sĩ Nguyễn Thị Hiền, Phó Trưởng trạm phụ trách Trạm Y tế xã cho biết: Với vai trò là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã, hơn 3 tháng qua, Trạm Y tế xã Phong Châu đã và đang nỗ lực, tích cực triển khai thực hiện các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Trạm đã tham mưu cho UBND xã thành lập 3 đội phản ứng nhanh do cán bộ Trạm là tổ trưởng, cộng tác viên y tế thôn là tổ phó, cùng các thành viên trong tổ bám sát các chỉ đạo của huyện, của tỉnh để thực hiện nhiệm vụ. Thường xuyên viết bài tuyên truyền trên đài truyền thanh xã; tổ chức phun hóa chất khử khuẩn thường xuyên tại những nơi tập trung đông người và phát hàng nghìn tờ rơi cho người dân trên địa bàn xã. Hướng dẫn người dân viết tờ khai y tế và ký cam kết theo dõi sức khỏe tại nhà. Bên cạnh đó, Trạm y tế xã phân công cán bộ, nhân viên y tế trực 24/24h để tiếp nhận, phân loại, xử lý thông tin những trường hợp liên quan đến dịch Covid-19. Đặc biệt, Trạm phân công cán bộ, nhân viên bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình sức khỏe các trường hợp đang theo dõi y tế tại nhà để kịp thời xử lý khi có tình huống phát sinh.

Y sĩ Cao Thị Hà, cán bộ vệ sinh phòng dịch Trạm Y tế xã Phong Châu chia sẻ: Là thành viên trong đội phản ứng nhanh nên chúng tôi lúc nào cũng trong tư thế sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống khi có yêu cầu, bất kể ngày hay đêm. Khi nắm bắt được thông tin từ nhân dân, chúng tôi sẽ lập tức đến tận nhà để xác nhận. Nếu như trường hợp không nằm trong vùng dịch thì chúng tôi sẽ tư vấn cho gia đình cách phòng, chống dịch. Nếu trường hợp trở về từ vùng có dịch thì tham mưu với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của xã và Trung tâm Y tế huyện tiến hành đưa đi cách ly tập trung và tổ chức phun khử khuẩn tại các hộ gia đình có liên quan đến yếu tố lây nhiễm dịch Covid-19.

Người dân đến Trạm Y tế phường Trần Lãm để thực hiện khai báo y tế. 

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, không chủ quan, lơ là, đội ngũ cán bộ y tế cơ sở trên địa bàn tỉnh đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” chủ động, sâu sát thực hiện công tác phòng chống dịch ở từng địa bàn dân cư. Từ những việc làm hết sức đơn giản như hướng dẫn đeo khẩu trang đúng cách, rửa tay với nước sát khuẩn, đến tư vấn, hướng dẫn cụ thể các biện pháp bảo vệ sức khỏe để phòng, chống dịch Covid-19, lập danh sách theo dõi người có nguy cơ, phân loại cách ly, giám sát phù hợp. Hiện tất cả các trạm y tế trên địa bàn tỉnh đều đã bố trí lực lượng trực 24/24 giờ để ứng phó với mọi tình huống của dịch Covid-19. Các trạm y tế cũng tăng cường theo dõi sức khỏe của người dân, phát hiện kịp thời những người có biểu hiện sốt, ho, khó thở để khám sức khỏe và xử lý kịp thời nếu nghi ngờ nhiễm Covid-19.

Bên cạnh đội ngũ cán bộ trạm y tế xã, đội ngũ cộng tác viên y tế thôn, tổ dân phố cũng là lực lượng nòng cốt để phát hiện kịp thời những trường hợp nghi nhiễm, đồng thời tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng trong phòng, chống dịch. Xã Quỳnh Minh (Quỳnh Phụ) có 6 cộng tác viên y tế thôn. Y sĩ Lương Văn Báo, cộng tác viên y tế thôn Địa Linh, xã Quỳnh Minh chia sẻ: Bên cạnh việc đến tận nhà tư vấn cho người dân biện pháp phòng dịch; hướng dẫn các bước rửa tay đúng cách, phổ biến quy định bắt buộc đeo khẩu trang thì đội ngũ cộng tác viên y tế thôn chúng tôi còn luôn nắm bắt biến động về dân số tại địa phương, phát hiện những trường hợp đi về từ vùng dịch để vận động khai báo y tế, thực hiện theo dõi sức khỏe tại nhà. Đội ngũ cán bộ, nhân viên trạm y tế và cộng tác viên y tế cơ sở đã và đang góp phần quan trọng cùng với hệ thống y tế thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Thu Hoài

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày