Thứ 2, 20/05/2024, 06:56[GMT+7]

Dọn hàng từ kệ lên mạng Internet

Thứ 4, 22/04/2020 | 10:48:47
618 lượt xem
Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp làm ảnh hưởng tới nhiều hoạt động xã hội trong đó có hoạt động kinh doanh. Nỗ lực duy trì kinh doanh, nhiều cửa hàng đã quyết định chuyển sang hình thức giao hàng tận nơi. Vừa phòng, chống dịch theo khuyến cáo của các cơ quan chức năng, vừa bảo đảm nguồn thu trong thời điểm khó khăn là điều họ đang quyết tâm thực hiện.

Giao tiếp trực tuyến với khách hàng là công việc hàng ngày của những người bán hàng online.

Chuyển hướng trước ảnh hưởng của dịch bệnh

Chị Dương Thùy Linh, chủ cửa hàng thời trang trẻ em Tuti’s house trên đường Trần Hưng Đạo (thành phố Thái Bình) chia sẻ: Rất may mắn vì kênh bán hàng online của cửa hàng đã hoạt động từ 3 năm nay nên đã có một lượng khách nhất định. Cửa hàng phải nỗ lực quảng bá sản phẩm trên nhiều nền tảng bán hàng online, trò chuyện trực tuyến với khách hàng vào những ngày cố định trong tuần cũng như triển khai nhiều chương trình ưu đãi và thúc đẩy việc giao hàng diễn ra nhanh chóng để khách hàng dù ở trong hay ngoài tỉnh cũng không cảm thấy mất nhiều thời gian đợi chờ.

Chị Linh cho biết thêm: Thời gian qua, không riêng cửa hàng quần áo của chị mà nhiều nhà hàng, quán ăn cũng đã đẩy mạnh việc quảng bá sản phẩm qua mạng xã hội. Nếu trước đây, việc đón khách diễn ra trực tiếp tại cửa hàng thì nay người bán hàng phải năng động hơn qua việc giao tiếp trực tuyến với khách và tìm ra những sản phẩm thế mạnh, đáp ứng nhu cầu thiết thực trong thời điểm có dịch. Ngoài ra, vào những khung giờ trưa và tối, thông thường trước đây sẽ là thời gian dành cho gia đình thì nay đó chính là “khung giờ vàng” để những người bán hàng giới thiệu sản phẩm, trò chuyện với khách hàng, qua đó cải thiện tình hình kinh doanh.

Có cùng quan điểm về việc dọn hàng từ kệ lên mạng internet, chị Trần Minh Thủy ở phường Lê Hồng Phong (thành phố Thái Bình) cho biết: Khi được tuyên truyền tạm dừng hoạt động kinh doanh tại quán để phòng, chống dịch Covid-19, tôi chuyển sang bán hàng online, nhận giao đồ ăn sáng tận nhà thay vì đón khách tại quán như trước đây. Dù chỉ quảng bá trên trang facebook cá nhân nhưng có những ngày cả 3 người trong gia đình thay nhau phụ việc tráng bánh và giao hàng mà cũng luôn bận rộn. Ngoài ra, tại cửa hàng lúc nào cũng sẵn khẩu trang và nước sát khuẩn tay để tiện cho việc sử dụng bởi dù mục tiêu duy trì ổn định hoạt động kinh doanh thì việc bảo vệ sức khỏe của chính bản thân và gia đình mình luôn được ưu tiên nhất.

Bán hàng online phát huy thế mạnh

Có một cửa hàng nhỏ chuyên về các loại bánh tươi theo ngày trên đường Phan Bá Vành (thành phố Thái Bình), theo chị Nhung, công việc kinh doanh online bị ảnh hưởng không đáng kể bởi dịch bệnh. Nếu trước đây cửa hàng thường gom đơn của khách theo một vài chuyến cố định trong ngày thì hiện nay việc giao hàng tận nhà diễn ra liên tục cả trong giờ nghỉ trưa. Trước đây chị Nhung chỉ chọn làm từ 2 - 3 loại bánh/ngày, thì nay, trước nhu cầu của khách hàng, thực đơn hàng ngày được thực hiện từ 6 - 7 loại bánh. Lý giải về việc này, chị Nhung cho biết: Học sinh tiểu học, mầm non ở nhà, bởi vậy phụ huynh cũng có nhu cầu mua bữa phụ cho con. Đáp ứng điều đó, tôi đa dạng hơn các loại sản phẩm và có những ngày tăng cường khuyến mại thông qua việc giảm giá thành khi khách đặt nhiều loại bánh trong cùng một đơn hàng. Bởi vậy, thu nhập không những không bị ảnh hưởng mà còn tăng đáng kể so với thời gian trước tết Nguyên đán.

Chị Nguyễn Linh Nhi, phường Quang Trung (thành phố Thái Bình) - một thợ bánh online chia sẻ: Học sinh được nghỉ học, nhiều phụ huynh cũng làm việc tại nhà nên bên cạnh việc làm các loại bánh, tôi cũng đẩy mạnh việc làm các loại bột đã được trộn sẵn để các gia đình thỏa sức cho con sáng tạo việc làm bánh, từ đó, những ngày tạm xa trường, lớp của các con không gắn liền với tivi, máy tính. Thêm vào đó, trong những ngày hạn chế ra đường hiện nay, phần đông khách hàng đều lựa chọn dịch vụ giao hàng tận nơi dù có phải trả thêm chi phí.

Thích ứng với điều kiện kinh doanh do ảnh hưởng của dịch Covid-19, không chỉ cửa hàng nhỏ lẻ mà nhiều hệ thống siêu thị cũng đã chuyển hướng quảng bá sản phẩm thông qua các kênh bán hàng online và giao hàng tận nhà. Anh Phạm Văn Quang, tòa nhà Damsan (thành phố Thái Bình) cho biết: Dịch vụ giao hàng tận nhà hiện nay rất thuận tiện. Những món ăn trước đây chỉ thưởng thức tại nhà hàng như món lẩu, món cuốn, món nước giờ cũng được giao tận nơi.

Dịch Covid-19 đang được kiểm soát tốt tại Việt Nam song vẫn đang diễn biến phức tạp trên thế giới. Vừa phòng, chống dịch vừa bảo đảm các hoạt động xã hội là điều đang được tính đến. Dọn hàng từ kệ lên mạng internet không chỉ là xu hướng bán hàng mới mà còn nhằm đáp ứng yêu cầu công tác phòng, chống dịch lâu dài.

Tú Anh