Thứ 6, 29/03/2024, 13:07[GMT+7]

Bảo đảm quyền lợi cho người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH

Thứ 5, 23/04/2020 | 09:30:21
2,143 lượt xem
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh, với mục tiêu bảo đảm an toàn cho người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm xã hội tỉnh và Bưu điện tỉnh tổ chức chi trả gộp lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 4 và tháng 5/2020 vào cùng một kỳ tại nhà người hưởng. Đây là việc làm thiết thực trong thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhận được sự ủng hộ tích cực của người dân.

Nhân viên Bưu điện tỉnh hướng dẫn người dân nhận lương hưu tại nhà.

8 năm qua, ông Nguyễn Chí Tịnh, thôn Thống Nhất, xã Đông Thọ (thành phố Thái Bình) hàng tháng đều lên nhà văn hóa xã để lĩnh lương hưu. Tuy nhiên, tiền lương hưu tháng 4 và tháng 5 này, ông được cán bộ, nhân viên bưu điện đến tận nhà để chi trả. Ông Tịnh chia sẻ: Tôi rất phấn khởi khi được cơ quan Bưu điện cử cán bộ đến tận nhà để chi trả lương hưu tháng 4 và tháng 5. Tôi thấy đây là việc làm ý nghĩa, thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, giúp những người cao tuổi như tôi không phải đi lại xa, tránh tập trung đông người và góp phần phòng, chống dịch Covid-19. Tôi rất cảm ơn cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh và Bưu điện tỉnh đã quan tâm đến những người cao tuổi.

Cũng như ông Tịnh, dù đã 73 tuổi nhưng bà Nguyễn Thị Phương, tổ 7, thị trấn Đông Hưng (Đông Hưng) hàng tháng vẫn đạp xe lên UBND thị trấn Đông Hưng để lĩnh lương hưu. Bà Phương cho biết: Được cán bộ và nhân viên bưu điện đến tận nhà để chi trả lương hưu tháng 4 và tháng 5, tôi cảm thấy rất phấn khởi. Chúng tôi vừa không phải đi lại, ở nhà để phòng, chống dịch Covid-19 mà vẫn được nhận lương hưu đầy đủ.

Nhằm phục vụ tốt nhất quyền lợi của người hưởng, đồng thời bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh, Bưu điện tỉnh đã tập trung cả nhân lực và vật lực để lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) có thể kịp thời đến tay người hưởng. Bên cạnh đó, Bưu điện tỉnh và Bảo hiểm xã hội tỉnh đã phối hợp xây dựng kế hoạch chi trả từ ngày 16/4 đến ngày 25/5, cụ thể thời gian đối với từng địa bàn xã, phường, thị trấn. Để hoàn thành được yêu cầu này là áp lực rất lớn với đội ngũ cán bộ, nhân viên bưu điện vì số lượng người hưởng trên địa bàn tỉnh rất đông. Anh Nguyễn Anh Dũng, kế toán viên văn phòng Bưu điện tỉnh cho biết: Mặc dù công việc này mất nhiều thời gian, công sức nhưng chúng tôi luôn cố gắng động viên nhau để phục vụ bà con một cách tốt nhất. Đây cũng là niềm vui của chúng tôi trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH cho người cao tuổi. Chúng tôi rất mong bà con yên tâm, tin tưởng và đồng thuận với cơ quan Bưu điện và Bảo hiểm xã hội; bố trí thời gian để nhân viên bưu điện đến chi trả tại nhà được thuận lợi.

Trên địa bàn tỉnh hiện có trên 80.000 người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH theo hình thức nhận bằng tiền mặt. Với những trường hợp này, cán bộ, nhân viên bưu điện sẽ đến từng nhà để chi trả. Nếu người hưởng không thể sắp xếp thời gian để nhận tiền tại nhà; người hưởng đã đăng ký nhận tiền tại nhà nhưng nhiều lần nhân viên chi trả liên lạc vẫn không sắp xếp được lịch nhận tiền; người hưởng có địa chỉ nhận tiền không đúng địa bàn nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng thì chủ động liên hệ với cơ quan Bưu điện để được tư vấn về thời gian nhận tiền tại bưu cục phù hợp, tránh tiếp xúc đông người, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19. Riêng đối với người hưởng đăng ký nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản ATM: thực hiện chi trả như quy trình hiện hành, Bưu điện tỉnh chuyển tiền lương hưu, trợ cấp BHXH cả 2 tháng vào tài khoản của người hưởng ngay sau khi nhận được tiền và danh sách do Bảo hiểm xã hội tỉnh chuyển sang. Đối với người hưởng thuộc địa bàn cách ly do ảnh hưởng của dịch Covid-19, cơ quan Bưu điện phối hợp với chính quyền địa phương, ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, cơ quan Bảo hiểm xã hội để có phương án chi trả kịp thời, an toàn cho người hưởng sau khi hết thời hạn cách ly. Việc linh hoạt các hình thức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH nhằm bảo đảm đầy đủ quyền lợi cho người hưởng trên địa bàn tỉnh trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19, theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh.

Thu Hoài

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày