Thứ 2, 06/05/2024, 06:34[GMT+7]

Ngày đầu tiên thực hiện nới lỏng giãn cách xã hội

Thứ 5, 23/04/2020 | 18:28:23
3,633 lượt xem
Thực hiện sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, từ 0h ngày 23/4, giãn cách xã hội đã cơ bản được nới lỏng trên cả nước, trừ một vài khu vực có nguy cơ cao.

Nhiều khách đến quán ăn đã chủ động ngồi giãn cách để bảo vệ bản thân trước dịch bệnh.

Tại Thái Bình, trong ngày đầu tiên nới lỏng giãn cách xã hội, các hoạt động hành chính, sản xuất, kinh doanh, buôn bán… đã cơ bản trở lại bình thường. Nhìn chung, việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch vẫn được người dân tuân thủ khá nghiêm túc tuy nhiên vẫn có một bộ phận người dân còn chủ quan, lơ là.

Theo ghi nhận, sáng ngày 23/4, tại thành phố Thái Bình, nhiều nhà hàng, quán ăn, quán nước đã bắt đầu hoạt động trở lại. Ngay từ sáng sớm, một số quán ăn, quán cà phê phố Trần Hưng Đạo đã khá đông khách. Dọc hai bên vỉa hè, xe ô tô xếp thành hàng dài trong khi đó, phía trong quán cà phê, ai nấy cũng trò chuyện khá thoải mái. 

Anh Nguyễn Xuân Thu, phường Trần Hưng Đạo, thành phố Thái Bình chia sẻ: Do tính chất công việc nên tôi thường gặp gỡ, giao dịch với khách hàng tại các quán cà phê. Thực hiện giãn cách xã hội nên thời gian qua, công việc của tôi cũng gặp một số hạn chế, phải liên hệ qua điện thoại. Qua các kênh thông tin đại chúng, tôi biết được bắt đầu từ 23/4 các nhà hàng, quán ăn mở cửa trở lại nên tôi đã hẹn khách hàng đến quán cà phê quen thuộc trên đường Trần Hưng Đạo để trao đổi công việc. Tôi rất vui vì Việt Nam cơ bản đã khống chế được dịch Covid-19.

Quán ốc Hải Phòng (đường Đinh Tiên Hoàng, thành phố Thái Bình) hướng dẫn khách ngồi với khoảng cách tối thiểu 1,5m/ bàn

Cũng trong ngày 23/4, các quán ăn vặt, trà chanh cũng được trở lại kinh doanh bình thường. Khách đến đây khá đông, chủ yếu là thanh, thiếu niên. 

Chị Kim Dung (chủ quán bánh mỳ cay) cho biết: Hôm nay được mở bán lại sau thời gian dài tạm nghỉ để phòng chống dịch Covid-19 khiến tôi rất vui. Bên cạnh việc đón tiếp khách tại quán, chúng tôi cũng khuyến khích khách mua đồ mang về hoặc ship hàng tận nơi. Trong thời gian tới, khi Việt Nam chưa công bố hết dịch, chúng tôi vẫn sẽ đeo khẩu trang khi bán hàng và rửa tay thường xuyên để bảo vệ bản thân và khách hàng.

Theo ghi nhận, tại một số nhà hàng, quán ăn có diện tích rộng đã chủ động sắp xếp bàn ghế với khoảng cách tối thiểu là 1,5m để phòng chống dịch bệnh. Một số quán ăn lề đường cũng tuân thủ theo quy định, chỉ bán hàng mang về, không gây ồn ào, xáo trộn các khu vực. Tại các chợ dân sinh khá đông đúc, nhưng luôn có mặt của lực lượng làm nhiệm vụ tuần tra, nhắc nhở.

Trước đó, để mở cửa bán hàng lại vào ngày hôm nay, chủ các cửa hàng, quán ăn, quán cà phê đã phải vệ sinh khử trùng bàn ghế, bát đĩa, cốc chén… 

Anh Trần Đình Sơn, chủ một quán cà phê trên đường Lê Quý Đôn chia sẻ: Chiều ngày 22/4, tôi đọc trên mạng thấy có thể mở bán vào ngày 23/4 nên tôi gọi điện cho nhân viên đến để tổng vệ sinh quán, tuy nhiên tôi vẫn phải đợi thông tin chính thức từ tỉnh mình. Đến tối ngày 22/4 có quy định mới được mở bán nên sáng 23/4 tôi đã chính thức kinh doanh lại. Buổi sáng đầu tiên bán hàng sau hơn 20 ngày tạm dừng hoạt động, tôi cũng có chút dè chừng bởi quán luôn đón nhiều lượt khách đến uống nước, mà ngồi uống nước thì khách không thích đeo khẩu trang. Bởi vậy, tôi luôn nhắc nhở nhân viên phải đeo khẩu trang khi phục vụ khách, đồng thời để một chai nước rửa tay sát khuẩn ngay lối vào để khách tiện sử dụng trước và sau khi vào quán. 

Còn chị Lương Thị Thu, chủ một quán ăn sáng trên đường Lý Bôn vui mừng cho biết: Đến sáng 23/4 tôi mới nhận được thông báo được phép kinh doanh trở lại nên ngay trong ngày, tôi đã chuẩn bị các điều kiện để sáng ngày 24/4, quán bán hàng trở lại. Theo chị Thu, bên cạnh việc khuyến khích khách hàng mua đồ mang đi, chị cũng chủ động sắp xếp chỗ ngồi cách xa nhau nhằm hạn chế nguy cơ lây nhiễm của dịch bệnh.

Theo ghi nhận ngày đầu tiên thực hiện nới lỏng giãn cách xã hội, ý thức người dân đã nâng lên sau hơn 3 tháng quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, lượng người tụ tập tại các quán cà phê, quán ăn vặt còn khá đông và có lúc chưa giữ khoảng cách an toàn theo quy định. Vì vậy, việc tiếp tục tuyên truyền, kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các yêu cầu về phòng chống dịch vẫn cần được thực hiện nghiêm nhằm nêu cao tinh thần chủ động phòng chống dịch trong các tầng lớp nhân dân trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn nhiều tiềm ẩn nguy cơ xâm nhập, lây lan trong cộng đồng.

                                                         Đặng Anh – Kiên Trung


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày