Thứ 3, 07/05/2024, 07:26[GMT+7]

Hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19 phải kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch

Thứ 6, 24/04/2020 | 17:34:00
5,101 lượt xem
Đó là chỉ đạo của đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp nghe Sở Lao động - Thương binh và Xã hội báo cáo dự thảo kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19 vào chiều ngày 24/4.

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Thành Tâm

Audio: Bien_phap_ho_tro_nguoi_dan_mixdown.mp3

Dự họp có đồng chí Nguyễn Thị Lĩnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Trên cơ sở Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 9/4/2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19 và dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xây dựng dự thảo kế hoạch triển khai các biện pháp hỗ trợ, trong đó tập trung vào 9 nhóm đối tượng. Cụ thể, hỗ trợ người lao động làm việc theo hợp đồng lao động trong doanh nghiệp phải thỏa thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không lương; mức hỗ trợ 1,8 triệu đồng/người/tháng, thời gian thực hiện 3 tháng (1/4/2020-30/6/2020). Hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động; mức cho vay, thời hạn và lãi suất vay vốn và bảo đảm tiền vay thực hiện theo quy định của Chính phủ. Hỗ trợ hộ kinh doanh; mức hỗ trợ 1.000.000 đồng/hộ/tháng, thời gian tính từ ngày 1/4/2020 nhưng tối đa không quá 3 tháng. Hỗ trợ người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; mức hỗ trợ 1 triệu đồng/người/tháng, thời gian tính từ thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc, ít nhất 1 tháng và tối đa không quá 3 tháng. Hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm; mức hỗ trợ 1 triệu đồng/người/tháng, thời gian tính từ ngày 1/4/2020 tối đa không quá 3 tháng. Hỗ trợ người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng; mức hỗ trợ 500 nghìn đồng/người/tháng, thời gian hỗ trợ 3 tháng kể từ tháng 4-6/2020. Hỗ trợ đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp thất nghiệp xã hội hàng tháng; mức hỗ trợ 500 nghìn đồng/người/tháng, thời gian hỗ trợ 3 tháng kể từ tháng 4-6/2020. Hỗ trợ người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo; mức hỗ trợ 250 nghìn đồng/người/tháng, thời gian hỗ trợ 3 tháng kể từ tháng 4-6/2020. Tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất.

Lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội báo cáo tại cuộc họp. Ảnh: Thành Tâm

Sau khi nghe các đại biểu góp ý vào dự thảo kế hoạch , kết luận cuộc họp, đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cơ bản thống nhất với những nội dung của dự thảo kế hoạch. Đồng chí nhấn mạnh: Gói hỗ trợ của Chính phủ cho doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 thể hiện tính nhân văn của Đảng và Nhà nước nhằm giúp doanh nghiệp và người dân, nhất là nhóm đối tượng yếu thế sớm vượt qua khó khăn khôi phục sản xuất và ổn định cuộc sống. Vì vậy, việc triển khai gói hỗ trợ phải tiến hành kịp thời theo đúng sự chỉ đạo của Chính phủ. Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ đạo phòng lao động - thương binh và xã hội các huyện, thành phố rà soát kỹ đối tượng thuộc diện hỗ trợ để tránh trùng lặp, đảm bảo nguyên tắc mỗi người chỉ được hưởng một chế độ hỗ trợ cao nhất và hỗ trợ đúng đối tượng, đảm bảo công khai, minh bạch, tránh trục lợi chính sách. Sau khi rà soát xong phải công khai danh sách, tổ chức tập huấn đồng thời quản lý chặt chẽ việc chi trả hỗ trợ cho các đối tượng. Việc hỗ trợ cần huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị để bảo đảm việc triển khai được tiến hành kịp thời với phương châm cao nhất “cứu trợ như cứu hỏa”.

Trên cơ sở các ý kiến đóng góp của các sở, ngành, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Lao động - Thương binh và Xã hội  tiếp thu, chỉnh sửa sớm hoàn thiện kế hoạch  trình UBND tỉnh.

Nguyễn Cường


 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày