Thứ 2, 06/05/2024, 14:53[GMT+7]

Nam Phú: Phấn đấu giành thắng lợi vụ thủy sản xuân hè

Thứ 2, 27/04/2020 | 09:37:01
885 lượt xem
Nuôi trồng thủy sản (NTTS) vụ xuân hè, xã Nam Phú (Tiền Hải) phấn đấu đạt trên 1.000ha. Để bảo đảm NTTS thắng lợi, địa phương đã chỉ đạo người dân tiến hành nạo vét ao đầm, xử lý môi trường ao nuôi và thực hiện thời gian xuống giống theo kế hoạch đề ra.

Các hộ dân xã Nam Phú chăm sóc tôm thẻ chân trắng.

Thăm mô hình nuôi thủy sản của gia đình ông Trần Xuân Biên, thôn Thúy Lạc, tại vùng chuyển đổi với diện tích 1ha nuôi tôm thẻ chân trắng, cá chim, ông Biên chia sẻ: Kinh nghiệm qua nhiều năm nuôi tôm thẻ chân trắng thành công của tôi cho thấy phải chuẩn bị tốt tất cả các khâu như cải tạo ao đầm, thả nuôi đúng thời điểm và chủ động phòng, chống dịch bệnh cho đối tượng nuôi. Con giống cũng là một trong những yếu tố quan trọng quyết định thắng lợi của vụ nuôi nên không được chủ quan, phải mua giống ở địa chỉ uy tín, lựa chọn những con giống khỏe mạnh, không bị bệnh. Đến nay ông Biên đã cơ bản xuống giống đối với diện tích nuôi tôm thẻ chân trắng của gia đình.

Ông Lê Văn Đài, khu vực cồn Vành cho biết: Tổng diện tích NTTS gia đình đứng ra thuê khoảng 6ha. Vụ năm nay, tôi chú trọng đến việc vệ sinh ao, gia cố lại khu vực nuôi. Để thành công trong nuôi tôm trước hết phải xử lý môi trường ao nuôi theo đúng quy trình, gia cố bờ bao, tránh rò rỉ nước, bảo đảm độ pH môi trường ao nuôi. Ngoài ra, cần phải nắm vững kỹ thuật chăm sóc, có biện pháp xử lý kịp thời khi mầm bệnh mới phát sinh tại môi trường ao nuôi.

Để bảo đảm giành thắng lợi NTTS vụ xuân hè, xã Nam Phú đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền nhằm giúp người dân nắm bắt tiến bộ khoa học kỹ thuật, xử lý môi trường ao nuôi để áp dụng vào NTTS nước ngọt, lợ. Trong đó, khuyến cáo các hộ nạo vét, hút bùn ao, đầm với mục đích loại bỏ chất cặn bã, chất hữu cơ, thức ăn dư thừa, phân từ động vật thủy sản từ vụ nuôi trước. Tu sửa lại cống chắc chắn, bờ đầm đúng kỹ thuật. Tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh xã và thông qua các hội nghị, hội thảo về tác hại của dịch bệnh thủy sản, các biện pháp phòng, chống dịch. Phối hợp với ngành chuyên môn thực hiện thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch bệnh đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh giống thủy sản. Thực hiện tốt lịch thời vụ thả giống, quy trình kỹ thuật nuôi. Về con giống, khuyến cáo nông dân chọn những cơ sở có uy tín trong và ngoài tỉnh để mua giống bảo đảm chất lượng. Nâng cao nhận thức đối với các hộ nuôi về tác hại của dịch bệnh trong NTTS, cam kết thực hiện “3 không” (không giấu dịch; không xả thải nước ao, đầm có mầm bệnh ra môi trường; không vứt bừa bãi xác thủy sản bệnh, chết ra môi trường xung quanh). 

Có giải pháp thiết thực hạn chế tối đa thiệt hại do dịch bệnh gây ra. Xã cũng tổ chức các lớp tập huấn về kỹ thuật cải tạo ao đầm, chọn giống, kỹ thuật nuôi nhằm giúp người NTTS kiểm tra, chọn giống tôm, cua, cá sạch bệnh, chăm sóc an toàn qua từng giai đoạn sinh trưởng. Đặc biệt, khuyến cáo các hộ NTTS cần tuân thủ khuyến cáo của ngành chuyên môn trong việc lựa chọn giống vì chất lượng giống ảnh hưởng lớn tới năng suất, sản lượng sau này. 

Phối hợp với các cơ quan, ngành chuyên môn thường xuyên kiểm tra, kiểm dịch các cơ sở sản xuất, kinh doanh giống thủy sản tại địa phương, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

Đến thời điểm này, các hộ dân xã Nam Phú đã xuống giống trên diện tích 800ha nuôi tôm sú quảng canh khoảng 35 triệu con; tôm thẻ chân trắng thả khoảng 50% diện tích.


Mạnh Thắng