Thứ 5, 28/03/2024, 20:17[GMT+7]

Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh: Chủ động ứng phó với dịch Covid-19

Thứ 2, 27/04/2020 | 09:45:03
3,206 lượt xem
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) Chi nhánh tỉnh đã chủ động triển khai các giải pháp ứng phó với phương châm vừa bảo vệ sức khỏe cán bộ, viên chức, người lao động và khách hàng đến giao dịch vừa bảo đảm đủ nguồn vốn cho người nghèo và các đối tượng chính sách duy trì, phát triển sản xuất.

Nông dân xã Bình Nguyên (Kiến Xương) phát triển chăn nuôi từ nguồn vốn tín dụng chính sách.

Để chủ động phòng, chống dịch Covid-19, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh đã thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, của tỉnh và của ngành Ngân hàng cũng như những khuyến cáo của Bộ Y tế; thường xuyên tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, viên chức, người lao động trong phòng, chống dịch; đồng thời, triển khai các biện pháp bảo đảm sức khỏe, giúp cán bộ, viên chức, người lao động trong hệ thống yên tâm làm việc. Ông Phí Anh Tuấn, Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh cho biết: Cùng với việc trang bị máy đo thân nhiệt, nước rửa tay nhanh để khách đến làm việc sát khuẩn, Chi nhánh còn chỉ đạo phòng giao dịch các huyện tích cực phối hợp với các đoàn thể tuyên truyền đến các tổ tiết kiệm và vay vốn, các hộ vay vốn thực hiện nghiêm hướng dẫn của Bộ Y tế và địa phương về các biện pháp phòng, chống dịch và thực hiện khai báo y tế tự nguyện cho bản thân, gia đình. Bên cạnh đó, Chi nhánh còn xây dựng phương án hỗ trợ nhằm chủ động ứng phó khi có dịch xảy ra. Thực hiện cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, Chi nhánh đã chủ động chuyển lịch trực giao dịch tại xã, phường, thị trấn từ ngày 1 - 15/4 sang những ngày còn lại của tháng 4 và đầu tháng 5, thông báo tới các địa phương và các hộ vay vốn, người dân ở địa phương có lịch trực thay đổi biết; đồng thời, phân công một bộ phận cán bộ làm việc trực tuyến tại gia đình để thực hiện giãn cách xã hội nhưng vẫn bảo đảm hoạt động của Chi nhánh được thông suốt. Đặc biệt, Chi nhánh vận động cán bộ, viên chức, người lao động ủng hộ việc mua sắm dụng cụ, thiết bị y tế và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch với số tiền gần 120 triệu đồng.

Không chỉ thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, từ đầu năm đến nay, Chi nhánh còn quan tâm triển khai các chương trình tín dụng theo chỉ đạo của cấp trên, tăng cường giải ngân nguồn vốn các chương trình, từ đó giúp người nghèo và các đối tượng chính sách yên tâm phát triển sản xuất. Là địa phương có tỷ lệ giải ngân nguồn vốn các chương trình cao nhất tỉnh, từ đầu năm đến nay, 1.228 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn huyện Kiến Xương đã được vay vốn ưu đãi của Chính phủ với tổng doanh số cho vay đạt 41,084 tỷ đồng. Ông Nguyễn Văn Đông, Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện cho biết: Trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, Phòng giao dịch đã chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn, các đoàn thể, các tổ tiết kiệm và vay vốn khảo sát tình hình thực tế, nhu cầu vay vốn của hộ nghèo, hộ cận nghèo, trên cơ sở đó cân đối, đáp ứng vốn kịp thời với phương châm không để trường hợp hộ nghèo, hộ cận nghèo đủ điều kiện, có nhu cầu nhưng không được vay vốn. Bên cạnh đó, Phòng giao dịch cũng tham mưu trình HĐND huyện chuyển 500 triệu đồng từ ngân sách huyện để ủy thác qua Ngân hàng CSXH thực hiện cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách theo Chỉ thị số 40 của Ban Bí thư. Tham mưu kịp thời cho Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng CSXH huyện điều chuyển nguồn vốn thu hồi để cho vay quay vòng linh hoạt giữa các chương trình.

Ông Phí Anh Tuấn, Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh cho biết thêm: Hộ nghèo và các đối tượng chính sách là những đối tượng rất dễ bị ảnh hưởng bởi những biến động về kinh tế - xã hội, nhất là những biến động về dịch bệnh liên quan trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm như dịch Covid-19 hiện nay. Chính vì thế, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh sẽ luôn đồng hành cùng hộ nghèo và các đối tượng chính sách, triển khai kịp thời các chương trình tín dụng chính sách đến đúng đối tượng, từ đó góp phần cùng các cấp, các ngành thực hiện tốt giải pháp tháo gỡ khó khăn do dịch Covid-19 gây ra. Đến ngày 31/3, Chi nhánh đã thực hiện gia hạn nợ cho 116 món vay với tổng dư nợ 2,9 tỷ đồng. Ngoài ra, Chi nhánh cũng chủ động chuẩn bị các phương án để sẵn sàng triển khai các chính sách hỗ trợ người nghèo và các đối tượng chính sách khác cũng như gói tín dụng 16.000 tỷ đồng với lãi suất 0% cho doanh nghiệp vay để trả lương cho người lao động theo Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 9/4/2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Đến ngày 31/3
- Tổng nguồn vốn hoạt động của Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh đạt 3.059,01 tỷ đồng, tăng 2% so với thời điểm 31/12/2019; trong đó nguồn vốn trung ương cấp chiếm 81,87%, nguồn vốn ủy thác đầu tư tại địa phương chiếm 1,62% và nguồn vốn huy động được trung ương cấp bù lãi suất chiếm 16,51% tổng nguồn vốn hoạt động;
- Chi nhánh hiện đang cho vay 9 chương trình với tổng dư nợ cho vay ưu đãi đạt 3.054,58 tỷ đồng, tăng 1,96% so với thời điểm 31/12/2019;
- Tổng số khách hàng đang vay vốn là 96.391 người;
- Nợ quá hạn chiếm 0,11% tổng dư nợ.


Minh Hương