Chủ nhật, 30/06/2024, 04:05[GMT+7]

Thầy, cô giáo gõ cửa từng nhà dạy học sinh trong mùa dịch

Thứ 3, 28/04/2020 | 15:02:42
1,834 lượt xem
Nếu như học sinh ở khu vực thành phố, thị trấn có thể dễ dàng học trực tuyến trên các thiết bị thông minh trong thời gian dài nghỉ học thì các em học sinh ở khu vực nông thôn lại gần như không có điều kiện để học tập. Chính vì điều ấy, khắc phục mọi khó khăn, các thầy, cô giáo Trường Tiểu học và THCS An Vũ (Quỳnh Phụ) đã gõ cửa từng nhà để dạy học sinh, đồng hành cùng các em trong mọi hoàn cảnh.

Dù chỉ còn vài tháng nữa là nghỉ hưu nhưng mỗi tuần từ 2 – 3 lần, cô giáo Nguyễn Thị Hương và cô giáo Nguyễn Thị Nhàn (Trường Tiểu học và THCS An Vũ) vẫn đến trường từ sáng sớm để nhận đề của các thầy, cô giáo khác trong trường rồi đi đến từng nhà học sinh phát đề, hướng dẫn các em luyện đề. 

Cô giáo Nguyễn Thị Hương chia sẻ: Thực sự chúng tôi rất thương học sinh, coi các em như con cháu trong nhà bởi vậy trong thời gian học sinh nghỉ học dài ngày để phòng, chống dịch Covid-19, tôi cùng các thầy, cô giáo trong trường đã đến từng nhà học sinh để hướng dẫn các em học bài. Đối với những em có học lực khá, giỏi, tôi không cần đến nhiều, có chỗ nào chưa hiểu các em có thể gọi cho tôi để tôi hướng dẫn qua điện thoại. Nhưng với những học sinh có học lực trung bình yếu, tôi dành nhiều thời gian để quan tâm hơn đến các em bởi phần lớn các em đều có hoàn cảnh đặc biệt, bố mẹ đi làm ăn xa, điều kiện kinh tế còn hạn chế, muốn có một chiếc điện thoại thông minh để học trực tuyến là điều không thể. Quan trọng hơn, đối với những em này cần phải có người động viên, quan tâm, hướng dẫn thì các em mới có ý thức học bài.

Không chỉ có cô giáo Hương, cô giáo Nhàn, trong gần 3 tháng qua, đều đặn mỗi tuần, các thầy, cô giáo khác của Trường Tiểu học và THCS An Bài đều phát đề cương, thu, chấm, chữa đề rồi quay lại phát đề, phát bài đã chấm, chữa đề cho học sinh. 

Cô giáo Mai Thị Bích Nguyện, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Trường hiện có gần 1.000 học sinh ở cả hai cấp học. Trong đó nhiều học sinh có bố mẹ đi làm ăn xa, hoàn cảnh gia đình khó khăn. Em gần nhất thì nhà ở ngay cạnh trường, em xa nhất cũng cách trường đến 4km. Trong thời gian qua, không quản nắng mưa, hằng ngày, chúng tôi thay phiên nhau đến thăm, động viên các em và hướng dẫn các em làm bài tập. Trong thời gian cách ly toàn xã hội, các thầy, cô giáo thường xuyên gọi điện, nhắc nhở các em chịu khó học tập, chỗ nào khó thì thầy, cô sẽ hướng dẫn nhiệt tình. 

Cũng theo cô giáo Mai Thị Bích Nguyện, để việc học ở nhà của các em đạt hiệu quả, nhà trường phối hợp chặt chẽ với phụ huynh, nếu gia đình nào có phụ huynh ở nhà, sẽ có thêm nhận xét, ý kiến của phụ huynh vào sổ học tập (sổ theo dõi học tập ở nhà của học sinh thời gian nghỉ dịch). Đây được coi là một trong những bước đánh giá kết quả học của học sinh khi các em quay trở lại trường học tập.

Song song với việc gõ cửa từng nhà, các thầy, cô giáo Trường Tiểu học và THCS An Vũ còn dành thời gian để dạy trực tuyến với những em có điều kiện học theo hình thức này. 

Cô giáo Nguyễn Thị Mùi là một tấm gương tiêu biểu về công tác này. Chồng cô là công nhân lái tàu xa nhà, một mình chăm sóc hai con nhỏ, trong đó có một cháu ở độ tuổi mẫu giáo, bố mẹ chồng thì già yếu, điều kiện kinh tế gia đình chỉ ở mức bình thường nhưng cô đã tự bỏ tiền cá nhân mua trang thiết bị dạy học để dạy học trực tuyến cho học sinh rồi kiên trì đến từng nhà cài đặt, hướng dẫn học sinh học trực tuyến. Từ tấm gương cô giáo Mùi, rất nhiều thầy, cô giáo trong trường đã tự tổ chức và xây dựng hình thức học trực tuyến phù hợp với học sinh. 

Cô giáo Mai Thị Bích Nguyện, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS An Vũ cho biết thêm: Hiện nay, phần lớn giáo viên trong trường đều tham gia dạy trực tuyến cho học sinh. Để dạy học trực tuyến cho học sinh, nhà trường lên lịch cụ thể để các em được học các môn do giáo viên trực tiếp giảng dạy. Bởi vậy, phụ huynh từ hoang mang, lo lắng rồi dần chuyển sang phấn khởi, yên tâm vì không còn lo con quên kiến thức. Thầy, cô mặc dù vất vả nhưng vui vì học trò được học, và quan trọng hơn được góp sức nhỏ bé cùng cả nước phòng chống dịch.

Không chỉ dạy kiến thức, những ngày qua, các thầy, cô giáo Trường Tiểu học và THCS An Vũ còn trực tiếp đi phát khẩu trang, hướng dẫn cách đeo, cách vệ sinh, phòng dịch cho từng học sinh theo quy định của Bộ Y tế. Trường cũng mua hàng trăm khẩu trang phát miễn phí cho học sinh, thường xuyên có bài viết trên hệ thống truyền thanh của địa phương với nội dung tuyên truyền, hướng dẫn học sinh cách tự phòng, chống dịch bệnh để bảo vệ bản thân và gia đình. Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên của trường cũng phối hợp với Đoàn Thanh niên xã An Vũ trao sách vở, đồ dùng học tập cho các em có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em yên tâm học tập. Hiện các học sinh lớp 9 đã đi học trở lại, nhà trường thực hiện chia lớp để giãn cách đúng theo quy định; đồng thời thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Đối với những học sinh lớp dưới, các thầy, cô giáo trong trường sẽ tiếp tục đến từng nhà học sinh để hướng dẫn, đôn đốc các em học tập, không để các em bỡ ngỡ khi quay trở lại trường.

Đặng Anh