Thứ 2, 01/07/2024, 07:21[GMT+7]

Thực hiện nhiệm vụ “kép” ở Trung đoàn 568

Thứ 2, 04/05/2020 | 08:47:39
4,805 lượt xem
Hoàn thành tốt nhiệm vụ tổ chức, quản lý, vận hành khu vực cách ly của tỉnh và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ theo chức năng chuyên môn của đơn vị là mục tiêu mà cán bộ, nhân viên Trung đoàn 568, Bộ CHQS tỉnh đặt ra với quyết tâm cao nhất trong giai đoạn hiện nay.

Trung đoàn 568, Bộ CHQS tỉnh chuẩn bị bữa ăn tươm tất cho người cách ly.

Hơn chục ngày nay, Trung đoàn 568 luôn trong trạng thái “cấm trại” sau khi phát hiện 2 ca dương tính với Covid-19 (bệnh nhân số 269, bệnh nhân số 270) là công dân Việt Nam trở về nước và được cách ly tại đơn vị tối ngày 22/4. “Cấm trại” đồng nghĩa với việc 100% cán bộ, nhân viên trực tại đơn vị 24/24 giờ. 

Đại úy Vũ Hoài Nam, Đại đội trưởng Đại đội Cối 82, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 568 mới về nhận nhiệm vụ được 1 tuần cũng đúng thời điểm đơn vị tiếp nhận người cách ly đợt 3. Chưa kịp chuẩn bị đồ dùng sinh hoạt cá nhân nên anh phải gọi điện thoại cho vợ mang xuống Trung đoàn. Theo quy định mọi người không được ra ngoài nên anh với vợ chỉ được “gặp” nhau qua cánh cổng đơn vị. Có lẽ đây là kỷ niệm khó quên của anh Nam trong đời quân ngũ.  

Anh Nam tâm sự: Cuộc sống của bộ đội là thế, nhất là trong giai đoạn cả nước “chống dịch như chống giặc”. Thế nhưng trong mọi hoàn cảnh, chúng tôi cũng phải đặt nhiệm vụ của đơn vị lên hàng đầu, coi như nhiệm vụ tất yếu của người lính Cụ Hồ hôm nay. Vợ con là hậu phương vững chắc, tiếp thêm động lực để chúng tôi đồng lòng, ra sức thực hiện xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Còn với Trung tá Phạm Văn Tiện, Chủ nhiệm Hậu cần, Trung đoàn 568 - người cùng đồng đội chăm lo từng bữa ăn, giấc ngủ cho người cách ly trong hơn 2 tháng qua thì nhiệm vụ này không chỉ là trách nhiệm mà còn là niềm tự hào của các anh. Để có được mỗi bữa cơm dẻo, canh ngọt cho gần 800 người đã và đang cách ly trong hơn 2 tháng qua tại 2 khu cách ly của Trung đoàn là sự hy sinh thầm lặng của những “anh nuôi” dậy sớm, thức đêm. Đặc biệt, trong bối cảnh toàn đơn vị trực 100% quân số như hiện nay, công tác tiếp phẩm vẫn phải được thực hiện nghiêm ngặt, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trong từng bữa ăn.

Đồng chí Chủ nhiệm Hậu cần Trung đoàn 568 cho biết: Hiện nay, 10 cán bộ, nhân viên hậu cần làm việc liên tục không có ngày nghỉ. Do anh em không được ra ngoài nên đơn vị đã thống nhất phương án tìm chọn và ký hợp đồng với cơ sở cung cấp lương thực, thực phẩm uy tín. Hoạt động tiếp phẩm được thực hiện ngoài cổng doanh trại. Ngoài việc chuẩn bị 3 bữa ăn/ngày cho người cách ly thì do đặc thù đợt cách ly này có nhiều phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ nên thực đơn được thay đổi theo yêu cầu một cách linh hoạt, đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết trong tiêu chuẩn 80.000 đồng/người/ngày. Cùng với đó, các dãy nhà cách ly đều bố trí phòng tắm nóng lạnh, 2 quạt trần/phòng và đầy đủ các vật dụng sinh hoạt thiết yếu khác để làm sao người cách ly coi đây như nhà của mình.

Cán bộ Trung đoàn 568, Bộ CHQS tỉnh phun thuốc khử trùng doanh trại sau khi hoàn thành đợt cách ly 14 ngày.

Trung tá Đặng Văn Đảng, Chính ủy Trung đoàn 568 chia sẻ: Để thực hiện tốt nhiệm vụ, đầu giờ sáng hàng ngày, chỉ huy đơn vị tổ chức giao ban với trưởng các ban, phụ trách bộ phận và kíp trưởng y tế trong khu cách ly để kịp thời nắm bắt thông tin, tháo gỡ những khó khăn trong quá trình phối hợp vận hành khu cách ly. Đặc biệt, sau khi có 2 trường hợp dương tính với Covid-19, đơn vị làm tốt công tác nắm bắt tư tưởng của cán bộ, nhân viên, người cách ly và nhân dân trong khu vực; tăng cường thời lượng tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch, nội quy khu cách ly với tần suất 3 lần/ngày thông qua hệ thống loa truyền thanh nội bộ. Để phòng tránh lây nhiễm chéo trong khu cách ly, đơn vị đã giảm số người cách ly trong 1 phòng từ 4 người xuống còn 2 - 3 người. Ngoài ra, tuyên truyền, vận động người cách ly thông báo cho gia đình không tiếp tế đồ ăn vào khu cách ly theo chỉ đạo của Bộ Quốc phòng.  

Với sự sáng tạo, linh hoạt trong thực hiện nhiệm vụ, công tác tổ chức, quản lý người cách ly tại hai khu cách ly tập trung của Trung đoàn ở xã Thăng Long và xã Đông Quan (Đông Hưng) được cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương đồng tình ủng hộ và được cấp trên ghi nhận, đánh giá cao. Sự gắn kết chặt chẽ giữa đơn vị với địa phương, ngành y tế, giữa đơn vị với người cách ly đã phát huy hiệu quả, quy tụ lòng dân cùng chung tay, góp sức phòng, chống dịch Covid-19.

Thượng tá Đặng Văn Nhân, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 568 nhấn mạnh: Song song với thực hiện nhiệm vụ chính trị tỉnh giao, cán bộ, nhân viên đơn vị luôn nỗ lực, phấn đấu để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn trên 4 mặt công tác quân sự, chính trị, hậu cần, kỹ thuật. Trước hết là ổn định tổ chức biên chế, doanh trại sau khi sắp xếp, tổ chức lại theo quyết định của Bộ Quốc phòng. Ổn định, củng cố nơi ăn ở, làm việc và xây dựng chính quy, duy trì nghiêm các chế độ, có nền nếp và kỷ luật quân đội. Trước mắt là làm tốt công tác chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ Trung đoàn 568 nhiệm kỳ 2020 - 2025, dự kiến tổ chức trong đầu tháng 5/2020.

Tất Đạt