Thứ 7, 06/07/2024, 06:31[GMT+7]

Niềm vui của người dân khi nhận tiền hỗ trợ

Thứ 2, 04/05/2020 | 08:59:20
1,952 lượt xem
Sau hơn 3 tuần kể từ khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 9/4/2020 về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, ngày 1/5, những người dân đầu tiên trong tỉnh đã nhận được tiền hỗ trợ. Vui mừng, phấn khởi là tâm trạng chung của tất cả mọi người dân khi nhận được sự quan tâm kịp thời của Đảng và Nhà nước.

Nhiều hộ có công xã Quỳnh Minh (Quỳnh Phụ) phấn khởi, xúc động khi nhận được tiền hỗ trợ.

Ngay từ đầu giờ chiều ngày 1/5, tại hội trường UBND xã Hợp Tiến (Đông Hưng), hàng chục người có công của xã đã có mặt để nhận tiền hỗ trợ. Đợt hỗ trợ lần này xã tổ chức chi trả cho 115 người có công với cách mạng (bao gồm cả thân nhân người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng, thương binh đang hưởng chế độ mất sức lao động hàng tháng) với mức hỗ trợ 500.000 đồng/người/tháng và nhận đủ 1 lần 3 tháng, từ tháng 4 - 6/2020. 

Là một trong những người đầu tiên được nhận tiền hỗ trợ, thương binh 2/4 Nguyễn Tiến Chinh, thôn Tiến Thắng, xã Hợp Tiến không giấu được niềm xúc động: Năm nay tôi đã gần 80 tuổi, là thương binh hạng 2/4, nhiễm chất độc hóa học, sức khỏe cũng yếu nhiều. Hàng tháng mọi sinh hoạt trong gia đình, chi phí mua thuốc chủ yếu dựa vào tiền chế độ thương binh và chất độc hóa học nên cuộc sống cũng gặp nhiều khó khăn. Hôm nay nhận được 1,5 triệu đồng tiền hỗ trợ, tôi rất xúc động vì sự quan tâm kịp thời của Đảng và Nhà nước đến những người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 như chúng tôi.

Tâm trạng phấn khởi của thương binh Nguyễn Tiến Chinh cũng là tâm trạng chung của 127 hộ người có công, thân nhân người có công xã Đông Hợp khi nhận được tiền hỗ trợ trong chiều ngày 1/5. 

Bà Nguyễn Thị Huệ, thôn Phong Lôi Tây, xã Đông Hợp xúc động chia sẻ: Chồng tôi là bệnh binh 2/3, vài năm trước đây ông bị tai biến nằm một chỗ, cuộc sống gia đình chỉ trông chờ vào đồng tiền trợ cấp hàng tháng bệnh binh của ông ấy và thu nhập vài chục nghìn đồng mỗi ngày từ quán nhỏ bán tại nhà. Đợt dịch Covid-19 vừa qua, quán đóng cửa nên cuộc sống của gia đình cũng gặp khó khăn. Nhận 1,5 triệu đồng đối với tôi rất đáng quý. Tôi sẽ dùng số tiền để tiếp tục mua hàng hóa bán tại nhà và nhu yếu phẩm trong gia đình.

Để người dân sớm nhận được tiền hỗ trợ, công tác triển khai được các địa phương vào cuộc quyết liệt. Ông Hoàng Mạnh Hào, Chủ tịch UBND xã Hợp Tiến cho biết: Sau khi có Nghị quyết số 42 của Chính phủ và Kế hoạch số 45 của UBND tỉnh về việc triển khai hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, xã đã thành lập Ban Chỉ đạo và phân công nhiệm vụ các thành viên; tổ chức rà soát danh sách các đối tượng xác nhận các điều kiện thuộc diện hỗ trợ, tránh trùng lặp, bảo đảm nguyên tắc mỗi người chỉ được hưởng một chế độ hỗ trợ cao nhất và hỗ trợ đúng đối tượng. Đợt rà soát vừa qua, trong tổng số 167 trường hợp người có công hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng, chúng tôi đã sàng lọc ra 40 trường hợp hưởng 2 chế độ (thương binh và chất độc hóa học), chỉ còn 127 hộ đủ điều kiện hưởng 1 chế độ theo quy định để tiến hành việc chi trả. Bên cạnh đó, để bảo đảm công khai, minh bạch, tránh trục lợi chính sách, chúng tôi niêm yết công khai danh sách hỗ trợ tại xã, nhà văn hóa thôn để người dân giám sát. Vì vậy, trong quá trình chi trả người dân hồ hởi đón nhận, không xảy ra vướng mắc.

Ông Phạm Quang Hòa, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Việc triển khai hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với tổ giúp việc của Ban Chỉ đạo kiểm tra, rà soát thẩm định danh sách trên nguyên tắc tránh trùng, tránh sót. Đồng thời chỉ đạo phòng lao động - thương binh và xã hội các huyện, thành phố và các xã, phường, thị trấn sau khi có quyết định phê duyệt hỗ trợ kinh phí của UBND tỉnh sẽ tổ chức chi trả đến tận tay các đối tượng và thực hiện ngay việc niêm yết công khai tại địa phương để các tổ chức chính trị - xã hội và người dân thực hiện việc giám sát chi trả.

Đến ngày 2/5, cùng với huyện Đông Hưng, huyện Quỳnh Phụ cũng tiến hành chi trả tiền hỗ trợ cho người có công. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phấn đấu trong tuần tới sẽ hoàn thành việc chi trả cho người có công, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo. Với những trường hợp còn lại, Sở  tiếp tục phối hợp với các cấp, các ngành liên quan tiến hành rà soát, lập danh sách nhanh chóng chuyển số tiền hỗ trợ đến tận tay người dân giúp họ vượt qua khó khăn do đại dịch.

Nguyễn Cường