Chủ nhật, 28/04/2024, 01:23[GMT+7]

Ngày đầu học sinh đi học trở lại

Thứ 2, 04/05/2020 | 17:22:42
3,233 lượt xem
Ngày 4/5, cùng với học sinh lớp 9 đến lớp 12, hàng nghìn học sinh trong tỉnh đi học trở lại sau thời gian dài nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19. Theo ghi nhận, các trường học tổ chức đón học sinh đúng hướng dẫn của ngành Giáo dục và chỉ đạo của UBND tỉnh về tiếp tục bảo đảm các điều kiện dạy và học gắn liền với công tác phòng, chống dịch bệnh.

Giáo viên Trường Tiểu học và THCS Đông Động (Đông Hưng) hướng dẫn học sinh rửa tay sát khuẩn.

 “3 lệch” trong phòng, chống dịch bệnh

“3 lệch” bao gồm: lệch giờ đến trường, lệch giờ ra chơi và lệch giờ tan học. Đây là giải pháp được nhiều trường học thực hiện ngay trong ngày đầu tiên học sinh đi học trở lại sau 3 tháng nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19. 

Tại Trường Tiểu học An Bài (Quỳnh Phụ), ngay từ sáng sớm, nhà trường đã phối hợp với cơ quan y tế đo thân nhiệt và hướng dẫn học sinh rửa tay sát khuẩn ngay từ cổng trường. Trước đó, giáo viên chủ nhiệm đã thông tin đến phụ huynh học sinh giờ đến trường của từng lớp, tránh tập trung đông người để hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh. 

Cô giáo Đào Minh Loan, giáo viên kiêm Chi hội trưởng Chi hội Chữ thập đỏ Trường Tiểu học An Bài chia sẻ: Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch chi tiết trong công tác đón học sinh đi học trong thời gian này. Không chỉ thời gian đến trường, giờ ra chơi và tan học cũng được nhà trường bố trí lệch giờ để thực hiện giãn cách theo đúng Chỉ thị số 16. Vào giờ ra chơi, thay vì chơi ở sân trường, học sinh sẽ vui chơi ở khu vực khuôn viên của nhà trường và có sự hướng dẫn của giáo viên. Giờ tan học, từng lớp sẽ ra về lệch giờ và xếp hàng bảo đảm khoảng cách tối thiểu theo đúng quy định. 

Dù đặt nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh lên hàng đầu song Trường Tiểu học An Bài cũng quyết tâm thực hiện tốt kế hoạch năm học và hoàn thành chương trình trước ngày 15/7. 

Cô giáo Đặng Thanh Thúy, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học An Bài cho biết: Trong 3 tháng qua, nhà trường đã tổ chức dạy học trực tuyến cho học sinh bằng nhiều hình thức. Vì vậy, trong thời gian đầu học sinh đi học lại, nhà trường sẽ đánh giá lại kết quả học trực tuyến của từng học sinh. Bên cạnh đó, tổ chức dạy học tất cả các môn bảo đảm hoàn thành chương trình trước ngày 15/7.

Là trường học liên cấp, Trường Tiểu học và THCS Đông Động (Đông Hưng) luôn xác định công tác phòng, chống dịch bệnh sẽ gặp nhiều khó khăn hơn trong so với trường 1 cấp học. Vì vậy, nhà trường đã thực hiện những giải pháp cụ thể ở từng cấp học để bảo đảm học sinh được an toàn khi đến trường. 

Thầy giáo Hoàng Duy Nguyên, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Để thực hiện giãn cách, nhà trường đã chia lịch học thành 2 ca, trong đó, một nửa học sinh học buổi sáng và một nửa học sinh học buổi chiều. Khi đến trường, mỗi khối học đến cách nhau 15 phút để tránh tập trung đông người tại cổng trường. Cũng tại cổng trường, học sinh sẽ được đo thân nhiệt và rửa tay sát khuẩn trước khi vào phòng học. Tuy nhiên, ở cấp tiểu học, phần lớn các em được bố mẹ đưa đi học nên chúng tôi tăng cường giáo viên đến vừa đo thân nhiệt cho học sinh đồng thời nhắc nhở phụ huynh không được vào khu vực trường học. Còn tại cấp THCS, các em đã tự ý thức được cách bảo vệ bản thân trước dịch bệnh, vì vậy, trong ngày đầu tiên đi học, nhà trường chỉ cần dành một khoảng thời gian đầu giờ để tuyên truyền các em một số quy định khi đến trường. Sau đó, thầy trò nhanh chóng bước vào hoạt động dạy và học, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học.

Học sinh Trường Tiểu học An Bài (Quỳnh Phụ) đọc sách tại thư viện nhà trường. 

Chú trọng công tác bán trú ở bậc học mầm non

Khác với những cấp học khác, trẻ mầm non sẽ ăn bán trú tại trường trong thời gian đầu đi học trở lại vì vậy các nhà trường đã đặc biệt chú trọng đến công tác này ngay trong ngày đầu tiên. Tại Trường Mầm non An Bài (huyện Quỳnh Phụ), tất cả đồ dùng nhà bếp, bát, thìa của học sinh đều được sấy diệt khuẩn trước khi cho các con dùng.

Cô giáo Vũ Thị Duyên, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Không chỉ đến khi xuất hiện dịch Covid-19 nhà trường mới thực hiện việc sấy dụng cụ ăn uống cho học sinh mà công tác này được nhà trường thực hiện hàng ngày bởi đây là lứa tuổi dễ bị lây bệnh theo mùa. Bên cạnh đó, tất cả các nguồn thực phẩm cung cấp cho bếp ăn bán trú của nhà trường được kiểm soát nghiêm ngặt hơn. Nhân viên giao và cô nuôi đều phải đeo khẩu trang và găng tay khi giao nhận thực phẩm. Trong thời gian này, nhà trường sẽ tạm dừng tất cả các hoạt động tập thể, việc đón trả trẻ và tình hình sức khỏe của từng học sinh sẽ được nhà trường ghi chép cụ thể, sẵn sàng cung cấp cho cơ quan y tế khi cần thiết. 

Cũng theo cô giáo Vũ Thị Duyên, để đón học sinh đi học trở lại, trong 3 tháng qua, bên cạnh việc thường xuyên vệ sinh, khử khuẩn trường, lớp, các cô giáo trong trường đã luân phiên nhau trồng rau sạch cho trẻ tại vườn rau nhà trường, bảo đảm khi trẻ đi học lại sẽ cung cấp đủ rau xanh cho học sinh.

Học sinh Trường Tiểu học và THCS Đông Động (Đông Hưng) trong tiết học trên lớp. 

Theo ghi nhận của phóng viên, trong ngày đầu tiên đi học trở lại, học sinh đến trường đều được bố mẹ trang bị đầy đủ khẩu trang và bình uống nước cá nhân. Các trường bố trí đo thân nhiệt, chuẩn bị nước sát khuẩn, nơi rửa tay bằng nước sạch có xà phòng cho học sinh trước khi vào lớp học và sau khi tan học. Đối với phụ huynh học sinh, các cơ sở giáo dục cũng khuyến cáo các bậc phụ huynh không tụ tập trước cổng trường khi đưa đón học sinh; đến đón con em đúng giờ, không đến quá sớm để tránh tụ tập đông người trước cổng; theo dõi tình hình sức khỏe của con em mình, nếu có biểu hiện ho, sốt hoặc khó thở phải cho học sinh nghỉ ở nhà, đồng thời thông báo với giáo viên chủ nhiệm; nhắc nhở học sinh đeo khẩu trang khi đến trường và trong suốt buổi học.

Theo thống kê sơ bộ của Sở Giáo dục và Đào tạo, trong ngày đầu tiên học sinh toàn tỉnh đi học trở lại, nhìn chung tỷ lệ học sinh đến trường cao; công tác phòng, chống dịch được các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm ngay từ cổng trường. Mặc dù thời tiết khá nắng nóng song thầy và trò đã nhanh chóng bước vào hoạt động dạy và học, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2019 – 2020.

Đặng Anh