Thứ 7, 04/05/2024, 16:43[GMT+7]

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2019 của Thái Bình tăng 4 bậc so với năm 2018

Thứ 3, 05/05/2020 | 14:18:29
6,393 lượt xem
Sáng ngày 5/5, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức lễ công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2019.

Đồng chí Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI phát biểu khai mạc và công bố PCI năm 2019.

Theo bảng xếp hạng PCI năm 2019, Quảng Ninh tiếp tục duy trì là tỉnh đứng đầu cả nước, tiếp đến là các tỉnh, thành phố: Đồng Tháp, Vĩnh Long, Bắc Ninh, Đà Nẵng, Quảng Nam... PCI của tỉnh Thái Bình xếp nhóm khá, đứng thứ 28/63 tỉnh, thành phố với 65,38 điểm, tăng 4 bậc và 2,15 điểm so với PCI năm 2018. Cũng theo VCCI, Thái Bình là một trong 10 tỉnh, thành phố có trung bình điểm số chỉ số PCI gốc tăng nhanh nhất cả nước, thể hiện sự quyết tâm của chính quyền tỉnh trong chỉ đạo cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

PCI là chỉ số đánh giá, xếp hạng về chất lượng điều hành kinh tế và xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi cho việc phát triển doanh nghiệp dân doanh của chính quyền cấp tỉnh. Chỉ số PCI được xây dựng trên 10 chỉ số thành phần bao gồm: Gia nhập thị trường; tiếp cận đất đai; tính minh bạch; chi phí thời gian; chi phí không chính thức; tính năng động của chính quyền tỉnh; cạnh tranh bình đẳng; dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp; đào tạo lao động; thiết chế pháp lý và an ninh trật tự. PCI được xem là "tập hợp tiếng nói" của cộng đồng doanh nghiệp về chất lượng điều hành và môi trường kinh doanh của các tỉnh, thành phố. PCI đang dần trở thành kênh thông tin giúp các doanh nghiệp trong và ngoài nước tham khảo về địa điểm đầu tư.

Báo cáo PCI năm 2019 cũng phân tích về xu hướng tự động hóa và số hóa trong sản xuất hàng hóa, cung ứng dịch vụ của các doanh nghiệp Việt Nam, dự báo các tác động của xu hướng này đối với lao động, việc làm trong thời gian tới. Đây là những thông tin hữu ích giúp các tỉnh, thành phố chủ động thích ứng để tiếp tục nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và giúp cho cộng đồng doanh nghiệp phát triển bền vững trong thời gian tới.

Khắc Duẩn