Thứ 6, 26/04/2024, 23:23[GMT+7]

Xác định phát triển kinh tế - xã hội, thu ngân sách là nhiệm vụ chính trị trọng tâm

Thứ 3, 05/05/2020 | 14:59:32
3,512 lượt xem
Sáng ngày 5/5, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì buổi làm việc của Thường trực Tỉnh ủy với Ban Chỉ đạo thu ngân sách nhà nước tỉnh về kết quả thu ngân sách 4 tháng đầu năm 2020; nhiệm vụ, giải pháp thực hiện trong thời gian tới.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Thành Tâm

Audio: 605_xac_dinh_mixdown.mp3

 Các đồng chí: Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy cùng dự.

Kết quả thu ngân sách tháng 4 của tỉnh thực hiện 274 tỷ đồng, lũy kế 4 tháng thực hiện 1.888 tỷ đồng, đạt 27,1% dự toán Bộ Tài chính giao, bằng 91,4% so với cùng kỳ. Các chỉ tiêu thu có tỷ trọng lớn đều đạt thấp và giảm so với cùng kỳ như thuế bảo vệ môi trường, thu từ khu vực ngoài quốc doanh, tiền sử dụng đất. Riêng số thu từ khu vực doanh nghiệp nhà nước đạt 61,8% dự toán và tăng 59,3% so với cùng kỳ. Chỉ tiêu khác như thu từ xổ số vẫn giữ mức thu ổn định và tăng 12% so với cùng kỳ. Các chỉ tiêu này mặc dù có tăng nhưng chiếm tỷ trọng nhỏ nên không bù đắp được số giảm thu của các chỉ tiêu khác. Nguyên nhân chủ yếu tác động làm giảm thu ngân sách là do ảnh hưởng từ dịch Covid-19. Đến thời điểm hiện tại có 5.727 doanh nghiệp hoạt động, số doanh nghiệp phát sinh doanh thu trong 4 tháng đầu năm chỉ đạt 44% so với cùng kỳ năm 2019, tổng doanh thu giảm 6.019 tỷ đồng so với cùng kỳ. Ước tính có 4.467 doanh nghiệp bị thiệt hại do dịch Covid-19. Năm 2020, dự toán thu Bộ Tài chính giao cho tỉnh Thái Bình là 6.964 tỷ đồng, HĐND tỉnh giao dự toán tăng thêm 98 tỷ đồng tiền sử dụng đất. Trong điều kiện bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và các chính sách gia hạn nộp thuế của Chính phủ thì việc triển khai thu đạt dự toán năm 2020 là rất khó khăn, cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng với sự nỗ lực của các doanh nghiệp và hộ cá nhân kinh doanh trên địa bàn.

Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh báo cáo tại buổi làm việc. Ảnh: Thành Tâm 

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã tập trung thảo luận về những giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giúp doanh nghiệp sớm phục hồi sản xuất kinh doanh và giải pháp để thu ngân sách đạt kết quả tốt nhất.

Phát biểu kết luận, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương cần tập trung tháo gỡ khó khăn một cách thực chất cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và người lao động; khẩn trương triển khai thực hiện các gói hỗ trợ của Chính phủ bảo đảm đúng đối tượng, đúng chính sách, không có trục lợi, bám sát các quy định của Nhà nước. Khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm, nhất là những dự án đầu tư công, sử dụng vốn đầu tư công và các hình thức đầu tư hợp tác công tư. Khẩn trương phê duyệt quy hoạch chi tiết các khu, cụm công nghiệp trong tỉnh, đặc biệt là khu công nghiệp, đô thị, thương mại dịch vụ trong Khu kinh tế Thái Bình. Chú trọng đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong thời gian qua, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp, thương mại dịch vụ. Tập trung làm tốt công tác truyền thông để người dân, doanh nghiệp và hộ sản xuất kinh doanh hiểu được các chủ trương, chính sách hiện hành của Đảng và Nhà nước. Bên cạnh đó cần kiện toàn ban chỉ đạo, hội đồng tư vấn thuế các huyện, thành phố. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu ngành Thuế cần phải tự đổi mới, luân chuyển thay đổi địa bàn hoạt động của cán bộ thuế, bảo đảm nguồn thu khách quan, không bị thất thoát nguồn thu. Chủ động rà soát các nguồn thu, nhất là các nguồn thu lớn. Cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở phải xác định việc phát triển kinh tế xã hội, đặc biệt là thu ngân sách nhà nước là nhiệm vụ chính trị trọng tâm.

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày