Thứ 7, 04/05/2024, 23:17[GMT+7]

Mừng Phật đản trang nghiêm, an toàn

Thứ 4, 06/05/2020 | 08:14:17
6,269 lượt xem
Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến khá phức tạp, Đại lễ Phật đản năm nay được các chùa chiền, cơ sở tự viện trên địa bàn tỉnh tổ chức trang nghiêm, ngắn gọn, không tổ chức lễ đài tập trung, không tổ chức rước xe hoa, không tổ chức các chương trình nghệ thuật chào mừng, hạn chế tối đa các hoạt động tập trung đông người.

Nghi thức tắm Phật tại Đại lễ Phật đản tổ chức tại chùa Thánh Long, phường Kỳ Bá, thành phố Thái Bình.

Thực hiện sự chỉ đạo của trung ương và của tỉnh về thực hiện các biện, pháp phòng, chống dịch Covid-19; hướng dẫn của Giáo hội Phật giáo Việt Nam về tổ chức Đại lễ Phật đản năm 2020 (Phật lịch 2.564), năm nay, Giáo hội Phật giáo tỉnh tổ chức Đại lễ Phật đản với quy mô nhỏ (dưới 30 người) trong phạm vi nội bộ tăng ni, không tổ chức lễ đài tập trung đông người, không tổ chức rước xe hoa, không tổ chức các chương trình nghệ thuật chào mừng; không mời Phật tử đến tham dự. Nội dung buổi lễ cũng được rút ngắn với một số nghi thức truyền thống như: tuyên đọc thông điệp Phật đản Phật lịch 2.564 của Đức Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam và diễn văn Phật đản Phật lịch 2.564 của Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam; niêm hương; tắm Phật… 

Theo Thượng toạ Thích Thanh Hòa, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh: Kỷ niệm ngày Đức Phật đản sinh có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với tăng ni, Phật tử. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh đã yêu cầu các chùa chiền, cơ sở tự viện trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện cấm túc tụng kinh kính mừng Phật đản và cầu nguyện cho đại dịch chấm dứt. Mỗi gia đình Phật tử tôn trí kính mừng Phật đản tại nơi trang nghiêm trong tư gia; không tập trung nhiều gia đình, không tổ chức đông người. Yêu cầu Phật tử, quý khách về các chùa trên địa bàn tỉnh vãn cảnh, lễ Phật, tụng kinh phải thực hiện nghiêm các quy định của Chính phủ và của Giáo hội trong việc giãn cách xã hội để tránh dịch bệnh lây nhiễm trong cộng đồng. Ngoài ra, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh khuyến khích các chùa, tăng ni có điều kiện tổ chức trực tuyến kính mừng Phật đản để kết nối với cộng đồng Phật tử và nhân dân.

Trước và sau khi tham gia các buổi lễ, các tăng ni thực hiện đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn. 

Mùa Phật đản năm nay, không khí tĩnh lặng có thể thấy ở tất cả các chùa chiền, cơ sở tự viện trên địa bàn tỉnh. Khác với mọi năm, Đại lễ Phật đản năm nay chùa Pháp Quang, thôn Thượng Điền, xã Tam Quang (Vũ Thư) không tổ chức lễ đài tập trung đông người; không tổ chức các chương trình nghệ thuật chào mừng. 

Theo sư thầy Thích Thiện Quang, trụ trì nhà chùa: Là người Phật tử hay chức sắc tôn giáo, trước hết phải thực hiện đầy đủ quyền và trách nhiệm một công dân, phải thực hiện nghiêm quy định do Nhà nước ban hành. Ý thức rõ điều đó, từ khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra, cùng với toàn xã hội, nhà chùa chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch kể cả trong mùa Phật đản. Đồng thời cầu nguyện cho đại dịch chóng qua đi và cùng chung tay, góp phần ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe, vì sự bình yên cho cả cộng đồng cũng chính là thực hiện lời dạy “phụng sự chúng sanh là cúng dường chư Phật”. Mùa Phật đản năm nay, Phật tử đến chùa lễ Phật dưới sự hướng dẫn của các chùa đều thực hiện giữ khoảng cách an toàn, rửa tay diệt khuẩn, đeo khẩu trang và hạn chế nói chuyện. 

Sư cô Thích Diệu Trang, chùa Linh Quang, xã Nam Hải (Tiền Hải) cho biết: Đại lễ Phật đản là dịp lễ được tổ chức hàng năm của các Phật tử nhằm kỷ niệm ba sự kiện trọng đại trong cuộc đời của đức Phật Thích Ca Mâu Ni là ngày đức Phật đản sinh, ngày Đức Phật thành đạo, và ngày Đức Phật nhập Niết bàn. Tới mỗi dịp Đại lễ, các Phật tử lại bồi hồi tưởng nhớ, tri ân đức Phật và noi theo những lời dạy của Ngài để tu tập, sống lương thiện, từ bỏ tham, sân, si để có cuộc sống an lạc và hạnh phúc. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thay vì thường xuyên đến chùa và tham gia các hoạt động lễ hội, Phật tử được khuyến khích tôn trí kính mừng Phật đản tại nơi trang nghiêm trong tư gia. Các Phật tử đến chùa đều được nhắc nhở thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế. 

Bà Phạm Thị Nhu, thôn Đồng Ngầu, xã Vũ An (Kiến Xương) cho biết: Mỗi mùa Phật đản là dịp để chúng tôi nhớ ngày Phật sinh ra đời, phổ độ chúng sinh. Vào dịp này, chúng tôi cùng các vị tăng ni, phật tử  thường cầu mong một mùa Phật đản an lạc đến với mọi người, mọi nhà; đồng thời tự dặn lòng phải nỗ lực tu tập theo lời dạy của Đức Phật, sống lương thiện, hướng đến cuộc sống an lạc. Năm nay, chúng tôi tập trung cầu nguyện cho dịch Covid - 19 sớm bị đẩy lùi, cuộc sống của người dân sớm ổn định trở lại.

Thời gian qua, các tăng, ni, tín đồ Phật tử trong tỉnh đã đi theo bước chân của Đức Phật, làm cho những giá trị của giáo lý Đức Phật được lan truyền và tỏa sáng như: sống tốt đời đẹp đạo; tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, các phong trào hoạt động của địa phương... Đặc biệt thời gian qua, các tăng ni, Phật tử trong tỉnh đã tích cực ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19. Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh đã ủng hộ 10 triệu đồng, Phân ban Ni giới tỉnh ủng hộ 10 triệu đồng, Phân ban Ni giới thành phố Thái Bình ủng hộ 5 triệu đồng... Ngoài ra, còn có nhiều chùa ủng hộ tiền, khẩu trang, nước sát khuẩn, qua các kênh của MTTQ, Hội Chữ thập đỏ các cấp với tổng số tiền hơn 100 triệu đồng. Nhiều tăng ni, tín đồ Phật tử còn ủng hộ thông qua tin nhắn SMS, qua Văn phòng Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Đào Quyên