Chủ nhật, 19/05/2024, 16:16[GMT+7]

Hưng Hà nâng cao chất lượng dạy và học, bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 4, 06/05/2020 | 15:57:57
3,950 lượt xem
Cũng như học sinh các trường học trong tỉnh, học sinh các trường trên địa bàn huyện Hưng Hà những ngày này nô nức đến trường sau kỳ nghỉ kéo dài do dịch Covid-19. Cùng với chủ động thực hiện các biện pháp để bảo đảm an toàn cho thầy cô giáo và học sinh khi trở lại trường học, các trường học tại huyện Hưng Hà còn chú trọng việc nâng cao chất lượng dạy và học.

Bảo đảm khoảng cách chỗ ngồi cho học sinh tại Trường TH và THCS Hồng Linh (Hưng Hà)

Thầy giáo Nguyễn Văn Bàng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Hồng Lĩnh (Hưng Hà) cho biết: Để chuẩn bị đón học sinh trở lại trường học tập, cán bộ, giáo viên nhà trường đã chuẩn bị bảo đảm đủ điều kiện cơ sở vật chất cũng như trang thiết bị y tế theo quy định. Trường đã phân công cán bộ, giáo viên thực hiện vệ sinh trường lớp, phối hợp với Trạm Y tế xã tiến hành khử khuẩn tại khuôn viên nhà trường và các lớp học, chuẩn bị máy đo thân nhiệt, nước sát khuẩn... sẵn sàng đón các em học sinh trở lại trường. 

Cũng theo thầy giáo Bàng, trong những ngày đầu trở lại trường, học sinh đều thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của cha mẹ, thầy cô. Trường cũng thực hiện tách lớp, mỗi lớp không quá 20 học sinh và chỉ đạo giáo viên chuẩn bị giáo án bảo đảm theo đúng hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học ở học kỳ II của Bộ Giáo dục và Đào tạo; đồng thời lưu ý học sinh không tập trung đông người trong giờ ra chơi.

Được biết, trong thời gian qua, lãnh đạo huyện Hưng Hà, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã chỉ đạo sát sao các trường học trên địa bàn thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của tỉnh. Huyện cũng yêu cầu người đứng đầu các cơ sở giáo dục có trách nhiệm thường xuyên phối hợp với trạm y tế, UBND xã, thị trấn và các đơn vị liên quan để tranh thủ sự hỗ trợ, hướng dẫn về chuyên môn trong quá trình tổ chức thực hiện kế hoạch dạy và học đi đôi với bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh, kịp thời xử lý các tình huống xảy ra. 

Theo ông Đinh Bá Khải, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hưng Hà: Phòng Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu các trường thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin để cán bộ, giáo viên, phụ huynh và học sinh nắm được lịch trở lại trường học tập. Không tổ chức dạy học buổi 2, không tổ chức dạy thêm, học thêm. Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch để bảo đảm an toàn cho cán bộ, giáo viên, học sinh khi trở lại trường học tập. Làm tốt công tác tổng vệ sinh trường lớp, đồ dùng thiết bị dạy học. Phối hợp cùng với các trạm y tế xã, thị trấn tổ chức tiêu độc khử trùng trong và ngoài lớp học, các công trình và toàn bộ khuôn viên trường học.

Giáo viên Trường Tiểu học Hòa Bình (Hưng Hà) hướng dẫn học sinh vệ sinh sát khuẩn tại trường học. 

Nhìn chung, với nhận thức và ý thức cao, giáo viên và học sinh các trường trên địa bàn huyện Hưng Hà đều thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch như đeo khẩu trang, tự kiểm tra thân nhiệt trước khi đến trường, tổ chức đo thân nhiệt giáo viên, học sinh ngay tại cổng trường… Các trường cũng thường xuyên theo dõi, quản lý tốt tình hình sức khỏe của cán bộ, giáo viên, học sinh, chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị vật tư y tế tối thiểu theo quy định. Đồng thời, hướng dẫn học sinh rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn trong thời gian ở trường. Phần lớn các học sinh tự mang nước uống tránh tình trạng sử dụng chung đồ dùng cá nhân. Các trường cũng kiểm soát và hạn chế mức thấp nhất người không có nhiệm vụ vào trường, bố trí các phòng học giãn cách, nhắc nhở học sinh trong giờ nghỉ giải lao hạn chế việc đi lại, tụ tập giữa các lớp học, không tổ chức hoạt động chào cờ và các hoạt động thể dục thể thao tập trung. 

Cô giáo Trần Thị Nhạn, chủ nhiệm lớp 3a, Trường Tiểu học Hòa Bình (Hưng Hà) chia sẻ thêm: Để học sinh trở lại trường sau đợt nghỉ dài có thể tiếp thu bài tốt, các giáo viên trong trường đều soạn giáo án theo chỉ đạo, hướng dẫn của Sở, Phòng Giáo dục và Đào tạo nhằm bảo đảm kiến thức truyền tải đến học sinh. Chúng tôi cũng thường xuyên liên lạc, nắm bắt tâm tư của học sinh và tạo cho các em tâm lý thoải mái nhất khi đến trường để các em tiếp thu tốt nội dung bài học.

Bên cạnh đó, các trường phối hợp với lực lượng công an xã, thị trấn tiến hành kiểm tra, tránh tình trạng học sinh khi đến trường, sau giờ học tụ tập đông và bảo đảm an toàn giao thông. Tuyên truyền để phụ huynh có trách nhiệm theo dõi nếu thấy con sốt tuyệt đối không cho con đến trường, nhắc nhở con nghiêm túc thực hiện nội quy, chuẩn bị những đồ dùng cá nhân thiết yếu như khẩu trang, bình nước, khăn lau tay... Qua đó, góp phần bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch bệnh cũng như nâng cao chất lượng dạy và học.

Mai Thư