Thứ 6, 29/03/2024, 03:41[GMT+7]

Cựu chiến binh huyện Tiền Hải: Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ

Thứ 6, 08/05/2020 | 10:49:47
1,437 lượt xem
Rời quân ngũ về với cuộc sống đời thường, các cựu chiến binh huyện Tiền Hải tiếp tục phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, cần cù lao động, vươn lên làm giàu chính đáng với nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả; đồng thời, gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua, góp phần vào công cuộc xây dựng quê hương.

Thương binh Vũ Văn Tưởng, xã Đông Hoàng (Tiền Hải) tích cực trồng rừng ngập mặn.

Là thương binh nặng với tỷ lệ thương tật 81% nhưng ông Đỗ Thanh Bình, thôn Trình Trung Tây, xã An Ninh luôn vượt qua khó khăn khi vết thương tái phát, vẫn tích cực, hăng say trên mặt trận sản xuất, cùng với gia đình xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Tháng 10/1986, được xuất ngũ trở về địa phương, ông Bình tích cực tham gia các hoạt động xã hội, lao động sản xuất, với lòng quyết tâm thoát đói nghèo. Chịu khó học tập mô hình kinh tế hiệu quả ở các vùng lân cận, tìm hiểu tiến bộ khoa học kỹ thuật áp dụng vào sản xuất, cải tạo vườn, trồng các loại cây thế mạnh ở địa phương. Trong đó, ông Bình đã nghiên cứu chuyển sang trồng dưa hấu và dưa lê là hai loại cây có giá trị kinh tế cao tại địa phương. Mô hình kinh tế của gia đình ông đã cho thu nhập ổn định. Cùng với phát triển kinh tế, ông thường xuyên quan tâm xây dựng gia đình hòa thuận, nuôi dạy con cháu hiếu thảo. Ba người con của ông đều trưởng thành, là những y bác sĩ cứu giúp mọi người.

Còn thương binh Vũ Văn Tưởng, xã Đông Hoàng mang trong mình thương tật nặng, sức khỏe suy giảm, đặc biệt đôi mắt bị mất hẳn một bên do mảnh bom mìn văng trúng. Nhưng với ý chí và nghị lực của người lính, khi xuất ngũ về quê, nhận thấy đất đai của quê hương chưa khai thác hết, ông cùng với gia đình đã đấu lại 10ha để trồng ươm các cây giống như bần, mắm, sú cung cấp cho các dự án trong và ngoài tỉnh. 

Ông Tưởng chia sẻ: Phát triển kinh tế gia đình là không chỉ làm giàu cho bản thân mà phải giúp đỡ bà con, đồng đội gặp khó khăn để họ vươn lên ổn định cuộc sống; có như vậy, đất nước, quê hương mình mới ngày càng giàu đẹp, phát triển. 

Mỗi năm gia đình ông Tưởng cung cấp từ 4 - 6 vạn cây giống, tạo việc làm cho 8 lao động địa phương. Cùng với diện tích ươm cây ngập mặn, đã hơn 10 năm nay, ông Tưởng là người nỗ lực trồng gần 6km rừng thông chắn sóng bao quanh bờ biển xã Đông Hoàng. Giờ đây rừng thông đã phủ kín, tạo một vành đai xanh góp phần hạn chế tác động của triều cường và tình trạng xâm nhập mặn.

Một gia trại rộng hơn 7.000m2 được đầu tư cơ bản theo quy hoạch mô hình VAC nuôi các loại cá, trồng cây ăn quả và hơn 400 con gà thương phẩm, gà đẻ. Có được những thành quả như ngày hôm nay với cựu chiến binh (CCB) Tạ Xuân Đài, xã Nam Thanh là cả một quá trình quyết tâm, ý chí và nỗ lực, không lùi bước trước khó khăn. Là người năng động, nhạy bén, lại ham học hỏi nên ông luôn tích cực tham gia các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật do địa phương tổ chức, đồng thời tự tìm hiểu thêm kiến thức trên ti vi, trên mạng... cộng với niềm đam mê, CCB Tạ Xuân Đài đã gặt hái thành công từ mô hình kinh tế VAC. Không chỉ phát triển kinh tế gia đình, CCB Tạ Xuân Đài còn gương mẫu thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và đi đầu trong các phong trào của địa phương. Ngoài ra, ông còn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, vận động các hội viên chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng hàng hóa, đưa giống mới, chất lượng cao vào gieo trồng, trở thành điển hình sản xuất giỏi của xã.

Đồng chí Trần Trung Kiên, Chủ tịch Hội CCB huyện Tiền Hải cho biết: Những năm qua, Hội CCB huyện Tiền Hải đã phát động phong trào thi đua làm kinh tế giỏi, tạo điều kiện khuyến khích hội viên tích cực tăng gia sản xuất, từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo góp phần thiết thực vào sự nghiệp xây dựng quê hương ngày một phát triển. Tranh thủ mọi nguồn lực và chính sách hỗ trợ của Nhà nước, Hội CCB huyện đã định hướng và tạo điều kiện cho hội viên phát triển kinh tế hộ gia đình, xây dựng gia trại, trang trại, nuôi trồng, đánh bắt hải sản, trồng và bảo vệ rừng, phát triển chăn nuôi theo mô hình mới. Những kết quả đã đạt được của hội viên CCB huyện Tiền Hải trong thời gian qua là rất đáng khích lệ. Tiêu biểu trong thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới, Hội CCB huyện đã vận động gia đình hội viên hiến 4.750m2 đất, ủng hộ 1.500m3 đá làm đường, 1.700m3 cát và tham gia đóng góp 2.760 ngày công làm đường giao thông, thủy lợi nội đồng. Tổng số tiền đóng góp xây dựng nông thôn mới đạt 11 tỷ đồng. Phối hợp với các ngân hàng nhận ủy thác hơn 76,4 tỷ đồng cho hơn 2.900 hội viên vay phát triển kinh tế. Đến nay, Hội đã xây dựng được nhiều mô hình làm kinh tế giỏi với nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ; 252 gia trại, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động có thu nhập ổn định. Bên cạnh hoạt động tín chấp vay vốn, Hội CCB đã đẩy mạnh các hoạt động nghĩa tình bằng nhiều hình thức phong phú như quỹ “Vòng tay đồng đội”, “Sổ tiết kiệm tình nghĩa”, “Chăn ấm Điện Biên”, “Cân gạo tình nghĩa”... giúp hội viên có hoàn cảnh khó khăn, hội viên bị ốm đau, hoạn nạn. Thành lập 65 tổ an ninh trật tự, 26 câu lạc bộ phòng, chống ma túy, 47 tổ tự quản an toàn giao thông... góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở các địa phương.

Mạnh Thắng