Chủ nhật, 28/04/2024, 03:34[GMT+7]

Tinh giản chương trình học: Giảm áp lực cho giáo viên, học sinh

Thứ 6, 08/05/2020 | 10:51:11
1,944 lượt xem
Trong bối cảnh học sinh nghỉ học dài ngày do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quyết định điều chỉnh nội dung dạy học của học kỳ II năm học 2019 - 2020. Quyết định này được đánh giá là cần thiết và phù hợp, góp phần giảm áp lực cho học sinh và giáo viên.

Học sinh Trường THPT Quỳnh Côi thực hiện giãn cách trong lớp học.

Tinh giản chương trình ở cả 3 cấp

Đầu tháng 4/2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố hướng dẫn thực hiện tinh giản nội dung chương trình học kỳ II năm học 2019 - 2020 ở các cấp học. Việc tinh giản được hướng dẫn cụ thể theo từng tuần dạy học của chương trình để bảo đảm các trường thuận lợi trong triển khai thực hiện và có sự thống nhất trên phạm vi cả nước. Theo đó, ở cấp tiểu học, có 9 môn từ lớp 1 đến lớp 5 được điều chỉnh nội dung dạy học của học kỳ II gồm: Toán, Tiếng Việt, Khoa học, Đạo đức, Tự nhiên và Xã hội, Lịch sử và Địa lý, Âm nhạc, Thủ công/Kỹ thuật, Thể dục. Nội dung học cơ bản bảo đảm cung cấp kiến thức, kỹ năng nền tảng, cốt lõi của chương trình cho học sinh, đáp ứng yêu cầu chuẩn đầu ra của chương trình giáo dục phổ thông. Nội dung tinh giản là những bài nâng cao, yêu cầu vận dụng cao; một số bài được chuyển thành bài tự chọn, bài tự học ở nhà hoặc không tổ chức dạy học. Trong đó, những nội dung tiết học gần nhau thuộc cùng một chủ đề được ghép thành một bài học. Không yêu cầu học sinh thực hiện một số môn học có nội dung điều tra, tìm hiểu môi trường địa phương xung quanh hoặc tiếp xúc gần với động vật... để bảo đảm an toàn, tránh lây nhiễm dịch bệnh cho học sinh.

Đối với cấp THCS, nội dung tinh giản áp dụng đối với các môn học gồm: Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh, Vật lý, Tin học, Công nghệ, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân, Hóa học, Sinh học, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung, Tiếng Nhật. Cấp THPT tinh giản nội dung của các môn: Toán, Ngữ văn, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân, Tiếng Anh, Tiếng Pháp, Tiếng Trung, Tiếng Nga, Tiếng Nhật, Tin học. Riêng đối với các môn học Mỹ thuật, Âm nhạc, Thể dục, cơ sở giáo dục trung học chủ động điều chỉnh nội dung, hình thức tổ chức dạy học phù hợp với điều kiện thực tiễn của cơ sở. Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường không kiểm tra, đánh giá với nội dung kiến thức đã tinh giản, nội dung không dạy, không làm, không thực hiện, khuyến khích học sinh tự học (tự đọc, tự xem, tự làm, tự thực hiện). Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng khẳng định, đề thi THPT quốc gia năm nay sẽ bảo đảm được ra theo chương trình sau khi đã tinh giản. Theo đánh giá của nhiều cán bộ, giáo viên, việc tinh giản chương trình học kỳ II rất hợp lý, sẽ giúp giáo viên và học sinh chủ động, nhẹ nhàng hơn trong việc triển khai chương trình học tập.

Chủ động dạy và học

Thực hiện hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ngành Giáo dục Thái Bình đã chủ động đón nhận và triển khai việc tinh giản chương trình học kỳ II đến tất cả các trường học trên địa bàn tỉnh. Theo ông Phạm Văn Từ, Phó Trưởng phòng, Phụ trách Phòng Giáo dục trung học, Sở Giáo dục và Đào tạo, thời gian qua, Sở đã phối hợp với Đài PTTH Thái Bình, Báo Thái Bình tổ chức dạy học trực tuyến chương trình chính khóa dành cho học sinh lớp 5, lớp 9 và lớp 12. Để chủ động kiến thức học kỳ II năm học này, ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành hướng dẫn chương trình tinh giản, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các tổ giáo viên dạy học trên truyền hình xây dựng lại kế hoạch bài dạy bám sát chương trình tinh giản. Vì vậy, những chương trình đã phát sóng từ đầu tháng 4 đến nay là chương trình đã được tinh giản, rút gọn.

Thầy giáo Đào Văn Tuyến, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Quỳnh Côi cho biết: Trường đã chỉ đạo giáo viên xây dựng kế hoạch dạy học học kỳ II thật chi tiết, báo cáo Ban Giám hiệu và phổ biến nội dung tinh giản đến học sinh để thầy và trò chủ động trong quá trình dạy và học. Với sự tinh giản này, học sinh và giáo viên đều cảm thấy nhẹ nhàng hơn so với trước bởi việc nghỉ dài ngày ảnh hưởng đến thời gian học và ôn tập cho các kỳ thi cuối năm. Em Vũ Như Hoàng Phú, lớp 12A1, Trường THPT Quỳnh Côi chia sẻ: Em không còn cảm thấy nhiều áp lực khi được cô giáo phổ biến về những bài tinh giản, rút gọn trong thời gian học từ giờ đến hết năm học. Em thấy những tinh giản này rất hợp lý bởi chúng em sẽ tập trung hơn trong việc ôn tập những kiến thức trọng tâm. Còn em Lê Thanh Hiền, học sinh lớp 12A6, Trường THPT Quỳnh Côi cho biết: Mặc dù nội dung học kỳ II đã có những bài tinh giản nhưng em vẫn muốn dành thời gian để đọc và tìm hiểu những bài này để có đủ kiến thức cho các kỳ thi sắp tới và quá trình học lên sau THPT của mình.

Mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhưng ngành Giáo dục đã đưa ra phương án tối ưu nhất, tinh giản các môn học nhằm bảo đảm hoàn thành chương trình giáo dục đã đề ra. Thời gian này, rất cần sự vào cuộc tích cực, sát sao của mỗi gia đình, mỗi bậc phụ huynh trong việc giúp đỡ, hỗ trợ, đồng hành cùng học sinh để các em tự tin, yên tâm với những kỳ thi sắp tới.

Đặng Anh