Thứ 4, 24/04/2024, 20:18[GMT+7]

Tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn huyện Tiền Hải

Thứ 6, 08/05/2020 | 15:21:31
8,028 lượt xem
Sáng ngày 8/5, UBND tỉnh tổ chức hội nghị tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn huyện Tiền Hải.

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND phát biểu kết luận tại hội nghị.

Audio: 1105_tin_anh_duan_mixdown.mp3

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Khắc Thận, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Quang Hưng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan, lãnh đạo huyện Tiền Hải và đại diện gần 30 doanh nghiệp.

Huyện Tiền Hải hiện có 651 doanh nghiệp và chi nhánh đăng ký hoạt động sản xuất, kinh doanh; riêng trong Khu công nghiệp (KCN) Tiền Hải có 40 doanh nghiệp. Theo Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và các doanh nghiệp trên địa bàn Tiền Hải phản ánh, khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp trên địa bàn gồm: Giá nguyên liệu sản xuất đang ở mức cao dẫn tới giảm sức cạnh tranh tiêu thụ và khó đầu tư mở rộng sản xuất. Hạ tầng KCN chưa đồng bộ gây khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất. Một số doanh nghiệp chưa được hưởng chính sách ưu đãi sau đầu tư. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hàng hóa của các doanh nghiệp tồn kho thuộc lĩnh vực gốm, sứ, gạch ốp lát, thủy tinh lên tới hàng nghìn tỷ đồng. Việc nhập nguyên liệu sản xuất cũng rất khó khăn khiến cho các doanh nghiệp hoạt động cầm chừng, người lao động thiếu việc làm.

Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị. 

Để giúp phục hồi sản xuất, các doanh nghiệp mong muốn các cơ quan chức năng có biện pháp kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trên. Các doanh nghiệp cũng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo và triển khai các giải pháp cấp bách hỗ trợ cho doanh nghiệp; chỉ đạo cụ thể việc khoanh, giãn nợ, giảm lãi suất cho vay, mở rộng hạn mức cho vay, cơ cấu lại khoản vay; giãn, hoãn, miễn, giảm có thời hạn các khoản thuế, phí đối với doanh nghiệp bị tác động mạnh từ dịch Covid-19. Công tác cải cách hành chính, cắt giảm các điều kiện kinh doanh thực hiện mạnh hơn; đề nghị Tổng công ty Khí Việt Nam giảm giá khí xuống mức hợp lý…

Tại hội nghị, đại diện một số sở, ngành: Tài nguyên và Môi trường, Giao thông Vận tải, Thuế, Ngân hàng Nhà nước, Thanh tra tỉnh; UBND huyện Tiền Hải đã trực tiếp giải đáp một số vấn đề mà các doanh nghiệp quan tâm. Các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng phát biểu gợi mở một số giải pháp và đề nghị các sở, ngành, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp cùng chia sẻ, giải quyết thực chất những khó khăn cho doanh nghiệp.

Đại diện một số doanh nghiệp trên địa bàn huyện Tiền Hải nêu những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp hiện nay. 

Kết luận hội nghị, đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Việc tháo gỡ vướng mắc giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và phát triển ổn định luôn được UBND tỉnh quan tâm, chỉ đạo và thực hiện thường xuyên thời gian qua. Đồng chí ghi nhận và đánh giá cao sự năng động, nỗ lực vượt khó của các doanh nghiệp ở huyện Tiền Hải nói riêng, trên địa bàn tỉnh nói chung để phát triển, nhất là giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. 

Đối với những vấn đề các doanh nghiệp kiến nghị, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở Công Thương, Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh, UBND huyện Tiền Hải tổng hợp, nắm bắt nhu cầu sử dụng khí đốt của các doanh nghiệp, xác định cách tính giá khí, tham mưu UBND tỉnh nội dung làm việc trực tiếp với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tổng công ty Khí Việt Nam để bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn về giá khí đốt cho các doanh nghiệp, bảo đảm hài hòa lợi ích của các bên. Giao Cục Thuế tổng hợp những vướng mắc trong thực hiện chính sách thuế giá trị gia tăng, báo cáo, kiến nghị cụ thể với Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính để tham mưu Chính phủ sớm giải quyết cho doanh nghiệp. 

Về công tác giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án công nghiệp, an sinh xã hội trên địa bàn huyện Tiền Hải, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh giao UBND huyện Tiền Hải có kế hoạch cụ thể và giải pháp phù hợp, thiết thực, đúng quy định của pháp luật, giải quyết dứt điểm giúp doanh nghiệp triển khai dự án theo tiến độ. Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND huyện Tiền Hải khẩn trương nghiên cứu, quy hoạch quỹ đất phát triển nhà ở, nhà ở xã hội cho công nhân khu công nghiệp; Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo công tác giao đất cho nhà đầu tư kịp thời, đúng quy định của pháp luật. 

Về công tác bảo vệ môi trường, UBND tỉnh thống nhất chỉ đạo, chỉ chấp nhận cho nhà đầu tư hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp thu hút dự án vào hoạt động khi đã hoàn thành đầu tư hạ tầng, trạm xử lý nước thải tập trung. Giao Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Tiền Hải tổ chức cho các doanh nghiệp ký cam kết thực hiện; triển khai tốt việc quản lý khu công nghiệp, cụm công nghiệp về hạ tầng, nhất là công tác xử lý môi trường. 

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho biết, hiện nay, tỉnh đang triển khai quyết liệt thực hiện các cơ chế hỗ trợ theo gói chính sách hỗ trợ của Chính phủ; giao cho các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn cơ quan chức năng, doanh nghiệp, đối tượng được thụ hưởng theo quy định thực hiện các thủ tục, hồ sơ để sớm nhận được hỗ trợ góp phần giúp doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân vượt qua khó khăn… Mặc dù môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh đã không ngừng được cải thiện (chỉ số PCI năm 2019 của tỉnh xếp thứ 28/63 tỉnh, thành phố, tăng 4 bậc so với năm 2018 và vươn lên đứng thứ 4 trong khu vực), để tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa trong công tác thu hút đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư, phát triển, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, đơn vị và UBND các huyện, thành phố cần nỗ lực, quyết tâm hơn nữa trong thực hiện công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Trong tháng 5, Hiệp hội Doanh nghiệp tham mưu giúp UBND tỉnh chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả bộ chỉ số năng lực canh tranh cấp sở, ngành và UBND huyện, thành phố (DDCI) tạo thêm một bước chuyển biến mạnh mẽ trong cải thiện môi trường đầu tư sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp.

Khắc Duẩn