Thứ 5, 09/05/2024, 04:50[GMT+7]

Cùng nỗ lực, vượt thách thức, đón thời cơ, phục hồi nền kinh tế

Thứ 7, 09/05/2020 | 17:19:45
5,735 lượt xem
Đó là nội dung chính được đề cập tại hội nghị trực tuyến của Thủ tướng Chính phủ với các địa phương, doanh nghiệp trong cả nước nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp tổ chức sáng ngày 9/5.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

Audio: 1105_cùng_nỗ_lực_mixdown.mp3

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị; đồng chủ trì có các đồng chí: Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng. Dự hội nghị còn có các đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh, Vũ Đức Đam và lãnh đạo các bộ, ban, ngành trung ương.

Tại điểm cầu Thái Bình, các đồng chí: Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy; các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương và đại diện các doanh nghiệp dự hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã khái quát tình hình kinh tế - xã hội trong nước và thế giới thời kỳ dịch Covid-19 tác động đến sự phát triển của nền kinh tế của Việt Nam, ảnh hưởng tới hoạt động của doanh nghiệp. Mặc dù có nhiều khó khăn, nhưng trong quý I, nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn vượt qua và duy trì phát triển, kinh tế của cả nước vẫn tăng trưởng; đó là kết quả của sự nỗ lực chính các doanh nghiệp cùng với cơ chế hỗ trợ kịp thời của Chính phủ. Để đạt mức tăng trưởng GDP hơn 5%, trong những quý cuối năm, cả nước phải tập trung thực hiện tốt công tác thu hút đầu tư của các thành phần kinh tế trong nước và FDI, tăng xuất khẩu hàng hóa, đầu tư công và khuyến khích tiêu dùng nội địa. Các doanh nghiệp, doanh nhân phải có tinh thần yêu nước, yêu nước thì phải hành động và Chính phủ sẽ đồng hành, kiến tạo, thúc đẩy cho doanh nghiệp tăng năng suất, phát triển. Doanh nghiệp và hệ thống ngân hàng phải sẻ chia, hợp tác để cùng phát triển, tạo việc làm cho người lao động. Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, hội nghị này chúng ta phải bàn và có giải pháp cụ thể tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo đòn bẩy tăng tốc cho doanh nghiệp phát triển và cả nền kinh tế Việt Nam. Các doanh nghiệp phải yêu Tổ quốc, đoàn kết, không nản chí, năng động và quyết đoán, sáng tạo, có niềm tin vào phát triển. Để động viên cả hệ thống chính trị và các doanh nghiệp quyết tâm vượt qua khó khăn hiện nay, Thủ tướng Chính phủ đã trích đọc 2 câu thơ của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Ví không có cảnh đông tàn/ Thì đâu có cảnh huy hoàng ngày xuân”…

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành, tập đoàn, doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp, lãnh đạo một số tỉnh, thành phố và tổ chức quốc tế đã phát biểu đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; phân tích những khó khăn của doanh nghiệp. Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam và một số doanh nghiệp, khó khăn chủ yếu của doanh nghiệp hiện nay là thiếu nguyên liệu sản xuất, khó tiêu thụ sản phẩm, thiếu vốn, chính sách, thủ tục đầu tư chưa thông thoáng… Trên cơ sở thực tiễn, các đại biểu đã chỉ rõ nguyên nhân những khó khăn và đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ một số giải pháp để tháo gỡ cho doanh nghiệp.

Đại diện một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh dự hội nghị. 

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Việt Nam đã thành công trong kiểm soát, đẩy lùi dịch Covid-19 và sớm xác lập trạng thái sản xuất, kinh doanh bình thường đã giúp các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài đầu tư phát triển hiệu quả. Để sớm vượt qua khó khăn, biến “nguy” thành “cơ”, tận dụng những lợi thế của thị trường lớn khi Việt Nam ký kết các Hiệp định thương mại tự do CPTPP và EVFTA, mỗi doanh nghiệp phải nhanh chóng đổi mới, áp dụng khoa học công nghệ, nhất là công nghệ số để quản trị doanh nghiệp, điều hành sản xuất, kinh doanh, hội nhập quốc tế thành công. Cơ quan nhà nước từ trung ương đến địa phương cần đẩy nhanh, mạnh, hiệu quả vấn đề tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; trong đó, tập trung tạo môi trường tốt nhất cho doanh nghiệp đầu tư, sản xuất, kinh doanh, chủ động tìm nguồn lực đầu tư hạ tầng kinh tế đồng bộ và hiện đại, hỗ trợ đào tạo lao động cho doanh nghiệp. Thủ tướng Chính phủ cũng mong muốn và chúc các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước, cơ quan quản lý nhà nước các cấp đoàn kết, cùng nhau phát triển, cùng nhau đóng góp xây dựng một nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Khắc Duẩn