Thứ 6, 10/05/2024, 20:38[GMT+7]

Giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thứ 2, 11/05/2020 | 08:17:49
1,902 lượt xem
Là đơn vị được chỉ định thu dung, điều trị bệnh nhân nhiễm và nghi nhiễm Covid-19, trước diễn biến của dịch Covid-19, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã thiết lập phòng khám dã chiến hô hấp cạnh Khoa Truyền nhiễm để khám, điều trị cho người không có yếu tố dịch tễ, có biểu hiện sốt, ho, khó thở và các triệu chứng hô hấp khác.

Phòng khám dã chiến Bệnh viện Đa khoa tỉnh được trang bị nhiều thiết bị y tế hiện đại.

Thạc sĩ Nguyễn Thị Thanh Trung, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Từ khi Việt Nam có người nhiễm Covid-19, Bệnh viện đã lên kế hoạch thành lập phòng khám dã chiến. Việc thành lập phòng khám dã chiến hô hấp có ý nghĩa cấp thiết trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân tại các phòng khám ban đầu; tạo điều kiện để các bác sĩ yên tâm khám, chữa bệnh cho bệnh nhân, tránh lây nhiễm trong quá trình làm việc.


Việc phân luồng khám chữa bệnh được thực hiện ngay từ cổng. Người bệnh khi đến khám tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh sẽ được đo nhiệt độ, thực hiện khai báo y tế. Những người có yếu tố dịch tễ, có sống hoặc từng đến nơi có dịch; có tiếp xúc gần với người bệnh được xác định nghi nhiễm; có tiếp xúc với người từ nước ngoài về hoặc tiếp xúc gần với người có liên quan đến bệnh nhân nhiễm Covid-19; có sử dụng phương tiện giao thông công cộng hoặc đến chỗ đông người, chỗ có nguy cơ lây nhiễm trong 2 tuần nhưng không đeo khẩu trang, sát khuẩn tay sẽ được chuyển đến khám tại phòng khám của Khoa Truyền nhiễm. Những người không có yếu tố dịch tễ, không có các triệu chứng về hô hấp sẽ được khám tại các phòng khám thông thường. Những người không có yếu tố dịch tễ, có biểu hiện sốt, ho, khó thở sẽ được khám tại phòng khám dã chiến hô hấp.


Phòng khám dã chiến hô hấp tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh được xây dựng trên diện tích khoảng 100m2 và được bố trí thành nhiều khu như: khu chờ khám, đăng ký khám bệnh, lấy mẫu xét nghiệm, thanh toán, phòng chụp X.quang, siêu âm, cấp thuốc... Tại đây, những bệnh nhân có biểu hiện sốt, ho, khó thở và các triệu chứng hô hấp khác sẽ được khám theo một quy trình khép kín. Các bác sĩ, nhân viên y tế sẽ thực hiện lấy máu tại chỗ và chuyển đến bộ phận xét nghiệm. Nếu trường hợp bệnh nhân cần phải siêu âm, chụp X.quang thì sẽ được thực hiện tại phòng siêu âm, chụp X.quang dã chiến. Việc cấp thuốc bảo hiểm y tế cũng được thực hiện ngay tại chỗ. Bệnh nhân sẽ nhập viện hoặc cho đơn thuốc ra về tùy theo tình trạng bệnh như bệnh nhân khám tại phòng khám thông thường. Những trường hợp nghi nhiễm Covid-19 sẽ được chuyển sang phòng khám của Khoa Truyền nhiễm.


Thạc sĩ Trịnh Văn Tuấn, Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh chia sẻ: Trung bình mỗi ngày, phòng khám dã chiến hô hấp đón tiếp khoảng 25 - 30 bệnh nhân đến khám, điều trị. Để việc đón tiếp bệnh nhân được chu đáo, Khoa Khám bệnh đã bố trí 2 bác sĩ, 4 nhân viên y tế làm việc tất cả các ngày trong tuần kể cả thứ bảy và chủ nhật. Khi bệnh nhân ngồi chờ khám chữa bệnh, cán bộ y tế Bệnh viện thường xuyên nhắc nhở để người đến khám thực hiện đúng quy định. Ở phòng khám dã chiến hô hấp được trang bị nhiều thiết bị y tế hiện đại như: máy điện tim, máy siêu âm, máy chụp X.quang... nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu khám, điều trị cho bệnh nhân.


Việc thiết lập phòng khám dã chiến hô hấp đã thể hiện sự chủ động của Bệnh viện Đa khoa tỉnh trong công tác phòng, chống dịch. Đây cũng là bước quan trọng để Bệnh viện sàng lọc những bệnh nhân có biểu hiện bệnh hô hấp, bảo đảm an toàn cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và cán bộ y tế trong bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp trên thế giới.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày