Thứ 3, 23/04/2024, 19:56[GMT+7]

Kỳ Bá: Đột phá phát triển thương mại, dịch vụ

Thứ 3, 12/05/2020 | 08:50:33
1,375 lượt xem
Để nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, đổi mới diện mạo đô thị, những năm qua, phường Kỳ Bá (thành phố Thái Bình) đã tập trung chỉ đạo và huy động mọi nguồn lực đầu tư thúc đẩy kinh tế phát triển, nhất là trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ (TMDV).

Thương mại, dịch vụ phát triển tạo diện mạo đô thị phường Kỳ Bá ngày càng khang trang.

Kỳ Bá có 5.768 hộ với 18.357 nhân khẩu, là phường có mật độ dân cư đông của thành phố. Do quỹ đất phát triển công nghiệp hạn chế nên địa phương xác định muốn đưa kinh tế tăng trưởng nhanh, bền vững phải đột phá về phát triển TMDV. 

Ông Phạm Văn Anh, Phó Chủ tịch UBND phường cho biết: Với vị trí nằm tiếp giáp với các trung tâm thương mại lớn của thành phố Thái Bình, hệ thống giao thông đô thị đồng bộ, đây là lợi thế để địa phương phát triển TMDV. Chính vì vậy, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền phường đã triển khai nhiều chủ trương, giải pháp hỗ trợ người dân và thu hút đầu tư vào địa bàn.

Cùng với làm tốt công tác tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương để mọi người dân nắm bắt kịp thời, thấy rõ cơ hội phát triển TMDV, chính quyền phường cũng chú trọng công tác cải cách thủ tục hành chính để tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đầu tư sản xuất, kinh doanh. 

Ông Bùi Đức Thiện, Giám đốc Công ty Thiện Trung Nguyên cho biết: Vừa qua, chúng tôi đầu tư dự án dịch vụ thể thao trên địa bàn phường với tổng diện tích 6.400m2, tổng mức đầu tư hơn 10 tỷ đồng. Quá trình thực hiện dự án, chúng tôi được cấp ủy, chính quyền phường hỗ trợ các thủ tục hành chính, công tác hỗ trợ, đền bù giải phóng mặt bằng, hướng dẫn thi công các hạng mục công trình theo đúng quy hoạch. Nhờ đó, dự án sớm hoàn thành và đưa vào hoạt động hiệu quả, giải quyết việc làm cho 5 lao động với thu nhập 4 - 6 triệu đồng/người/tháng.

Để tạo thuận lợi trong đầu tư, mở rộng kinh doanh, UBND phường Kỳ Bá phổ biến chính sách và hướng dẫn người dân các thủ tục pháp lý thực hiện thế chấp, tín chấp vay vốn của các ngân hàng thương mại và Ngân hàng Chính sách xã hội. Đã có 250 hộ được vay vốn với tổng dư nợ hơn 24 tỷ đồng. Đặc biệt, chính quyền phường huy động mọi nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng thương mại: đường giao thông, chợ dân sinh. Từ chủ trương xã hội hóa nguồn vốn đầu tư, Kỳ Bá đã thu hút được hai doanh nghiệp đầu tư xây mới chợ Kỳ Bá và chợ Vĩnh Trà với tổng kinh phí hàng trăm tỷ đồng. Các chợ dân sinh đã đáp ứng nhu cầu kinh doanh cho 567 tiểu thương và mua sắm của nhân dân trên địa bàn phường cũng như các địa phương lân cận. 

Bà Bùi Diệu Linh, tiểu thương kinh doanh tại chợ Vĩnh Trà cho biết: Chợ được quy hoạch ở vị trí đẹp, giao thông kết nối, hạ tầng chợ tốt, vệ sinh môi trường bảo đảm nên việc kinh doanh thủy hải sản của chúng tôi thuận lợi và rất hiệu quả.

Một trong những yếu tố giúp TMDV của phường Kỳ Bá phát triển nhanh trong thời gian qua chính là địa phương chú trọng cải thiện môi trường đầu tư sản xuất, kinh doanh. Công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn ổn định. Chính quyền phường phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng quản lý tốt thị trường, kiểm tra, kiểm soát, phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Theo các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn, môi trường kinh doanh thuận lợi, cạnh tranh công bằng, minh bạch, lành mạnh là điều kiện tốt nhất để hoạt động TMDV phát triển một cách bền vững.

Đến nay, phường Kỳ Bá có 1.241 doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể, hộ kinh doanh nhỏ lẻ đang hoạt động, giải quyết việc làm và thu nhập cho gần 2.000 lao động của địa phương. Giá trị TMDV trong 5 năm qua của phường Kỳ Bá bình quân đạt mức tăng trưởng 10,35%. Nếu như năm 2015 giá trị TMDV đạt 425 tỷ đồng thì đến năm 2019 đạt 630 tỷ đồng. Với nền tảng sẵn có, mặc dù bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng địa phương vẫn phấn đấu năm 2020 giá trị TMDV đạt 735,6 tỷ đồng, tăng 16,8% so với năm 2019. 

Phó Chủ tịch UBND phường Phạm Văn Anh cho biết thêm: Những con số tăng trưởng về TMDV rất đáng mừng, nhưng niềm vui lớn hơn cả là đời sống của nhân dân được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo của phường hiện chỉ còn 0,7% và diện mạo đô thị ngày càng thêm khang trang.

Khắc Duẩn