Thứ 5, 09/05/2024, 03:49[GMT+7]

Kiến Xương đẩy nhanh tiến độ tổ chức đại hội cấp cơ sở

Thứ 3, 12/05/2020 | 09:54:16
1,266 lượt xem
Trong tổng số 60 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Đảng bộ huyện Kiến Xương, đến ngày 9/5 đã có 23 đơn vị tổ chức xong đại hội nhiệm kỳ 2020 - 2025. Các đơn vị còn lại đã lên kế hoạch ngày tổ chức đại hội, phấn đấu hoàn thành trong tháng 5/2020.

Xã Vũ Lễ (Kiến Xương).

Để bảo đảm tiến độ đại hội cấp cơ sở theo đúng kế hoạch đề ra, từ ngày 22 - 28/4, Ban Thường vụ Huyện ủy Kiến Xương đã ban hành 2 văn bản khẩn về việc đẩy nhanh tiến độ đại hội cấp cơ sở. Theo đó, yêu cầu các tổ chức cơ sở đảng đẩy mạnh công tác tuyên truyền tạo khí thế thi đua sôi nổi lập thành tích chào mừng đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Chú trọng tuyên truyền thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và xây dựng hệ thống chính trị trong nhiệm kỳ qua, mục tiêu, phương hướng nhiệm kỳ tới, tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Yêu cầu các đảng bộ, chi bộ đã duyệt xong nội dung đại hội khẩn trương hoàn thiện văn kiện đại hội, văn bản và các điều kiện phục vụ đại hội. Đối với các đảng bộ, chi bộ chưa duyệt xong nội dung đại hội, khẩn trương hoàn thiện các nội dung như dự thảo các văn bản trình đại hội, thực hiện quy trình giới thiệu cấp ủy, ban thường vụ, ủy ban kiểm tra và các chức danh chủ chốt cấp ủy nhiệm kỳ 2020 - 2025, HĐND, UBND nhiệm kỳ 2021 - 2026...

Ông Nguyễn Xuân Vương, Phó Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Kiến Xương cho biết: So với các địa phương khác, trong việc thực hiện các bước quy trình, Kiến Xương còn bổ sung thêm nội dung lấy ý kiến giới thiệu của các chi bộ trong quy trình giới thiệu nhân sự tham gia cấp ủy nhiệm kỳ 2020 - 2025 vào bước 1. Đây là bước nhằm để bảo đảm phát huy dân chủ trong quy trình giới thiệu nhân sự cấp ủy khóa mới ở đảng bộ các xã, thị trấn. Mặc dù thêm nội dung thực hiện trong quy trình giới thiệu nhân sự song các đảng bộ đã làm khá nhanh, thực hiện nghiêm túc. Đến nay, tất cả các xã đã xong bước 1 về quy trình nhân sự. Đối với những xã đã tổ chức đại hội, nhờ làm tốt quy trình bước 1 nên đều bảo đảm chất lượng nhân sự đề ra. Tuy nhiên, trong quá trình chuẩn bị đại hội, vấn đề khó nhất ở Kiến Xương là công tác nhân sự ở những xã sáp nhập do lượng cán bộ dôi dư nhiều và liên quan đến chế độ, chính sách cho cán bộ dôi dư.

Ông Nguyễn Đức Lợi, Bí thư Đảng ủy xã Lê Lợi cho biết: Sau khi thực hiện sáp nhập với xã Quyết Tiến, Đảng bộ xã Lê Lợi có 25 đồng chí trong ban chấp hành, trừ những đồng chí nghỉ chế độ còn 18 đồng chí trong diện tái cử và có 2 đồng chí trong diện tham gia lần đầu, trong khi nhân sự đưa ra bầu là 17 để bầu lấy 14 đồng chí. Một số đồng chí đã chủ động xin chuyển công chức cấp xã hoặc cấp huyện song vẫn chưa được giải quyết nên khó cho địa phương khi làm quy trình nhân sự trước đại hội thời gian qua. Tuy nhiên, trong quy trình 5 bước thì Lê Lợi đã làm xong quy trình bước 1 từ ngay đầu tháng 5. Trong đó đã tuân thủ nghiêm việc xin ý kiến giới thiệu của 16 chi bộ trong quy trình giới thiệu nhân sự tham gia cấp ủy nhiệm kỳ 2020 - 2025. Theo ông Lợi, nhờ làm tốt bước này nên danh sách nguồn nhân sự cấp ủy khóa mới đã sớm được thống nhất để lấy ý kiến giới thiệu ở hội nghị cán bộ chủ chốt. Cũng như ở Lê Lợi, xã Tây Sơn đang tích cực chuẩn bị các bước để tổ chức Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025. Bí thư Đảng ủy xã Tây Sơn Nguyễn Ngọc Khải chia sẻ: Khó nhất trong công tác chuẩn bị đại hội là công tác nhân sự bởi bầu ban chấp hành 15 đồng chí nhưng Tây Sơn có tới 23 đồng chí trong ban chấp hành đương nhiệm, trong đó có 21 đồng chí đủ điều kiện tái cử, dôi dư 6 đồng chí. Tuy nhiên, căn cứ vào các văn bản hướng dẫn, Tây Sơn đã lựa chọn cán bộ dự kiến vào cấp ủy theo quy định. Cùng với việc xin ý kiến đóng góp vào các văn kiện phục vụ Đại hội thì Tây Sơn cũng triển khai xin ý kiến của các chi bộ giới thiệu nhân sự tham gia cấp ủy nhiệm kỳ mới. Các chi bộ đã tiến hành họp và cho ý kiến trong 2 ngày, mùng 7 - 8/5. Hiện tại, Tây Sơn đang tổng hợp để tiến hành các bước tiếp theo, dự kiến sẽ khai mạc Đại hội vào ngày 26/5.

Nhờ làm tốt việc đôn đốc, hướng dẫn các tổ chức cơ sở đảng chuẩn bị chu đáo về nội dung, các điều kiện cần thiết phục vụ đại hội, đến nay việc tổ chức đại hội cấp cơ sở ở huyện Kiến Xương đều bảo đảm tiến độ cũng như chất lượng đề ra.

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày