Chủ nhật, 05/05/2024, 11:13[GMT+7]

Nam Cường khắc ghi lời Bác

Thứ 4, 13/05/2020 | 08:17:20
7,885 lượt xem
Với thành tích quai đê lấn biển, ngày 26/3/1962, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Nam Cường (Tiền Hải) vinh dự được đón Bác Hồ về thăm. 58 năm đã trôi qua, thực hiện những lời căn dặn của Bác, các thế hệ cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Nam Cường đã đoàn kết, chung sức đồng lòng vượt qua mọi khó khăn, thử thách, lập nên nhiều kỳ tích, xây dựng Nam Cường thành vùng đất trù phú, ngày càng phát triển.

Đền thờ Bác Hồ tại xã Nam Cường (Tiền Hải).

58 năm kể từ ngày Bác Hồ về thăm, bà Trần Thị Du, 79 tuổi, thôn Chí Cường vẫn không thể nào quên giây phút được gặp Bác. Bà Du nhớ như in từng chi tiết, nhắc lại từng lời căn dặn của Bác đối với cán bộ và nhân dân trong xã, đặc biệt là tình cảm, sự quan tâm của Người đối với cán bộ, chiến sĩ tiểu đoàn khai hoang Nam Cường. Khi đó, bà Du là cô giáo được giao nhiệm vụ phụ trách dẫn các cháu nhỏ, học sinh lớp 1 của xã ra đón Bác.

Bà Du bồi hồi nhớ lại: Sáng ngày 26/3/1962, chiếc máy bay trực thăng chở Bác Hồ đáp xuống một bãi đất rộng. Bước xuống từ cầu thang máy bay, Bác Hồ râu tóc bạc phơ tươi cười vẫy tay chào bà con nhân dân. Tôi hướng dẫn học sinh xếp hàng ngay ngắn, vừa khi Bác Hồ tiến đến Bác bắt tay, ân cần thăm hỏi cô và trò, rồi Bác ra hiệu cho cán bộ đi cùng mang lại cho Người một túi nhỏ. Bác bảo: Bác chỉ có 5 cân kẹo chanh làm quà cho cô giáo và các cháu học sinh. Vì không có thời gian để phát quà cho từng cháu, Bác nhờ tôi phát giúp Bác đến tận tay tất cả các cháu.

Hạnh phúc nhất đối với bà Du là trong đoàn cán bộ xã Nam Cường đón Bác ngày 26/3/1962 có cả hai vợ chồng bà.

Cũng như vợ chồng bà Du, ông Nguyễn Văn Đồng, 91 tuổi, 58 năm tuổi đảng, thôn Chí Cường cũng có được vinh dự được gặp Bác Hồ. Thời điểm ấy ông Đồng đang làm trong ban quản trị kiêm thủ kho HTX khai hoang Nam Cường. Ông Đồng nhớ lại: Lúc đó chúng tôi chỉ biết là địa phương chuẩn bị đón đoàn của Trung ương về thăm. Khi máy bay trực thăng hạ cánh, từ trên máy bay có một cụ già râu tóc bạc phơ, mặc quần áo giản dị bước xuống thì chúng tôi mới biết Bác Hồ về thăm. Tất cả cán bộ, đảng viên và nhân dân đều hô vang: “Hồ Chủ tịch muôn năm”... Tôi còn nhớ lời Người căn dặn: “Đồng bào Nam Cường đi khai hoang gian khổ không kém gì các chiến sĩ ngoài mặt trận. Lúc đầu có gian khổ, mọi người phải đoàn kết, giống như dây chão được se lại bằng nhiều sợi nhỏ thành dây lớn sẽ không thể đứt được”. Bác còn nhắc nhở: “Mọi việc khi mới bắt đầu làm đều khó, phải có quyết tâm thật lớn, vượt mọi khó khăn thì mới đạt được những điều mong muốn”...

Khắc ghi những lời căn dặn của Bác, gần 60 năm qua, các thế hệ cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Nam Cường luôn đoàn kết một lòng, vượt qua mọi gian khó, biến vùng đất mặn hoang vu, sình lầy, chỉ có lau, sậy, sú, vẹt trở thành vùng đất trù phú, xã nông thôn mới theo đúng chủ trương của Huyện ủy Tiền Hải năm 1960 là “Đẩy sóng lùi xa, kéo chân trời gần lại”. Từ ngày thành lập đến nay, Nam Cường đã trải qua bốn lần thay đổi quy hoạch phát triển kinh tế, cơ cấu lại các vùng đất nuôi trồng thủy hải sản, phát triển tiểu thủ công nghiệp. Mỗi lần thay đổi quy hoạch phát triển kinh tế là một bước đột phá về tư duy lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương và kết quả đạt được trong phát triển kinh tế cũng cao hơn, đời sống của nhân dân ngày càng khá hơn.

Đồng chí Mai Văn Hoài, Chủ tịch UBND xã Nam Cường cho biết: Đảng bộ và nhân dân Nam Cường đã đoàn kết, thống nhất, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, khai thác mọi nguồn lực để tập trung phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, giữ vững quốc phòng, an ninh, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Kinh tế phát triển tương đối toàn diện, tăng trưởng khá; tỷ trọng giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng cơ bản trong cơ cấu kinh tế tăng nhanh; nhiều dự án đầu tư được triển khai thực hiện.

Diện mạo nông thôn ở Nam Cường hôm nay như một bức tranh với những gam màu tươi sáng. Hệ thống điện, đường, trường, trạm khang trang, đời sống nhân dân từng bước được nâng cao... Tuy là xã có quy mô nhỏ song tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân của Nam Cường đều đạt trên 12%/năm, thu nhập bình quân đầu người đến nay đạt hơn 41 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí đa chiều giảm còn 2,4%; 100% người dân được sử dụng nước sạch. Đây là tiền đề để Đảng bộ, chính quyền xã Nam Cường tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo địa phương xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu trong những năm tiếp theo.


Đồng chí Hoàng Văn Sang, Bí thư Đảng ủy xã Nam Cường
Đầu tháng 5, Đảng bộ xã Nam Cường đã tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXX, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đại hội có điểm mới khi tiến hành bầu trực tiếp Bí thư Đảng ủy xã tại Đại hội. Những ngày này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Nam Cường đang ra sức thi đua lập thành tích chào mừng thành công đại hội đảng bộ các cấp cũng như hướng đến kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2020). Đảng bộ và chính quyền xã Nam Cường xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, lấy bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, thoát nghèo bền vững làm mục tiêu phát triển. Đảng bộ xã tiếp tục phát huy dân chủ, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân, tạo sự tin tưởng, đoàn kết, thống nhất trong Đảng, niềm tin trong nhân dân, xây dựng quê hương ngày càng đổi mới, phát triển.

Ông Nguyễn Văn Đồng, 91 tuổi, 58 năm tuổi đảng, thôn Chí Cường, xã Nam Cường
Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Nam Cường vẫn dành tình cảm, tấm lòng trọn vẹn đối với Bác Hồ kính yêu. Các thế hệ người dân Nam Cường luôn khắc ghi lời Bác dạy năm xưa, phát huy tốt truyền thống quê hương anh hùng, có tinh thần quyết tâm vượt khó, dám nghĩ, dám làm, góp sức mình xây dựng quê hương, đất nước. Đã từ lâu, nhân dân Nam Cường luôn nhớ về hai ngày đặc biệt là ngày Bác Hồ về thăm Nam Cường 26/3/1962 và ngày giỗ Bác 21/7 (âm lịch). Vào những ngày này hàng năm, con em Nam Cường dù ai đang công tác, làm ăn ở đâu cũng trở về quê hương với tình cảm đặc biệt hướng về Bác Hồ kính yêu.

Đồng chí Đào Trọng Quyết, Chủ tịch Hội Nông dân xã Nam Cường
Những năm qua, cán bộ, hội viên nông dân xã Nam Cường đã thực hiện tốt phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi”, trong đó mạnh dạn đi đầu trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ngành nghề. Hiện nay, vùng nuôi trồng thủy sản ở địa phương tiếp tục được các hộ dân quan tâm đầu tư, đa dạng hóa vật nuôi như ngao, tôm, cua, cá các loại... Cơ cấu kinh tế, cơ cấu cây trồng, vật nuôi tiếp tục chuyển dịch đúng hướng, góp phần vào sự phát triển chung của Nam Cường hôm nay.


Tất Đạt