Thứ 3, 21/05/2024, 16:36[GMT+7]

Khẩn trương triển khai hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19

Thứ 4, 13/05/2020 | 09:24:38
1,628 lượt xem
Đến thời điểm này, việc hỗ trợ kinh phí cho người có công, thân nhân người có công gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 đã cơ bản hoàn thành. Hiện tại, các huyện, thành phố đang tiếp tục tập trung rà soát, lập danh sách nhóm người lao động, hộ kinh doanh giúp họ sớm nhận được kinh phí hỗ trợ.

Người có công xã Quỳnh Lâm (Quỳnh Phụ) nhận tiền hỗ trợ theo Nghị quyết 42 của Chính phủ.

Hoàn thành hỗ trợ người có công với cách mạng

Tại các huyện, thành phố, tính đến ngày 10/5, công tác chi trả kinh phí hỗ trợ cho người có công với cách mạng đã cơ bản hoàn thành. Mặc dù tại một số địa phương có gặp một số khó khăn trong việc chi trả do sáp nhập địa bàn xã chưa hoàn thiện thủ tục đăng ký chủ tài khoản để rút tiền... song đến nay đều đã được giải quyết. Đã có tổng số 52.543 người có công và thân nhân người có công được hỗ trợ với tổng kinh phí trên 78,8 tỷ đồng. Được nhận hỗ trợ, người có công và thân nhân người có công đều rất phấn khởi. Ông Phạm Xuân Tạo, thôn Huyền Sỹ, xã Minh Quang (Vũ Thư) chia sẻ: Tôi là nạn nhân chất độc da cam, cuộc sống còn khó khăn, nhất là trong đợt dịch Covid-19. Được Đảng, Nhà nước hỗ trợ 1,5 triệu đồng trong 3 tháng, gia đình tôi rất vui. Số tiền hỗ trợ giúp gia đình có thêm chi phí trang trải cuộc sống.

Cùng với người có công và thân nhân người có công đã được hỗ trợ kinh phí, hiện tại, các địa phương đang tập trung thực hiện chi trả cho nhóm người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội. Đến ngày 11/5 đã có 7/8 huyện, thành phố hoàn thành rà soát và được phê duyệt hỗ trợ kinh phí cho nhóm đối tượng bảo trợ xã hội; 5/8 huyện, thành phố hoàn thành rà soát và được phê duyệt kinh phí hỗ trợ cho nhóm người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo.  Các huyện, thành phố đã giao dự toán và danh sách người dân được hỗ trợ cho các xã, phường, thị trấn để tiến hành chi trả. Ông Nguyễn Ngọc Mạnh, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Đông Hưng chia sẻ: Đông Hưng có 12.222 đối tượng bảo trợ xã hội, 2.092 người thuộc hộ nghèo, 4.899 người thuộc hộ cận nghèo đã có quyết định phê duyệt kinh phí hỗ trợ. Đến nay, huyện đã giao dự toán và danh sách người được hỗ trợ cho các xã, thị trấn để tiến hành chi trả; phấn đấu trước ngày 15/5 hoàn thành chi trả hỗ trợ cho nhóm đối tượng này.

Đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ người lao động, hộ kinh doanh

Với phương châm “cứu trợ như cứu hỏa”, các huyện, thành phố và cơ sở đang đẩy nhanh tiến độ rà soát nhóm người lao động, hộ kinh doanh thuộc diện hỗ trợ để hoàn thành việc lập danh sách. Tuy nhiên, việc rà soát, xác định và phân loại đối tượng người lao động thuộc các nhóm gặp nhiều khó khăn, nhất là người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc. Ngoài ra, việc phối hợp rà soát các hộ kinh doanh, các doanh nghiệp, người lao động mất việc, thiếu việc, ngừng việc, bị giảm sâu thu nhập cũng rất phức tạp và mất nhiều thời gian thẩm định, xác nhận qua các ngành chức năng... Đến nay, tùy từng nhóm đối tượng, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đang tích cực phối hợp các ngành như Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh, Cục Thuế tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, các huyện, thành phố hướng dẫn các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, tổ chức công đoàn và phổ biến đến người lao động thực hiện việc rà soát các chính sách hỗ trợ đối với người lao động và doanh nghiệp, hộ kinh doanh gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo huyện Vũ Thư thẩm định danh sách người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Thành phố là địa bàn tập trung nhiều doanh nghiệp cũng như hộ kinh doanh, lao động bị mất việc làm. Để việc rà soát, lập danh sách các nhóm đối tượng hoàn thành theo đúng tiến độ, UBND thành phố đã thành lập Ban Chỉ đạo, các tiểu ban thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp, người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; tổ công tác giúp việc tiểu ban hướng dẫn, rà soát người gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Theo ông Đinh Gia Dũng, Chủ tịch UBND thành phố, đối với nhóm hộ kinh doanh, UBND thành phố chỉ đạo Chi cục Thuế khu vực thành phố Thái Bình - Vũ Thư gửi danh sách các hộ kinh doanh được quản lý thuế trên địa bàn thành phố có doanh thu dưới 100 triệu đồng đến các xã, phường để rà soát. Đối với lao động thất nghiệp, yêu cầu các xã, phường, thôn, tổ dân phố tập trung rà soát, lập danh sách. Riêng với người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp, UBND thành phố phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh, đồng thời chỉ đạo Trung tâm Phát triển cụm công nghiệp thành phố và các xã, phường thông báo đến các doanh nghiệp về đối tượng được hưởng hỗ trợ; đôn đốc các doanh nghiệp có các trường hợp thuộc diện hỗ trợ gửi danh sách về tổ công tác để tiếp nhận rà soát, thẩm định. Phấn đấu đến ngày 15/5 hoàn thành việc chốt danh sách. Qua rà soát sơ bộ, đến ngày 10/5 thành phố có trên 150 hộ kinh doanh được các xã, phường xác định có doanh thu dưới 100 triệu đồng gửi về tổ công tác để thẩm định, đồng thời rà soát các doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 để chốt danh sách báo cáo UBND tỉnh.

Với sự quyết tâm, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, toàn tỉnh phấn đấu trong tháng 5 sẽ hoàn thành việc hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 42 của Chính phủ, qua đó giúp người lao động, hộ kinh doanh vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày