Thứ 7, 20/04/2024, 20:32[GMT+7]

Triển khai công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; sản xuất vụ mùa, vụ đông năm 2020

Thứ 4, 13/05/2020 | 18:43:29
10,716 lượt xem
Chiều ngày 13/5, UBND tỉnh tổ chức họp trực tuyến tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) năm 2019, phương hướng, nhiệm vụ năm 2020; nghe đề án sản xuất vụ mùa, vụ đông năm 2020.

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thành Tâm

Audio: 15052020_Kiem_tra_san_xuat_mixdown.mp3

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh chủ trì cuộc họp. Dự họp có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh; thành viên Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh; gần 300 điểm cầu tại các sở, ngành, huyện, thành phố và các xã, phường, thị trấn.

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, năm 2019 Thái Bình chịu ảnh hưởng của hoàn lưu hai cơn bão số 2 và số 3. Tổng lượng mưa từ tháng 5 đến hết tháng 10 các nơi từ 830 - 1.140mm, thấp hơn trung bình nhiều năm. Năm 2019 là một năm ít lũ, lũ đến muộn và kết thúc sớm so với quy luật trung bình nhiều năm; tháng 5 không xuất hiện lũ tiểu mãn. Mực nước trên các sông chủ yếu dao động theo thủy triều, ít thay đổi; đầu tháng 8 chỉ xảy ra 1 đợt lũ nhỏ… Mặc dù không bị ảnh hưởng trực tiếp của các cơn bão số 2 và số 3 nhưng có thiệt hại do sét đánh làm 5.660 con gia cầm bị chết, một số máy móc và trang thiết bị phục vụ chăn nuôi bị hư hỏng.

Năm 2020, các cấp, các ngành cần tập trung chuẩn bị sớm và đầy đủ mọi mặt cho công tác PCTT&TKCN, chống chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Kiên quyết giữ vững hệ thống đê sông ở mức nước lũ thiết kế; hệ thống đê cửa sông và đê biển bảo đảm chống với bão cấp 10, triều trung bình. Tích cực, chủ động đề phòng những đợt lũ lớn, những cơn bão mạnh đổ bộ vào và phải có phương án ứng phó với trường hợp bất lợi nhất là lũ, bão trùng hợp xảy ra; trường hợp bão đổ bộ trong điều kiện triều cường để có phương án chống tràn hạ du các tuyến đê sông, đê cửa sông. Chủ động phòng tránh và tiêu úng cho lúa mùa và các cây trồng, vật nuôi khác ở mức cao nhất. Giải quyết khắc phục hậu quả của lũ, bão, thiên tai nhanh chóng, kịp thời. Quán triệt sâu sắc đến cán bộ và các tầng lớp nhân dân nắm vững phương châm “4 tại chỗ” để “chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả” nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại khi thiên tai xảy ra.

Về đề án sản xuất vụ mùa, vụ đông năm 2020, toàn tỉnh đặt mục tiêu gieo cấy 75.500ha lúa, năng suất đạt 60,5 tạ/ha trở lên, sản lượng đạt 456.000 tấn trở lên. Ngoài ra, các địa phương trong tỉnh cũng phấn đấu gieo trồng 17.000ha cây màu trở lên, trong đó cây màu hè 11.000ha, cây màu hè thu từ 6.000 – 6.500ha và 36.000ha cây màu vụ đông. Để đạt được mục tiêu trên, cần sự huy động tham gia của cả hệ thống chính trị từ tỉnh, huyện đến xã, phường, thị trấn để chỉ đạo và tổ chức sản xuất trong bối cảnh khó khăn của dịch bệnh với phương châm bảo đảm ổn định đời sống của nhân dân và an ninh lương lực của quốc gia; tăng cường lực lượng cán bộ kỹ thuật xuống cơ sở, nắm bắt kịp thời các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện, tập trung chỉ đạo, đổi mới phương thức sản xuất. Xây dựng và triển khai các kế hoạch phòng, trừ sâu bệnh trên cây trồng, chủ động các biện pháp phòng, chống thiên tai để bảo đảm sản xuất an toàn, hiệu quả... 

Đại biểu dự hội nghị. Ảnh: Thành Tâm

Kết luận cuộc họp, đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm Luật Đê điều, Luật Phòng, chống thiên tai, Luật Thủy lợi. Các địa phương chủ động kiểm tra, phân loại các trọng điểm đê, kè, cống xung yếu; xây dựng phương án hộ đê; tổ chức thực hiện việc xử lý sự cố của đê điều kịp thời, bảo đảm an toàn trong lũ, bão theo quy định Luật Đê điều. Các xã, phường, thị trấn thành lập các lực lượng canh coi, cừ sách, xung kích, ứng cứu, bơi lặn, cứu thương đủ tiêu chuẩn, bảo đảm số lượng, chất lượng và chuẩn bị đầy đủ vật tư dự phòng trong nhân dân theo quy định của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh. Kiên quyết giữ vững hệ thống đê sông ở mức nước lũ thiết kế; hệ thống đê cửa sông và đê biển bảo đảm chống với bão cấp 10, triều trung bình. Tích cực, chủ động đề phòng những đợt lũ lớn, những cơn bão mạnh đổ bộ vào và phải có phương án ứng phó với trường hợp bất lợi nhất là lũ, bão trùng hợp xảy ra. Trường hợp bão đổ bộ trong điều kiện triều cường phải có phương án chống tràn hạ du các tuyến đê sông, đê cửa sông. Chủ động phòng tránh, tiêu úng cho lúa mùa và các cây trồng, vật nuôi khác ở mức cao nhất. Xây dựng phương án cứu hộ, cứu nạn người và tài sản cho những ngư dân nuôi trồng, đánh bắt thủy, hải sản trên biển... Quán triệt sâu sắc đến cán bộ và các tầng lớp nhân dân nắm vững phương châm “4 tại chỗ” để “chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả” nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại khi thiên tai xảy ra. Các sở, ngành, đơn vị trên địa bàn tỉnh thực hiện xây dựng phương án PCTT&TKCN, tổ chức lực lượng bảo vệ tại đơn vị và lực lượng xung kích hộ đê để chi viện cho tiền phương khi có lệnh điều động.

Đối với đề án sản xuất vụ mùa, vụ đông năm 2020, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh thống nhất với chủ trương cấy lúa và trồng các loại cây màu, cây ăn quả bảo đảm 100% quỹ đất trồng lúa, không bỏ hoang đất lúa; bố trí, lựa chọn giống cây trồng hợp lý, phù hợp với từng địa phương và nhu cầu tiêu thụ sản phẩm của thị trường và doanh nghiệp. Duy trì và mở rộng diện tích cây màu, trọng tâm là cây màu có giá trị kinh tế, có thị trường tiêu thụ tốt và có kế hoạch hỗ trợ sản xuất, liên kết tiêu thụ sản phẩm ngay từ đầu vụ. Cần thực hiện theo quy trình thâm canh cải tiến, theo tiêu chuẩn, quy chuẩn phù hợp với các quy định hiện hành. Bên cạnh đó, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cũng đề nghị các địa phương tiếp tục làm tốt công tác phòng, trừ sâu bệnh bảo vệ lúa xuân. Thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, hướng dẫn các biện pháp diệt chuột, ốc bươu vàng để bảo vệ sản xuất.

Phạm Hưng


 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày