Thứ 3, 23/04/2024, 14:02[GMT+7]

Tác hại của thuốc lá điện tử

Thứ 5, 14/05/2020 | 09:39:00
2,758 lượt xem
Thời gian gần đây, trước nhu cầu ngày càng đa dạng, nhiều loại thuốc lá thế hệ mới đã ra đời với các chủng loại rất phong phú như: thuốc lá điện tử, xì gà điện tử, tẩu điện tử, shisha, thuốc lá làm nóng...

Cấu tạo cơ bản của thuốc lá điện tử.

Thế nào là thuốc lá điện tử?
Thuốc lá điện tử được gọi chung là hệ thống cung cấp nicotine điện tử (ENDS), trong đó các sản phẩm thuốc lá điện tử là phổ biến nhất, cung cấp dạng khí dung được ra bởi nhiệt do đốt cháy dung dịch mà người dùng hít vào cơ thể. Bên cạnh nicotine, các thành phần chính của dung dịch theo thể tích là Propylene glycol, có hoặc không có Glycerol và các chất tạo hương. Thiết bị thuốc lá điện tử bao gồm bộ phận pin, sạc; bộ phận gia nhiệt, dẫn dòng khí; bộ phận chứa ống đựng dung dịch điện tử. Thuốc lá điện tử hoạt động bằng cách làm nóng dung dịch lỏng hòa tan, tạo ra dạng khí dung cho người dùng hít vào. Thuốc lá điện tử có hai loại: (1) loại ống chứa dung dịch nắp mở để người sử dụng có thể tự pha trộn, đổ thêm dung dịch vào ống; (2) loại ống chứa dung dịch đóng trong một ống kín có kích thước vừa vặn để lắp vào thiết bị điện tử, ống này chỉ sử dụng một lần.

Tác hại của thuốc lá điện tử
Thuốc lá điện tử chứa nhiều chất độc hại, gây nghiện, gây bệnh tật, tử vong. Theo Liên minh Kiểm soát thuốc lá Đông Nam Á (SEATCA) đa phần thuốc lá điện tử có chứa nicotine - chất gây nghiện cao, là nguyên nhân gây các bệnh tim mạch, hô hấp, tiêu hóa và ung thư. Sử dụng nicotine quá liều gây ngộ độc. Nghiện nicotine là một trong những nguyên nhân gây các bệnh tim mạch, đột quỵ.

Đối với trẻ em và phụ nữ mang thai: nicotine trong thuốc lá điện tử gây hại cho sự phát triển não bộ ở trẻ em vì não bộ của trẻ đang trong giai đoạn phát triển, nicotine cũng ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của bà mẹ và thai nhi trong thai kỳ, gây ra sinh non và thai chết lưu.

Đối với thanh thiếu niên: những thay đổi do nicotine gây ra trong hệ thần kinh trong não khiến người dùng ở nhóm tuổi trẻ dễ bị nghiện nicotine hơn và vì thế ảnh hưởng đến sức khỏe sớm và trầm trọng hơn trong tương lai.

Trước tình hình phức tạp và mối nguy hại của những sản phẩm này, hiện đã có 42 quốc gia ra lệnh cấm thuốc lá điện tử.

Từ những tác hại kể trên, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã khuyến cáo không sử dụng thuốc lá điện tử làm phương tiện cai thuốc. Đồng thời, các cơ quan chức năng tại mỗi quốc gia cần đưa ra khuyến cáo cấm hoặc kiểm soát chặt chẽ việc kinh doanh sản phẩm thuốc lá điện tử.

Hoàng Thía
(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày