Thứ 3, 07/05/2024, 12:13[GMT+7]

Thái Thụy: Khẩn trương thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19

Thứ 5, 14/05/2020 | 19:31:47
3,352 lượt xem
Thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, huyện Thái Thụy đã triển khai kịp thời việc chi trả tiền hỗ trợ, tiếp tục rà soát, lập danh sách các đối tượng được hưởng hỗ trợ theo Quyết định số 15 của Thủ tướng Chính phủ.

Người dân xã Thụy Thanh đến nhận tiền hỗ trợ của Nhà nước.

Bà Trịnh Thị Ren, thôn Thanh Do là một trong những hộ nghèo ở xã Thụy Thanh có hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Do chồng bị khuyết tật không có khả năng lao động nên bà Ren hiện là lao động chính trong gia đình. Do thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ để phòng, chống dịch Covid-19 nên bà không đi lao động được, phải ở nhà theo quy định. Thực hiện Nghị quyết số 42 của Chính phủ về hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, nhà bà Ren được địa phương chi trả tiền hỗ trợ trong 3 tháng (từ tháng 4 đến tháng 6) với mức 500 nghìn đồng/tháng cho chồng bà do thuộc diện bảo trợ xã hội và hỗ trợ cho bà 250 nghìn/tháng do thuộc diện hộ nghèo. 

Bà Ren chia sẻ: Hôm nay, đến UBND xã nhận tiền hỗ trợ tôi được cán bộ hướng dẫn tận tình nên việc nhận tiền hỗ trợ rất nhanh chóng, thuận tiện. Số tiền hỗ trợ của Chính phủ lúc này chính là “phao cứu sinh” cho gia đình tôi có thêm động lực vượt qua khó khăn do dịch Covid-19.

Ngoài hộ bà Ren thì có nhiều hộ dân khác thuộc đối tượng được hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trên địa bàn xã Thụy Thanh đã được cán bộ trao tận tay tiền hỗ trợ trong chiều ngày 12/5. 

Ông Phạm Duy Nhì, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Toàn xã có 182 người có công và thân nhân người có công, 100 hộ nghèo, 182 hộ cận nghèo, 353 đối tượng bảo trợ xã hội được chi trả tiền hỗ trợ trong đợt này. Đến hết ngày 12/5, xã đã thực hiện xong việc chi trả tiền hỗ trợ cho tất cả các đối tượng trên. Việc triển khai thực hiện hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19 trên địa bàn được UBND xã thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo, hướng dẫn của tỉnh, huyện, bảo đảm công khai, minh bạch, kịp thời, đúng đối tượng, không trục lợi chính sách.

Thực hiện Nghị quyết số 42 của Chính phủ và Quyết định số 15 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, huyện Thái Thụy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo huy động cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở triển khai thực hiện. UBND huyện thành lập Ban chỉ đạo, các tiểu ban thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp, người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; tổ công tác giúp việc tiểu ban hướng dẫn, rà soát người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; tổ giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn trong đại dịch Covid-19. Đồng thời chỉ đạo các xã, thị trấn trên địa bàn thành lập ban chỉ đạo, tổ công tác triển khai thực hiện tại địa phương; rà soát, lập danh sách các đối tượng được thụ hưởng. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, cũng như điều kiện, quy trình, thủ tục hồ sơ đề nghị hỗ trợ để tổ chức, người dân biết, thực  hiện.

Ông Bùi Sỹ Hán, Trưởng phòng Lao đông, Thương binh và Xã hội huyện cho biết: Căn cứ kết quả rà soát bước đầu các nhóm đối tượng được thụ hưởng gói an sinh xã hội theo Nghị quyết số 42 của Chính phủ trên địa bàn huyện có 29.698 người được hỗ trợ đợt này. Trong đó,   người có công, thân nhân người có công với cách mạng đang được hưởng trợ cấp hàng tháng, đối tượng bảo trợ xã hội là 21.706 người với mức hỗ trợ 3 tháng là 1,5 triệu đồng; hộ nghèo, cận nghèo 7.992  người với mức hỗ trợ 3 tháng là 750.000 đồng. Ngày 8/5, các xã trong huyện đã hoàn thành việc chi trả tiền hỗ trợ cho người có công và thân nhân người có công; ngày 12/5 chi trả xong cho các các đối tượng hộ nghèo và cận nghèo. Toàn huyện phấn đấu đến ngày 15/5, chi trả xong tiền hỗ trợ cho các đối tượng bảo trợ xã hội.

Đến ngày 12/5, xã Thụy Thanh chi trả tiền hỗ trợ xong cho các nhóm người có công, thân nhân người có công, hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội. 

Cùng với việc chi trả tiền hỗ trợ cho các nhóm đối tượng trên, UBND huyện Thái Thụy đang tích cực chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát, lập danh sách các nhóm đối tượng hộ kinh doanh; người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương; người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm trên nguyên tắc đầy đủ, chính xác, bảo đảm khách quan, minh bạch, đúng đối tượng. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện rà soát một số nhóm đối tượng này trên địa bàn huyện cũng đang vấp phải một số khó khăn, vướng mắc. Cụ thể như khó khăn trong việc xác định đối tượng người lao động không có giao kết hợp đồng; xác định tài chính của doanh nghiệp; thời gian quy định các bước thực hiện của các nhóm đối tượng gấp nên khó khăn cho việc tổng hợp, lập danh sách. Vì vậy, thời gian tới, huyện đề nghị với các ban, ngành chức năng tỉnh có hướng dẫn cụ thể trong việc xác định đối tượng người lao động không có giao kết hợp đồng và xác định tài chính của doanh nghiệp.

Trần Tuấn 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày