Thứ 5, 09/05/2024, 12:26[GMT+7]

Đề xuất điều chỉnh miễn, giảm mức thu phí, lệ phí và giá nước sinh hoạt

Thứ 2, 18/05/2020 | 18:30:20
7,610 lượt xem
Chiều ngày 18/5, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Tài chính báo cáo về việc đề nghị xây dựng nghị quyết của HĐND tỉnh điều chỉnh giảm mức thu phí, lệ phí, giảm giá nước sinh hoạt do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và Ban Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp tỉnh báo cáo giải trình ý kiến tham gia của các bộ, ngành về phương án đề xuất cổ phần hóa Công ty TNHH Một thành viên Công nghiệp tàu thủy Diêm Điền.

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Audio: 1805-thoiA-De_xuat_dieu_chinh_gia_thu_nuoc_sinh_hoat_mixdown.mp3

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Dự họp có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 17 phí và 7 lệ phí do HĐND tỉnh ban hành còn hiệu lực. Trên cơ sở thực hiện Chỉ thị số 11 của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19; rà soát các khoản phí, lệ phí do HĐND tỉnh ban hành còn hiệu lực và đề xuất của các sở, ngành, đơn vị, huyện, thành phố; Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh dự thảo nghị quyết của HĐND tỉnh điều chỉnh giảm mức thu một số phí, lệ phí nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; đồng thời, đề xuất thời điểm áp dụng mức thu phí, lệ phí điều chỉnh giảm. Sở Tài chính cũng đề xuất giảm giá nước sinh hoạt và giá các dịch vụ thiết yếu do ảnh hưởng của dịch Covid-19. 

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu dự họp, phát biểu kết luận, đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Tài chính tổng hợp để trình tại kỳ họp bất thường HĐND tỉnh, trong đó đề xuất theo hai nội dung bao gồm các loại phí, lệ phí có thể miễn 100% và các loại phí, lệ phí có thể giảm (tối thiểu phải giảm được 50%) do không thể thực hiện miễn 100% trong danh mục các loại phí, lệ phí do HĐND tỉnh ban hành còn hiệu lực và thuộc thẩm quyền quyết định của tỉnh với thời gian thực hiện miễn, giảm các loại phí, lệ phí là 3 tháng; đồng thời, giao Sở Tài chính tổng hợp, đề xuất đối với các loại phí, lệ phí thuộc thẩm quyền quyết định của các bộ, ngành trung ương. Đối với giá nước sinh hoạt, trên cơ sở tình hình thực tế, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất với đề xuất của Hội Nước sạch tỉnh đó là miễn thu tiền nước sạch sinh hoạt cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn toàn tỉnh trong thời gian 3 tháng, từ tháng 3 - 5/2020 với sản lượng nước thực tế sử dụng tối đa 5m3/hộ/tháng.

Các đại biểu dự họp.

Tại cuộc họp, đại diện Ban Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp tỉnh báo cáo giải trình ý kiến tham gia của các bộ, ngành về phương án đề xuất cổ phần hóa Công ty TNHH Một thành viên Công nghiệp tàu thủy Diêm Điền. 

Công ty TNHH Một thành viên Công nghiệp tàu thủy Diêm Điền có 100% vốn nhà nước với ngành nghề kinh doanh chính là đóng tàu và cấu kiện nổi, hoạt động dịch vụ hỗ trợ trực tiếp cho vận tải đường thủy…, có cảng biển loại II nằm ở vị trí thuận lợi, tạo động lực phát triển kinh tế của vùng. Nếu Công ty được Chính phủ xem xét phê duyệt phương án cổ phần hóa thì sẽ giải quyết được các vướng mắc liên quan đến xử lý tài sản, công nợ phải thu; đồng thời, thu hút được nhà đầu tư có tiềm lực về kinh tế và năng lực quản lý đầu tư vốn, công nghệ, trên cơ sở đó xây dựng phương án cơ cấu lại nhằm khai thác hết tiềm năng, thế mạnh hiện có của Công ty. 

Về nội dung này, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh giao Ban Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp tỉnh xem xét, nghiên cứu lại phương án thực hiện đối với Công ty bảo đảm đem lại hiệu quả cao nhất, phù hợp với tình hình thực tế và đúng quy định của pháp luật.

Minh Hương

Ảnh: Thành Tâm