Chủ nhật, 19/05/2024, 22:39[GMT+7]

Tháng 5 nhớ Bác

Thứ 3, 19/05/2020 | 08:49:32
2,492 lượt xem
Tháng 5 về, mỗi người dân Việt Nam đều nhớ đến ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh với lòng thành kính và biết ơn sâu sắc.

Đồng bào, cán bộ Thái Bình phấn khởi chào đón Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm và chúc Tết đầu năm, ngày 1/1/1967. Ảnh tư liệu

Ông Nguyễn Dương An, phường Quang Trung, thành phố Thái Bình

Được gặp Bác Hồ là niềm mơ ước của những người ở thế hệ chúng tôi. Năm 1958, khi tôi mới 22 tuổi vừa đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp tỉnh vinh dự được đại diện cho ngành Thuế huyện Hưng Nhân (nay là huyện Hưng Hà) đi dự Đại hội sản xuất đông - xuân ngày 26/10/1958. Từ Hưng Nhân lên thị xã Thái Bình lúc đó phải đi đường đê vừa trơn lại lắm ổ voi, ổ gà, tôi đạp xe mất gần 2 tiếng mới tới thị xã nhưng vì được dự một đại hội của tỉnh nên tôi quên cả mệt mỏi. Càng bất ngờ hơn khi Đại hội sản xuất đông - xuân năm đó, Đảng bộ và nhân dân Thái Bình vinh dự được đón Bác Hồ về thăm. Tôi may mắn được nhìn thấy Bác, nghe Bác nói chuyện nên vô cùng xúc động, sung sướng. Sau đó, những lời nói của Bác trở thành nguồn động viên, khích lệ to lớn để tôi không ngừng học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. 2 năm sau ngày được gặp Bác Hồ tôi đã đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua toàn quốc, được đi dự hội nghị của ngành tại Hà Nội. Nay đã 86 tuổi, sức khỏe không còn ổn định nhưng nhớ lời Bác dạy và làm theo gương Bác tôi vẫn miệt mài viết sách, viết báo ca ngợi những tấm gương sáng tạo trong lao động sản xuất, trong cuộc sống thường ngày để tạo nên nhiều bông hoa đẹp dâng lên Bác kính yêu.  

Ông Đinh Đức Cải, thôn Phương La, xã Thái Phương, huyện Hưng Hà

Bác đã đi xa nhưng hình ảnh của Người vẫn in đậm trong trái tim mỗi người dân Việt Nam trong từng hành động cách mạng, trong tình thương yêu nhân dân, trong nét sinh hoạt đời thường rất giản dị, chan hòa, chừng mực, điều độ, ngăn nắp, yêu lao động, rất quý trọng thời gian, chẳng có ham muốn danh lợi riêng cho mình. Mỗi câu chuyện về Bác đều trở thành một bài học vô giá về nhân cách, về đạo đức cho mỗi chúng ta học tập và noi theo. Việc học và làm theo Bác hiện nay đã và đang trở thành hành động tự giác, tích cực của nhiều cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân trên mọi miền đất nước. Tư tưởng của Bác, tấm gương đạo đức của Bác vẫn đang tỏa sáng để tạo dựng nên lớp lớp những người con đất Việt của thế hệ Hồ Chí Minh trọn đời vì nước, vì dân.


Ông Nguyễn Hữu Thường, xã Quỳnh Giao, huyện Quỳnh Phụ

Mỗi lần kỷ niệm ngày sinh của Bác, những cựu chiến binh chúng tôi lại bồi hồi, xúc động. Với tấm lòng kính yêu vô hạn đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, chúng tôi nguyện suốt đời phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân; kiên định đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn; động viên, giáo dục con cháu không ngừng học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tích cực tham gia các hoạt động giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng, khơi gợi tinh thần yêu nước trong thanh thiếu niên, nhi đồng, động viên thế hệ trẻ cố gắng học tập, trau dồi kiến thức, đóng góp công sức, trí tuệ xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Ông Đỗ Duyên Thìn, thôn Phương Cáp, xã Hiệp Hòa, huyện Vũ Thư

Năm 1966 - 1967, tôi là Ðội trưởng Ðội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh của xóm Hòa Bình, xã Hiệp Hòa. Khi Bác Hồ về nói chuyện tại đình Phương Cáp, tôi được cấp trên giao nhiệm vụ cầm cờ, hoa đón Bác. Bác hỏi chúng tôi có ngoan không, có chăm học không, có vâng lời bố mẹ không. Bác bảo mấy đồng chí chia kẹo cho chúng tôi rồi Bác đã giơ tay bắt nhịp để chúng tôi hát bài Giải phóng miền Nam. Cảm động trước tình cảm và sự quan tâm đặc biệt của Bác, sau khi Bác về Hà Nội, tôi đã viết tâm thư kính gửi Hồ Chủ tịch. Cho đến giờ, tôi cũng không hiểu sao, lúc bấy giờ một cậu bé mới 16 tuổi lại có thể viết được những dòng thư thấm đậm tình cảm với lãnh tụ như vậy. Sự gần gũi, giản dị, tình yêu thương của Bác dành cho thiếu niên đã khích lệ chúng tôi phấn đấu học tập, rèn luyện và lên đường tham gia kháng chiến bảo vệ Tổ quốc.

Ông Phạm Đình Niệm, thôn Thanh Tây, xã Đông Lâm, huyện Tiền Hải

Tôi rất tự hào khi được nhìn thấy Bác Hồ về thăm xã Đông Lâm ngày 26/3/1962. Đã hơn 58 năm kể từ ngày Bác Hồ về thăm xã Đông Lâm song hình ảnh của Người chưa bao giờ mai một trong tâm trí nhiều thế hệ người dân nơi đây, trở thành động lực mạnh mẽ để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã không ngừng nỗ lực phấn đấu xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh. Với bản thân tôi, việc được gặp Bác, nghe Bác căn dặn: “Xã Đông Lâm cần phải cố gắng, phải cố gắng để Đông Lâm trở thành xã gương mẫu về mọi mặt của huyện và của tỉnh” đã trở thành động lực để tôi phấn đấu được đứng trong hàng ngũ của Đảng sau này và tích cực cống hiến cho các phong trào, hoạt động của địa phương. Hơn 10 năm làm Bí thư Chi bộ thôn, tôi cùng với tập thể Chi ủy, Chi bộ lãnh đạo thôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ; Chi bộ thôn nhiều năm liên tục đạt trong sạch, vững mạnh.

Ông Nguyễn Văn Vị, thôn Chí Cường, xã Nam Cường, huyện Tiền Hải

Tôi vinh dự là một trong những cán bộ, chiến sĩ của Tiểu đoàn khai hoang xã Nam Cường được gặp Bác Hồ trong ngày Bác về thăm địa phương cách đây 58 năm. Lời Người dặn cán bộ và nhân dân Nam Cường ngày ấy cũng là lời căn dặn cán bộ, nhân dân huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình với tôi vẫn còn như mới hôm qua. Ngày đó, Bác đến thăm từng hộ dân, kiểm tra từng bộ phận thi đua lao động, sản xuất. Bác ân cần thăm hỏi, động viên và nhấn mạnh: “...Đồng bào Nam Cường đi khai hoang gian khổ không kém gì các chiến sĩ ngoài mặt trận. Lúc đầu có gian khổ, mọi người phải đoàn kết, giống như dây chão được se lại bằng nhiều sợi nhỏ thành dây lớn sẽ không thể đứt được...”. Gần 6 thập kỷ trôi qua, chúng tôi, những thế hệ đầu tiên xắn từng thớ đất, trồng từng nhành cây “Đẩy sóng lùi xa, kéo chân trời gần lại” rất tự hào khi chứng kiến quê hương “thay da đổi thịt”, phát triển từng ngày.

Em Trần Thị Thúy, lớp 9C, Trường THCS Hồng An, huyện Hưng Hà

Vinh dự, tự hào được sống trên quê hương 2 lần đón Bác về thăm, bản thân em thấy mình càng phải có trách nhiệm, ý thức hơn trong việc học tập, phấn đấu học thật giỏi để trở thành người hữu ích xây dựng quê hương, đất nước giàu mạnh. Làm theo lời Bác dạy, không chỉ dừng lại ở việc học tập, tu dưỡng đạo đức, em còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, chú ý đến những phong trào tập thể, biết ý thức tuổi nhỏ làm việc nhỏ như giữ gìn vệ sinh trường lớp, khu dân cư xanh, sạch, đẹp… Đặc biệt, hàng tháng em đều đến Đền thờ Bác Hồ của xã để trồng, chăm sóc cây, nhặt cỏ... với lòng thành kính và biết ơn vô hạn Bác Hồ kính yêu. Nhân kỷ niệm ngày sinh của Bác, chúng em lại có dịp dâng hương tri ân, tưởng nhớ công lao to lớn của Bác đối với dân tộc Việt Nam, đối với Đảng bộ và nhân dân tỉnh Thái Bình.

Ông Đinh Văn Khuyên, tổ 2 phường Đề Thám, thành phố Thái Bình

Chủ tịch Hồ Chí Minh - nhà yêu nước và cách mạng vĩ đại, người sáng lập ra Đảng Cộng sản Việt Nam. Đảng và Bác đã lãnh đạo nhân dân ta giành lại độc lập dân tộc, mang lại cuộc sống tự do, ấm no, hạnh phúc. Người là vị cha già dân tộc, nhân đức, hiền từ, giản dị, thân dân, trọng dân, gần dân. Chủ tịch Hồ Chí Minh không những để lại cho chúng ta một sự nghiệp cách mạng vẻ vang chưa từng có trong lịch sử dân tộc mà còn để lại một di sản vĩ đại, đó là tấm gương sáng ngời về phẩm chất đạo đức, tượng trưng cho những gì cao đẹp nhất trong tâm hồn, ý chí, nhân cách của dân tộc Việt Nam và của loài người. Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là tấm gương đạo đức của một lãnh tụ cách mạng vĩ đại, một người cộng sản vĩ đại đồng thời cũng là tấm gương đạo đức của một người bình thường, ai cũng có thể học theo để làm một người cách mạng, một người công dân tốt hơn.

Nhóm phóng viên 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày